Sầu riêng đông lạnh Việt Nam vẫn ‘vắng bóng’ tại Trung Quốc

Kỳ vọng thu về thêm nửa tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, tuy nhiên, sau hơn nửa năm mở cửa thị trường, con số này mới đang nằm trên giấy
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc Infographic: Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam có thể đạt 300 triệu USD năm 2024 Sầu riêng đông lạnh - động lực mới cho xuất khẩu trái cây thời gian tới

Lo ngại rủi ro bị trả hàng

Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng lớn thứ hai cho Trung Quốc với 736,72 nghìn tấn, chiếm khoảng 47,2% tổng lượng nhập khẩu. Đây là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất, với lượng xuất khẩu tăng 49,4% so với năm 2023. Giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong năm 2024 cũng đạt gần 2,94 tỷ USD, tăng 37,5%. Tuy nhiên, giá trung bình giảm 8% xuống còn 3.991 USD/tấn.

Sầu riêng cấp đông của Malaysia bày bán tại Trung Quốc
Sầu riêng cấp đông của Malaysia bày bán tại Trung Quốc. Ảnh: Phan Mến

Đáng chú ý, dù gia tăng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc, nhưng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam vẫn chưa ‘chạm chân’ đến thị trường Trung Quốc sau 6 tháng thị trường này được mở cửa.

Sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu bao gồm sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ). Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, hiện nay đã có những doanh nghiệp của Việt Nam được Trung Quốc công nhận để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp được phê duyệt vẫn còn e dè, chưa xuất khẩu sầu riêng đông lạnh bởi thiếu những hướng dẫn cụ thể quy trình giao hàng, thông quan tại biên giới.

Mỗi lô hàng trị giá 7-8 tỷ đồng (giá trị gấp 3-4 lần sầu riêng tươi), nếu việc xuất khẩu không thuận lợi, không đáp ứng được yêu cầu, quy định của Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm, nếu hàng bị trả về thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất lớn, cùng với đó là nguy cơ bị tạm dừng xuất khẩu, thu hồi mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

“Hiện sầu riêng đông lạnh Việt Nam đã xuất khẩu đến các thị trường Mỹ, Canada, Australia nhưng chưa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Trong khi đó, theo một doanh nghiệp, nhu cầu nhập khẩu sầu riêng đông lạnh của Trung Quốc cũng rất lớn. Khó khăn lớn nhất hiện nay là phải kiểm nghiệm một số chỉ tiêu dư lượng hóa chất theo yêu cầu của Trung Quốc. Trong khi đó, vấn đề dư lượng trong sầu riêng của Việt Nam có khi không đảm bảo. Đây là vấn đề mà doanh nghiệp lo ngại. Một vướng mắc khác đó là việc thương thảo, ngã ngũ hợp đồng và điều kiện giao nhận hàng với đối tác, do mỗi container sầu riêng đông lạnh có giá trị rất lớn.

Sầu riêng đông lạnh Malaysia 'chiếm sóng'

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Phan Thị Mến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn khoa học và công nghệ SUTECH - cho biết, tiêu chuẩn của sầu riêng cấp đông khắt khe hơn nhiều so với sầu riêng tươi, đòi hỏi nhà sản xuất phải tuân thủ tiêu chuẩn HACCP hoặc tương đương như ISO 22000:2018, BRC, FSSC 22000…

Cơ sở chế biến sầu riêng đông lạnh phải đảm bảo phòng, tránh được các mối nguy về vi sinh vật, nấm men, nấm mốc có trong nguyên liệu khi thu hoạch. Quá trình vận chuyển phải tuyệt đối an toàn, không gây úng, thối cho sản phẩm. Đặc biệt, những mối nguy về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng kim loại nặng... tồn dư trong quá trình canh tác phải được kiểm soát, phòng ngừa.

Quá trình tách múi, tách hạt, xay nhuyễn cấp đông cũng yêu cầu cao về việc quản lý, phòng ngừa mối nguy sinh học, hóa học và vật lý để sản phẩm không bị nhiễm vi khuẩn E.Coli, Salmonella…

Về nhà xưởng, nguyên tắc bố trí nhà xưởng phải đảm bảo một chiều, theo đó đường vào của nguyên liệu và đường ra của thành phẩm không cùng một đường để đảm bảo không bị lây nhiễm chéo.

Đối với cơ sở đóng gói sầu riêng cấp đông thì phải đảm bảo quy trình khép kín, chuẩn hóa từ nhân sự tham gia vào quá trình đến quá trình xử lý sản phẩm, ra thành phẩm.

Sầu riêng đông lạnh phải được xử lý ở nhiệt độ -35°C hoặc thấp hơn trong ít nhất 1 giờ cho đến khi nhiệt độ lõi đạt ít nhất -18°C hoặc thấp hơn, và mức nhiệt độ này phải được duy trì trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển.

Trung Quốc là thị trường lớn mà hầu hết tất cả các nước xuất khẩu đều hướng đến. Tuy nhiên để chinh phục thị trường này hoàn toàn không dễ dàng. Bà Phan Thị Mến cho hay, trong trung tâm thương mại, đối với sầu riêng tươi, chủ yếu là sầu riêng Dona của Thái Lan, còn sầu riêng cấp đông chủ yếu là sầu Musangking cấp đông nguyên quả của Malaysia.

Về sầu riêng cấp đông, tại Trung Quốc, người dân cực kỳ ưa chuộng sầu riêng cấp đông nguyên của của Malaysia. Chiến lược của Malaysia là gì để sầu riêng cấp đông của họ được thị trường Trung Quốc tin tưởng như vậy?

Thứ nhất, quốc gia này đặc biệt chú trọng về đầu tư chất lượng, hình thức. Sầu riêng cấp đông nguyên quả của nước này chủ yếu là sầu Musangking tròn đều. Mùi của trái sầu này không bị xộc, hắc như Ri6. Đồng thời trái có hình thức đẹp, bắt mắt. Thứ hai, Malaysia tập trung đẩy mạnh thương hiệu và độ tiếp cận. Malaysia thường xuyên tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Có thể thấy, sầu riêng của họ đã quá quen thuộc với người dân Trung Quốc.

Việc sầu riêng đông lạnh - mặt hàng chế biến của Việt Nam được kí Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - đây là cơ hội mới cho sản phẩm chế biến của Việt Nam. Không chỉ sầu riêng mà các mặt hàng nông sản chế biến có nhiều lợi thế. Thời gian bảo quản lâu, giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị… Từ đó giúp tăng giá trị nông sản khi xuất khẩu.

Người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm thời gian, nên các sản phẩm tiện lợi, dễ chế biến sẽ ngày càng được chú ý. Do đó, việc không ngừng tiếp cận xu thế và thị hiếu của người tiêu dùng; cũng như của thị trường để có những sản phẩm mới đáp ứng kịp thời nhu cầu là điều cần thiết.

Đồng thời, cần thay đổi lối thương mại thuần túy, đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, đi sâu vào khoa học chế biến sâu, đẩy mạnh công nghệ… Bởi đây là chiến lược mấu chốt để Việt Nam không chỉ gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn tăng năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững hơn trên thị trường thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Về phía Hiệp hội, ông Đặng Phúc Nguyên kiến nghị, cần kiểm soát chặt chất lượng sầu riêng từ gốc. Theo đó, tất cả sầu riêng trước khi cắt bán ra ngoài thị trường đều phải có xét nghiệm Cadimin, vàng O,… đạt tiêu chuẩn mới cho cắt bán. Thay đổi cách làm, minh bạch thông tin, sẽ là cách đi bền vững của ngành hàng này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có 7 doanh nghiệp của Việt Nam được Trung Quốc công nhận để xuất khẩu. Ngoài ra, có 25 doanh nghiệp khác đã nộp hồ sơ đang chờ phía bạn phê duyệt. Bộ cũng đang tạo mọi điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh trong năm 2025. Về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Bộ đã tập huấn, hướng dẫn.

Việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh chỉ còn phụ thuộc vào việc ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc. Bộ đã đề nghị với các doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì báo cáo để bộ cùng với Tổng cục Hải quan Trung Quốc tháo gỡ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động