Sản phẩm Việt cho người tiêu dùng Việt

Chất lượng tốt, giá cả phải chăng, hình thức phong phú, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước như bia, sữa, giấy vở… đã và đang ngày càng khẳng định vị trí tại thị trường Việt Nam.
Sản phẩm Việt cho người tiêu dùng Việt
Các sản phẩm Việt ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng

Chiếm lĩnh thị trường nội địa

Ra đời năm 2010 khi thị trường đã hiện hữu nhiều thương hiệu sữa, thời điểm đó, có lẽ không ít người hoài nghi về sự thành công của TH True Milk- một trong những hãng sữa mới toanh và thuần Việt. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh 92% thị phần sữa nước ở Việt Nam là sữa bột hoàn nguyên, bằng cách nhắm đúng vào phân khúc sản phẩm được khao khát nhất của người tiêu dùng là tươi và sạch, chỉ sau 5 năm thành lập, đến nay, TH true MILK đã chiếm vị trí số 1 trên thị trường sữa tươi với thị phần lên đến hơn 40. Đặc biệt, để nâng cao sức cạnh tranh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Tập đoàn TH ngay từ khi ra đời đã xác định áp dụng công nghệ cao và coi đây là bước đột phá. Việc làm chủ công nghệ và sản xuất ra các sản phẩm sữa có chất lượng quốc tế đã giúp các sản phẩm TH có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, kể cả hàng nhập khẩu.

TH là một trong những nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã và đang chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước. Nhiều nhóm mặt hàng khác như bia, nước giải khát, giấy vở… “made in Vietnam” cũng nhận được sự ưa chuộng, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện đã thúc đẩy ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam phát triển, bất chấp sự chao đảo của nền kinh tế thế giới trong những năm gần đây. Việt Nam có dân số đông thứ ba ở khu vực Đông Nam Á, với gần 70% dân số thuộc độ tuổi lao động (15- 60 tuổi). Đây là điều kiện lý tưởng để gia tăng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhãn hàng tiêu dùng trong nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường. Nhiều thương hiệu Việt đã định vị tốt trong tâm trí người tiêu dùng như: Giấy vở Hồng Hà, thực phẩm Acecook, bột giặt LIX, nước rửa chén Mỹ Hảo, sữa Vinamilk, TH… Hoàn toàn không lép vế với các sản phẩm nhập khẩu, các thương hiệu Việt đều chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, thậm chí nhiều nhãn hàng chiếm thị phần lớn nhất. Hình thức phong phú, chất lượng ngày càng được cải thiện, giá cả hợp lý, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường chính là nguyên nhân chính giúp các sản phẩm tiêu dùng nhanh Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2014- 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh của nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều nhóm hàng đã chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước với mức độ tăng trưởng đều đặn hàng năm. Trong đó, nhóm sản phẩm đồ uống (bia, nước tăng lực, nước giải khát) có mức tăng trưởng 6,7%/năm; sữa và các sản phẩm từ sữa tăng trưởng 12%/năm ở thành thị và 20%/năm ở nông thôn…

Không khó để nhận ra rằng, tại các kênh phân phối trong nước, từ thành thị đến nông thôn, từ siêu thị đến các sạp hàng truyền thống, các sản phẩm tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Các DN ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đã và đang chiếm lĩnh rất tốt thị trường trong nước, đặc biệt là các dòng sản phẩm dành cho người có mức thu nhập trung bình.

Tập trung nhiều hơn cho thị trường nông thôn

Vài năm trước, thành thị là thị trường chính cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh. Nhưng hiện nay, nông thôn đang được coi là “miền đất hứa” cho các sản phẩm này. Bởi lẽ, với dân số đông, kết cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng được cải thiện, sức mua lớn, nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Trong khi đó, số lượng các mặt hàng tiêu dùng nhanh đến khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa chưa nhiều, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu có, tuy nhiên, phải khẳng định, để chiếm lĩnh thị trường nông thôn không hề dễ dàng. Những rào cản về khoảng cách địa lý, giao thông khó khăn, sức mua không đồng đều... đòi hỏi DN phải có quyết tâm cao, những giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế để có thể chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

Là một trong những nhãn hàng bột giặt Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt ở khu vực nông thôn, bột giặt LIX là một trong những thương hiệu Việt Nam có vị thế nhất định trên thị trường bột giặt và các chất tẩy rửa với thị phần khoảng 10% (đứng thứ 3 toàn thị trường sau Unilever và P&G). Trong đó, doanh thu từ thị trường nội địa chiếm khoảng 80% (năm 2014), đến từ 2 hình thức: Bán hàng trực tiếp với nhãn hiệu LIX (doanh thu chiếm khoảng 55%) và làm gia công, làm nhãn hàng riêng cho siêu thị (doanh thu chiếm khoảng 25%). Đặc biệt, LIX đã “phủ sóng” thị trường nông thôn với lượng hàng tiêu thụ rất cao. Bí quyết của LIX đã định vị được trong nhận thức người tiêu dùng với vai trò là một sản phẩm bột giặt dành cho người tiêu dùng bình dân. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của LIX chính là giá.

Kinh nghiệm từ thương hiệu LIX nói riêng và nhiều thương hiệu Việt khác đã thành công ở thị trường nông thôn cho thấy, điểm mấu chốt để các sản phẩm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nông thôn là phải đặc biệt tập trung vào chất lượng và giá cả. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng nước ngoài sẽ sớm tràn vào Việt Nam với giá cả cạnh tranh, việc định vị tốt hơn ở nhiều phân khúc thị trường, đặc biệt là thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, sẽ là “chìa khóa” để các nhãn hàng tiêu dùng nhanh của nước ta tăng trưởng và phát triển bền vững.

Hiện nay, nông thôn đang được coi là “miền đất hứa” cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Bởi lẽ, với dân số đông, kết cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng được cải thiện, sức mua lớn, nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang có xu hướng ngày càng tăng lên.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động