Nâng tầm thương hiệu Ninh Bình
Theo ông Trương Quốc Bảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Bình, sau hơn 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Ninh Bình có 980 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, trong đó hơn 80% là sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm.
Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có sản phẩm OCOP 5 sao trong lĩnh vực du lịch nông thôn, góp phần tạo dấu ấn đặc sắc cho sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa bản địa.

Ninh Bình có 980 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Ảnh minh họa
Đáng chú ý, hầu hết sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đều có sự tăng trưởng rõ rệt về doanh thu, giá trị, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, Chương trình OCOP đã góp phần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, thương hiệu mang tính đặc trưng của tỉnh góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, vùng nguyên liệu địa phương góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho các chủ thể sản xuất, từ việc mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đến gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ về quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022-2025 đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất nhỏ lẻ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, áp dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm và với việc được công nhận sản phẩm OCOP, nhiều chủ thể tạo được uy tín, thương hiệu, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh, sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng, có xuất xứ hàng hóa rõ ràng nên được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng loại.
Với những đóng góp đó, ông Trương Quốc Bảo cho biết: Trong thời gian tới, Chương trình OCOP sẽ tiếp tục là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại, bền vững và giàu bản sắc tại tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình hướng tới phát triển sản phẩm OCOP xanh. Ảnh minh họa
Hướng đến sản phẩm OCOP xanh
Cùng với xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ chế, chính sách tài chính hỗ trợ phát triển OCOP, khuyến khích mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động theo hướng “OCOP xanh”, gắn với kinh tế tuần hoàn và vùng nguyên liệu ổn định
Để hướng đến tiêu chí đó, tỉnh Ninh Bình đang rà soát, đánh giá lại các chính sách cho phát triển sản phẩm OCOP hiện hành; tham mưu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; tham mưu cơ chế hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đang có uy tín, thương hiệu mạnh khi đánh giá lại có đủ điều kiện duy trì hạng 4 sao và phát triển lên hạng 5 sao.
Để hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Ninh Bình cũng xây dựng, hỗ trợ các điểm tập trung giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn tỉnh gắn với dịch vụ du lịch. Cùng với đó, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và đại diện lãnh đạo quản lý, người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh… tham gia Chương trình OCOP.
Tiếp tục duy trì, củng cố và tăng cường chuyển đổi số trong triển khai thực hiện và công tác quản lý, đánh giá, phân hạng và phát triển chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, liên kết, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, du lịch trong và ngoài tỉnh.
Ninh Bình cũng tổ chức sự kiện kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, tổ chức tham gia và hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia một số hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc trong nước do trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức.
Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia các kênh thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, nhất là đối với sản phẩm đặc sản địa phương, quy mô sản xuất nhỏ.
Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gắn với phát triển thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh; tập trung xúc tiến thương mại, khảo sát, tìm kiếm, mở rộng thị trường ổn định cho sản phẩm OCOP; tổ chức các sự kiện truyền thông, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP; đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố lớn thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Nhằm nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm OCOP, tỉnh Ninh Bình sẽ thường xuyên đôn đốc các địa phương kiểm tra, giám sát việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận về sự tuân thủ quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng tem, bao bì, nhãn mác hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của nhà nước có liên quan trên địa bàn.