Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi - Kỳ II: Khi doanh nghiệp vào cuộc

Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực đưa hàng Việt “phủ sóng” ở nông thôn, đặc biệt là những vùng khó khăn.
Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi - Kỳ II: Khi doanh nghiệp vào cuộc

Điểm bán hàng tại Võ Miếu luôn đông khách

“Mưa dầm thấm lâu”

Nhớ lại những ngày đầu mang hàng vào xã Võ Miếu để bán, bà Nguyễn Lệ Thủy- chủ cửa hàng thương mại xã Võ Miếu (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm phân phối hàng hóa tại khu vực miền núi- cho hay, để đem hàng tới cho bà con, trước đây, khi chưa có các phương tiện giao thông hiện đại, bà và chồng từng phải gùi hàng trên lưng, “cõng” hàng vào xã. Dần dần, khi cửa hàng phát triển, có thể mua ôtô để vận chuyển hàng, công việc bớt vất vả hơn. Tuy nhiên, để đưa hàng vào các thôn, bản nằm sâu trong núi, nhân viên công ty vẫn phải dùng xe máy hoặc thậm chí đi bộ để đem hàng đến tận tay bà con.

Đem hàng vào đã khó, làm sao để bà con lựa chọn và sử dụng hàng Việt Nam còn khó hơn. Do dân trí thấp, mức sống không cao, bà con ở đây thường lựa chọn hàng hóa dựa vào giá. Bên cạnh đó, do nằm trên địa bàn một huyện là cửa ngõ giao thương của 3 tỉnh nên Võ Miếu đã từng được coi là “thủ phủ” của hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng Việt chính hãng khó cạnh tranh.

Để bà con ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng Việt, bà Thủy đã có cách truyền thông tương đối đặc biệt. Bà Thủy chia sẻ: “Không như vùng đồng bằng hay thành phố, có thể sử dụng các phương tiện truyền thông như báo, đài, ở những thôn, bản xa xôi, phương thức duy nhất là truyền miệng”.

Tận dụng vị trí cửa hàng ở cạnh cây xăng, bà cho nhân viên của mình túc trực tại đó để mời người dân vào xem hàng và dùng thử. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng chính là người sử dụng trước và dùng uy tín của chính mình để cam kết sẽ bán hàng chất lượng tốt nhất. “Mưa dầm thấm lâu”, từ chỗ còn e ngại, bà con xung quanh khu vực này đã tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt. Có những dịp đặc biệt như Trung thu, cửa hàng phải huy động 7- 8 người để bán hàng và đưa hàng vào các đại lý ở sâu trong các xã. “Bà con miền núi dù dân trí thấp nhưng đã tin là họ sẽ trung thành với lựa chọn của mình” - bà Thủy chia sẻ.

Tương tự như bà Thủy, ông Nguyễn Đức Anh - Giám sát bán hàng Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - cho biết, cách đây nhiều năm, để sản phẩm của công ty đến với bà con vùng sâu, miền núi, cán bộ công ty đã được giao “nằm vùng” tại những khu vực này với nhiệm vụ duy nhất là tìm hiểu nhu cầu thực sự của bà con, tuyên truyền trực tiếp để bà con hiểu và lựa chọn sản phẩm. Ban đầu, nhân viên công ty phải tự đi đến những điểm đại lý nhỏ để tiếp thị. Khu vực dễ dàng thì đi xe máy, vùng khó khăn hơn thì đi bộ. Dần dần, những sản phẩm của công ty được gửi tại các cửa hàng nhỏ lẻ ngày nhiều lên. Lúc này, nhân viên “nằm vùng” lại quay trở ra, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở những vùng khó khăn khác.

Chú trọng yếu tố giá

Đối với bất cứ địa bàn nào, giá là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Tại địa bàn nông thôn, miền núi, giá lại càng là yếu tố quan trọng hơn gấp bội. Hiểu rõ vấn đề này, các doanh nghiệp luôn nỗ lực để có mức giá ưu đãi nhất cho các sản phẩm, hàng hóa phục vụ địa bàn nông thôn.

Ông Nguyễn Đức Anh nhận xét, yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm của công ty đứng vững ở địa bàn nông thôn, miền núi, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng hóa phải có giá bán cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, công ty đã ký hợp đồng trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ để làm sao giảm tối đa chi phí.

Để hỗ trợ, giúp các sản phẩm có giá bán cạnh tranh, ông Phan Long Hoàng - quản lý siêu thị BK Mart (Bắc Kạn) - cho hay, một số mặt hàng đặc sản địa phương khi đưa vào bán trong siêu thị BK Mart sẽ được miễn phí tiền thuê quầy hàng trong thời gian đầu. Đây chính là giải pháp hỗ trợ tích cực nhất giúp cho doanh nghiệp cung cấp hàng hóa có giá cả cạnh tranh đến với người tiêu dùng.

Sự vào cuộc của doanh nghiệp sẽ bảo đảm cung ứng hàng hóa có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng ở nông thôn, miền núi.

Kỳ sau: Điểm bán hàng cố định - Lối ra cho hàng Việt

TIN LIÊN QUAN
Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi - Kỳ I: Gian nan những chuyến hàng
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN ngày 1/11/2024 về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân, tạo thói quen mua sắm hàng Việt.
Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Hiện nay, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu là hàng Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Đầu tư cho hệ thống phân phối; tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại… là các giải pháp Vĩnh Phúc đã triển khai nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Bắc Ninh đã đi vào cuộc sống, tỷ lệ người dùng hàng Việt tăng mạnh.
Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai thời gian qua.
Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Tối 18/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Cùng với mạch nha, kẹo gương, đường phèn là một trong những đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi. Với công dụng tốt cho sức khỏe, đường phèn được nhiều người yêu thích.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Sẽ có hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm nông sản tại Thanh Hóa.
Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Ninh Bình, hiện sức mua của người tiêu dùng tỉnh với hàng Việt ngày càng tăng cao.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng.
Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024 có quy mô hơn 30 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ninh.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Việc mở rộng các Điểm bán hàng Việt cùng công tác tuyên truyền đã góp phần lan tỏa tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được Sở Công Thương Trà Vinh tổ chức.
Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Việc mở rộng kênh phân phối hàng Việt sẽ tạo sự hiện diện sâu và rộng hơn tại thị trường trong nước.
Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các sở, ban ngành, đơn vị sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/10 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động, cộng đồng doanh nghiệp từng bước cải tiến kỹ thuật, người tiêu dùng đã dần tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam.
Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động