Siết chặt cho thuê lao động
Việc làm 24/09/2018 06:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hoạt động cho thuê lao động còn nhiều bất cập |
Đây là đề xuất tại tờ trình Bộ LĐTB&XH gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định thay thế Nghị định số 55/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành khoản 3 điều 54 của Bộ Luật Lao động về việc cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động.
Theo đó, số tiền 3 tỷ đồng được Bộ LĐTB&XH đề xuất sẽ sử dụng để thanh toán tiền lương, bồi thường cho NLĐ thuê lại nếu bị vi phạm hợp đồng hoặc bị thiệt hại do DN cho thuê lại gây ra. Ngoài ra, Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất, số tiền ký quỹ của DN cho thuê lại lao động chỉ được rút trong các trường hợp DN hoạt động cho thuê lại lao động không đủ khả năng trả lương cho NLĐ thuê lại sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày đến thời hạn trả lương; DN hoạt động cho thuê lại lao động không đủ khả năng bồi thường hoặc không bồi thường cho NLĐ trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của thanh tra lao động...
Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH cũng nêu rõ, các trường hợp không được cho thuê lại lao động, gồm: DN đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc để thay thế NLĐ đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động; DN cho thuê không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của NLĐ thuê lại với bên thuê lại lao động; thay thế NLĐ bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách DN hoặc vì lý do kinh tế …
Những đề xuất mới của Bộ LĐTB&XH dựa trên cơ sở thực tế triển khai cho thuê lại lao động được quy định tại Bộ Luật Lao động năm 2012. Theo nhận định, sau 5 năm thực hiện một số quy định của Bộ Luật Lao động chưa phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay. Trong đó, quy định về mức ký quỹ 2 tỷ đồng không đủ để thực hiện nghĩa vụ của DN trong thanh toán tiền lương hoặc bồi thường cho NLĐ khi DN cho thuê vi phạm hợp đồng lao động với NLĐ thuê lại hoặc gây thiệt hại do không bảo đảm về quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ thuê lại. Mặt khác, đến nay, quy định cho phép DN nước ngoài liên doanh với DN trong nước để thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động không còn phù hợp, bởi hình thức liên doanh không quy định trong Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Trước tình hình đó, đại diện Bộ LĐTB&XH cho rằng, việc xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 55/2013/NĐ-CP là cần thiết và phù hợp. Đồng thời, Nghị định sửa đổi sẽ góp phần công khai, minh bạch, giảm điều kiện kinh doanh, giảm thủ tục hành chính, chi phí cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.
Dự thảo nghị định mới về sửa đổi, bổ sung Bộ Luật lao động sửa đổi 12 điều, bổ sung mới 5 điều và bãi bỏ 3 điều, tập trung vào 3 nhóm nội dung: Cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động. |