Sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Khó tiêu thụ vì sao?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có trên 1.000 sản phẩm OCOP, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng tìm được chỗ đứng trên thị trường.
“Giữ lửa” cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP Mang sản phẩm OCOP đến gần với khách hàng Việt Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Thiếu đầu ra

Là một trong những địa phương đi đầu trong toàn vùng về Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay tỉnh Đồng Tháp có 265 sản phẩm được công nhận với 61 sản phẩm đạt 4 sao và 204 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đó, có 4 sản phẩm 4 sao đã trình hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xét công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Hay với tỉnh Cà Mau, tới nay tỉnh này có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên và theo kế hoạch năm 2022, 62 sản phẩm mới đã đăng ký để được chứng nhận OCOP. Còn Cần Thơ, theo Sở Công Thương TP. Cần Thơ, địa phương này đang có 41 sản phẩm OCOP đã được công nhận và đang tiếp tục kế hoạch công nhận nhiều sản phẩm khác trong năm nay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển rầm rộ các sản phẩm OCOP tại các địa phương trong thời gian qua đặt ra không ít thách thức khi nhiều cơ sở, hợp tác xã sau chứng nhận vẫn loay hoay tìm thị trường tiêu thụ. Câu chuyện của Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là một ví dụ điển hình. Theo đó, sau khi đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, hợp tác xã này kỳ vọng sản phẩm sẽ vươn xa. Thế nhưng, sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu tiêu thụ nội địa, thậm chí vụ mùa năm 2021 còn phải đủ bù lỗ vì bí đầu ra.

Sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Khó tiêu thụ vì sao?
Quảng bá sản phẩm OCOP

Tương tự với trái bưởi da xanh, đặc sản của vùng đất Châu Thành (Bến Tre), để được gắn sao, đạt các tiêu chí theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, quy trình sản xuất khá công phu và tốn kém. Thế nhưng, dù được công nhận sản phẩm OCOP, đạt chuẩn 4 sao, 5 sao thì việc giá bán 1kg bưởi ngoài thị trường không cao hơn so với lúc chưa được chứng nhận.

Đầu tư đúng hướng

Từ góc độ của nhà phân phối, đại diện Bộ phận Thu mua của Saigon Co.op cho biết, rất nhiều sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận đại trà, dẫn tới việc không có đặc trưng riêng. Thêm vào đó, một số sản phẩm dù có chất lượng tốt nhưng mẫu mã, hình thức, bao bì đóng gói lại khá nhạt nhòa, không tạo được sức hút với người tiêu dùng. Trong khi đó, trên quầy kệ của siêu thị lại có rất nhiều sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm bắt mắt nhất.

Theo nhiều chuyên gia, một sản phẩm OCOP muốn có chỗ đứng trên thị trường thì trước hết các chủ thể phải xác định được đây có phải là sản phẩm đặc trưng riêng của vùng, miền không; tiếp đến là sản xuất sản

lượng ổn định; và cuối cùng chính là khâu thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm. Đây cũng là điều dễ hiểu khi trong số vô vàn sản phẩm OCOP của vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn có những sản phẩm dù chỉ đạt ở mức 3 sao, 4 sao địa phương nhưng đã có chỗ đứng nhất định.

Xác định được những hạn chế trong phát triển OCOP, nhiều địa phương đang tăng cường hỗ trợ các chủ thể trong cải tiến quy trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác, tạo sức hấp dẫn riêng cho từng sản phẩm đặc trưng gắn với lợi thế của từng địa phương; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới, nhất là các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Bên cạnh đó, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long còn tăng cường tổ chức nhiều diễn đàn, hội chợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vùng đến người tiêu dùng. Điển hình như Diễn đàn Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hồi cuối tháng 4/2022 vừa qua đã mở ra nhiều cơ hội cho hơn 200 doanh nghiệp với 34 biên bản thương mại được ký kết, 1.270 sản phẩm được kết nối tiêu thụ.n

Thùy Dương - Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa đã có 196 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân.
Quảng Ninh: Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Để thúc đẩy việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực thực hiện nhiều hướng đi mới.
Thành phố Hà Nội: Gắn kết du lịch với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP

Thành phố Hà Nội: Gắn kết du lịch với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP

Chuỗi các chương trình Festival nông sản, sản phẩm OCOP, và du lịch làng nghề đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và gắn với du lịch tại Thành phố Hà Nội.
Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Tỉnh Kiên Giang: Gắn kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”  với du lịch cộng đồng

Tỉnh Kiên Giang: Gắn kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với du lịch cộng đồng

Sự gắn kết giữa sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và du lịch cộng đồng sẽ góp phần nâng cao giá trị, mang lợi ích kinh tế cho người dân.
Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng đến hơn 200 hãng hàng không, sân bay trên thế giới

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng đến hơn 200 hãng hàng không, sân bay trên thế giới

Các sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng được giới thiệu đến các hãng hàng không lớn.
Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn

Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn

Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã và đang bắt tay cùng UBND tỉnh Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP Bắc Kạn.
Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP

Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP

Ngày 2/6, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.
Khai mạc “Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022”

Khai mạc “Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022”

Tối 1/6, “Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022” đã chính thức được khai mạc. Với 50 gian hàng, ngày hội sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ 1 - 3/6).
Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đặc biệt còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Mỹ, Hàn, Singapore, Nhật
Thủ tướng chỉ đạo 5 vấn đề để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Thủ tướng chỉ đạo 5 vấn đề để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Tối 28/5, tại Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.
Tỉnh Đồng Tháp: Phát triển du lịch gắn với OCOP

Tỉnh Đồng Tháp: Phát triển du lịch gắn với OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thời gian qua được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm và đang từng bước hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm du lịch.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 đạt doanh thu gần 16 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 đạt doanh thu gần 16 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 (diễn ra từ 28/4 – 3/5) thu hút gần 50.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm. Tổng doanh thu bán hàng ước đạt gần 16 tỷ đồng
Nâng tầm sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.
Cà Mau sẽ công nhận ít nhất 30 sản phẩm OCOP 3-4 sao trong năm 2022

Cà Mau sẽ công nhận ít nhất 30 sản phẩm OCOP 3-4 sao trong năm 2022

Những sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đều có chỗ đứng và phát triển tốt hơn. Do đó trong năm 2022 này tỉnh Cà Mau phấn đấu sẽ đấu công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt 3-4 sao và nâng hạng ít nhất 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao.
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022

Ngày 28/4, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 đã chính thức được khai mạc. Hội chợ được tổ chức nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Thêm cơ hội mua sắm trực tuyến tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022

Thêm cơ hội mua sắm trực tuyến tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022

Hội chợ Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022 dự kiến có quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán trên 1.250 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, OCOP của hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 42 tỉnh, thành phố trong nước; 10 gian hàng giới thiệu, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử (mua và bán hàng trực tuyến).
Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Sau hơn 2 năm dịch Covid-19, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả mà tỉnh Nghệ An đang hướng đến nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững, vừa đảm bảo giá cả vừa giúp gây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản trên địa bàn.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 3/5/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch OCOP Nghệ An - “Mảnh đất màu mỡ”

Du lịch OCOP Nghệ An - “Mảnh đất màu mỡ”

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) phát triển khá mạnh mẽ ở Nghệ An. Từ đây, nhiều mô hình du lịch cộng đồng được hình thành, miền Tây xứ Nghệ bắt đầu tái thiết không gian, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng làm OCOP, tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn du khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động