Nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh của người dân TP.HCM, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (SATRA) đang đẩy mạnh mô hình bán lẻ thân thiện môi trường với nhiều giải pháp đồng bộ.
Toàn bộ mạng lưới 4 siêu thị tự chọn Satramart và hơn 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods đã chuyển sang sử dụng túi tự hủy sinh học, bao bì thân thiện môi trường và khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân khi mua sắm. Các vật liệu nhựa dùng một lần trong trưng bày, đóng gói dần được thay thế bằng khay, hộp phân hủy sinh học – góp phần giảm đáng kể lượng rác thải nhựa phát sinh.

Tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường là một trong những định hướng phát triển bền vững của SATRA. Ảnh: SATRA
Không chỉ “xanh hóa” khâu bao bì, SATRA còn ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành bằng việc sử dụng hóa đơn điện tử, chứng từ số, qua đó giảm thiểu in ấn giấy và tối ưu năng lượng. Tất cả điểm bán của hệ thống đều sử dụng đèn LED tiết kiệm điện, điều chỉnh hệ thống lạnh theo hướng tiết kiệm năng lượng, đồng thời nghiên cứu lắp đặt điện mặt trời áp mái để giảm phát thải carbon. Một số siêu thị và trung tâm thương mại còn lắp đặt trạm sạc điện thông minh, từng bước hình thành mạng lưới phân phối xanh.
Song song với đó, SATRA chú trọng thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh thông qua chương trình “Tích xanh trách nhiệm” do Sở Công Thương TP.HCM phát động. Doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác với hơn 10 nhà cung cấp tiên phong trong sản xuất bền vững, ưu tiên những sản phẩm có chứng nhận thân thiện môi trường. Các đối tác tham gia chương trình được ưu tiên ký hợp đồng dài hạn, mở rộng kênh phân phối và được quảng bá tại các điểm bán mới của hệ thống.
Tính đến nay, 14 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm” tại hệ thống bán lẻ của SATRA, với hơn 64 sản phẩm đạt tiêu chí “bền vững – an toàn – trách nhiệm – minh bạch” đã có mặt tại các siêu thị Satramart và cửa hàng Satrafoods.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tham gia Tích xanh trách nhiệm. Ảnh: SATRA.
Để hỗ trợ doanh nghiệp “xanh” tiếp cận người tiêu dùng, SATRA triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ, chuyên trang giới thiệu sản phẩm hữu cơ và các combo xanh. Hệ thống còn tổ chức workshop nấu ăn, trải nghiệm dùng thử sản phẩm hữu cơ, hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết lợi ích sức khỏe và môi trường của sản phẩm xanh.
Theo ông Vũ Dương Quân – Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, doanh nghiệp xác định “tiêu dùng xanh, phân phối xanh” không chỉ là xu hướng mà là chiến lược phát triển dài hạn, góp phần giảm phát thải và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.