Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 – 2025 đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Thành phố Hà Nội dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP Mang sản phẩm OCOP đến gần với khách hàng Việt

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.

Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP Hạ Long)
Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP. Hạ Long)

Theo đó, Chương trình OCOP đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

Chương trình phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước đến năm 2025. Chủ thể thực hiện là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, chủ thể bao gồm: Các đối tượng trên và các hội/hiệp hội, Trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương.

Sản phẩm gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa….

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà nông phấn khởi thu lợi nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

Nhà nông phấn khởi thu lợi nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

Vừa qua, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ.
CADA đánh dấu 100 năm thành lập với tuyệt tác di sản cà phê Fine Robusta

CADA đánh dấu 100 năm thành lập với tuyệt tác di sản cà phê Fine Robusta

Lần đầu tiên, cà phê cà phê Fine Robusta của nông trường CADA (tỉnh Đắk Lắk) được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng sau một thời gian dài chỉ xuất khẩu.
Phát huy thế mạnh vùng miền trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng miền trong xây dựng nông thôn mới

Sáng 5/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025
Đến năm 2025 phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn

Đến năm 2025 phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn

Đến năm 2025 phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn; mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất 1 điểm du lịch nông thôn được công nhận.

Tin cùng chuyên mục

Mang sản phẩm OCOP đến gần với khách hàng Việt

Mang sản phẩm OCOP đến gần với khách hàng Việt

MM Mega Market Việt Nam lần đầu tiên thực hiện chương trình kết nối, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Đồng Nai.
Khai thông gói tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản

Khai thông gói tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản

Diễn đàn khai thông gói tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản diễn ra theo hình thức trực tiếp, trực tuyến vào ngày 28/7.
22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh được hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn

22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh được hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn

22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh sẽ được hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 – 2025 theo Quyết định số 880/QĐ-TTg vừa phê duyệt.
Ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo chuyển đổi ngành tôm ở Việt Nam

Ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo chuyển đổi ngành tôm ở Việt Nam

Ứng dụng công nghệ thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo, Tập đoàn Việt Úc hợp tác với Bosch AquaEasy nhằm góp phần chuyển đổi ngành tôm Việt Nam
Thành phố Hà Nội: Ưu tiên nguồn lực, về đích trong năm 2022

Thành phố Hà Nội: Ưu tiên nguồn lực, về đích trong năm 2022

Đến nay, TP. Hà Nội đã có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM. Thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực, phấn đấu 100% cấp huyện của thành phố hoàn thành xây dựng NTM.
Chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại một số địa phương

Chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại một số địa phương

Từ ngày 18/7 đến sáng sớm 19/7, mưa vừa, mưa to sẽ gây ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại một số địa phương.
Phát triển làng nghề gắn với thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển làng nghề gắn với thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế

Bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 phải nghề gắn với thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
Kon Tum hướng tới hình thành 12 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Kon Tum hướng tới hình thành 12 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum hướng tới hình thành 12 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng quy mô 6.939ha trồng hoa, rau củ quả, cây ăn quả, cà phê và dược liệu.
“Giữ lửa” cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP

“Giữ lửa” cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP

Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn. “Giữ lửa” cho Chương trình là nhiệm vụ được đặt ra cho giai đoạn tới.
Agritechnica Asia Live 2022: “Cơ giới hóa đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững”

Agritechnica Asia Live 2022: “Cơ giới hóa đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững”

Agritechnica Asia Live 2022 sẽ diễn ra tại Thành phố Cần Thơ từ ngày 24-26/8 với chủ đề “Cơ giới hóa đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững".
Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, vùng sản xuất lương thực lớn nhất tỉnh, giống gạo ngon nhất thế giới đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Đa đạng hình thức tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế

Đa đạng hình thức tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế

Chủ động tiếp cận thị trường, nhiều hình thức tiêu thụ nông sản đã được thiết lập đang là hướng đi của nhiều nông dân, hợp tác vượt qua thách thức.
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: “Giải pháp phát triển chăn nuôi bò thịt theo chuỗi giá trị sản phẩm”

Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: “Giải pháp phát triển chăn nuôi bò thịt theo chuỗi giá trị sản phẩm”

Ngày 28/6, Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: “Giải pháp phát triển chăn nuôi bò thịt theo chuỗi giá trị sản phẩm” đã diễn ra tại TP. Hà Nội.
Làm gì để cao su Việt Nam thực sự là ‘vàng trắng’?

Làm gì để cao su Việt Nam thực sự là ‘vàng trắng’?

Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp-hộ tiểu điền nhằm đạt được các chứng chỉ phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc... cao su Việt Nam mới thực sự là 'vàng trắng'.
Tỉnh Long An: Hướng đến nông thôn mới bền vững

Tỉnh Long An: Hướng đến nông thôn mới bền vững

Tỉnh Long An phấn đấu đến cuối năm 2025, có 10 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó có 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.
Nâng cao hiệu quả nuôi thủy sản trên hồ chứa

Nâng cao hiệu quả nuôi thủy sản trên hồ chứa

Ngày 25/6, tại Hòa Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị "Phát triển nuôi trồng thủy sản trên hồ chứa".
Giải bài toán giá thành vật tư nông nghiệp với sản xuất hữu cơ

Giải bài toán giá thành vật tư nông nghiệp với sản xuất hữu cơ

Với giá vật tư sản xuất như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… ở mức cao như hiện nay thì việc sản xuất theo quy trình hữu cơ là giải pháp tối ưu.
Tỉnh Kiên Giang: Gắn kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”  với du lịch cộng đồng

Tỉnh Kiên Giang: Gắn kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với du lịch cộng đồng

Sự gắn kết giữa sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và du lịch cộng đồng sẽ góp phần nâng cao giá trị, mang lợi ích kinh tế cho người dân.
Đồng Tháp: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả

Đồng Tháp: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả là giải pháp quan trọng giúp Đồng Tháp xây dựng vùng sản xuất nông sản chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu.
Doanh nghiệp “mỏi mắt” tìm kiếm mã số vùng trồng bưởi da xanh

Doanh nghiệp “mỏi mắt” tìm kiếm mã số vùng trồng bưởi da xanh

Dù mở cửa thị trường cho trái bưởi da xanh tại Hoa Kỳ ở những bước cuối cùng, tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp gặp khó khi “mỏi mắt” tìm kiếm mã số vùng trồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động