Kết nối thị trường, hỗ trợ đầu ra cho nông sản của phụ nữ vùng cao Kết nối, đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ba Lan |
Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội, ngành hàng, nông sản Việt Nam liên tiếp chinh phục hàng loạt các thị trường cao cấp với các tiêu chuẩn khắt khe nhất như Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu… Thế nhưng, với thị trường nội địa 100 triệu dân, việc yêu cầu sản xuất và phân phối theo các tiêu chuẩn, quy định dường như còn lỏng lẻo. Đây là một nghịch lý và thách thức đang đặt ra cho ngành nông nghiệp nói chung và nông sản Việt nói riêng.
Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay, cả nước có khoảng 480.000 ha cây trồng được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương (trong đó, rau trồng theo tiêu chuẩn này chiếm khoảng trên 10%), còn số đơn vị được cấp chứng nhận VietGAP là 8.304 cơ sở.
Ngoài ra, có gần 90.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương. So với quy mô trồng trọt và chăn nuôi của cả nước, diện tích cây trồng đạt tiêu chuẩn VietGap hiện còn khá khiêm tốn.
Đặc biệt, đến nay Việt Nam chưa có quy định bắt buộc các siêu thị, trung tâm thương mại, hay các chợ đầu mối… bán sản phẩm VietGap nên chất lượng các sản phẩm trên thị trường “vàng thau lẫn lộn”. Người tiêu dùng tìm mua những sản phẩm chất lượng như hàng xuất khẩu rất khó, chưa kể hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ tập trung ở thị trường bên ngoài.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc, nông sản Việt cần phải chinh phục thị trường Việt. Việc nâng cao chất lượng, định vị và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt “chắc chân” trên sân nhà không chỉ là yếu tố tiên quyết để khơi thông dòng chảy tiêu thụ nông sản nội địa, mà còn giúp các sản phẩm tự tin vươn ra toàn cầu.
Chương trình toạ đàm sẽ được phát trực tiếp trên các nền tảng của Báo Công Thương như: congthuong.vn, TikTok, Youtube, Facebook |
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, 10h sáng ngày 31/7, Báo Công Thương sẽ tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Phát huy vai trò chủ lực của thị trường nội địa, khơi thông dòng chảy nông sản”.
Tham gia chương trình có sự tham dự của các khách mời:
Bà Trịnh Huyền Mai - Phó trưởng Phòng Chính sách Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội.
Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên các nền tảng của Báo Công Thương như: congthuong.vn, TikTok, Youtube, Facebook.