Sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới gây bức xúc

Cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua.
Khởi tố 13 bị can tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9201D Quảng Nam Hải Dương: Điều tra việc nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-05D Thừa Thiên Huế: Công an khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Xảy ra nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Chiều 14/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 01/2023.

Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 01/2023, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, quốc phòng, an ninh chính trị đảm bảo ổn định.

Cử tri bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 01/2023

Cử tri và nhân dân hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội trong năm 2022 đã tích cực, nỗ lực không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, có những quyết sách kịp thời đóng góp vào công cuộc đẩy lùi đại dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi, phát triển kinh tế.

Đồng thời, cử tri đánh giá cao và tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác này.

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua, việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài khiến lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, vẫn xảy ra nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng; tình trạng chen lấn, mất an ninh trật tự và tồn tại các hoạt động tiêu cực, lợi dụng tín ngưỡng vẫn còn tồn tại ở nhiều lễ hội đầu năm trên cả nước…

Theo Trưởng ban Dân nguyện, qua tổng hợp tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân ở địa phương trước kỳ họp bất thường lần thứ hai của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện tổng hợp được 253 kiến nghị của cử tri và đã kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong 2 tháng qua, Ban Dân nguyện đã nhận được 1.271 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV. Đến nay còn 213 kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ tư (chiếm 14,3%) chưa được trả lời.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã tiếp 690 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 687 vụ việc.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan đã nhận được 2.522 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 902 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 458 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 157 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân.

Trên cơ sở đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi, đôn đốc, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm đối các vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm của Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Cùng với đó, có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay; tiếp tục đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội những tháng đầu năm, kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội trên cả nước...

Rà soát để ban hành hướng dẫn quy chuẩn về tác động từ cánh quạt điện gió

Báo cáo làm rõ vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, tháng 1/2023 Bộ Công Thương đã trả lời 69 kiến nghị của cử tri, đồng thời Bộ Công Thương cũng nhận được 64 kiến nghị do Ban Dân nguyện và Văn phòng Chính phủ gửi tới. Về cơ bản, Bộ Công Thương đã xử lý đúng theo tiến độ yêu cầu.

Cử tri bức xúc về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại phiên họp

Bộ Công Thương cũng hoàn toàn đồng tình với nhận xét của Ban Dân nguyện và đề xuất kiến nghị Bộ Công Thương cần phải tiếp tục có công tác rà soát và trên cơ sở đó có các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bàn về quy định của pháp luật về an toàn điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, về cơ bản trong Luật Điện lực và trong các thông tư hướng dẫn đều có, đặc biệt có cả các quy định liên quan về an toàn công trình điện, trạm điện, đường dây điện, lưới điện, phát điện đấu nối.

Trong Luật Điện lực cũng đã quy định rất rõ về công tác bồi thường cũng như hỗ trợ người dân liên quan đến các công trình nhà ở, công trình xây dựng, đặc biệt là cây cối, vườn tược…

Về thẩm quyền giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thẩm quyền giao cho UBND các cấp có trách nhiệm khi cấp các dự án cùng phối hợp với chủ đầu tư để trao đổi, bàn bạc với người dân để đảm bảo hành lang an toàn các công trình thủy lực.

Đối với các công trình điện gió, về cơ bản, các quy định về các hành lang an toàn cũng được vận dụng tương tự như với công trình điện.

Nhưng trên thực tế, có câu chuyện điện gió và cánh quạt, liên quan đến tiếng ồn cũng như tác động của cánh quạt, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ, đây là điểm mới, Bộ Công Thương cũng tiếp thu ý kiến của Ban Dân nguyện về vấn đề này, hiện đang trong quá trình rà soát để ban hành hướng dẫn thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến các vấn đề tác động từ các cánh quạt tuabin điện gió để đảm bảo an toàn cho người dân.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện lãnh đạo Bộ Công an đồng tình với báo cáo của Ban Dân nguyện tổng hợp về tất cả các mặt liên quan trong kỳ báo cáo từ Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đến nay.

Về trách nhiệm giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, của công dân được Bộ Công an thực hiện rất nghiêm túc, chưa để xảy ra tình trạng quá hạn hoặc sai hạn trong kỳ báo cáo. Bộ đã tập trung xác minh, giải quyết 62/62 kiến nghị, thắc mắc của cử tri, có trả lời bằng văn bản và trả lời trực tiếp cho cử tri.

Trong kỳ báo cáo, Bộ Công an tiếp tục nhận được 51 kiến nghị của cử tri, đang trong thời hạn giải quyết và đang chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trực tiếp xác minh và trả lời kiến nghị cử tri.

Đối với những vụ việc cụ thể, Bộ Công an đang tập trung giải quyết, nhất là các vụ việc có số lượng người tập trung đông đang được cơ quan tố tụng tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Công an đã nhận báo cáo của Công an các đơn vị địa phương và tích cực chỉ đạo sát sao tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nơi phát sinh các vụ việc đông người, nhất là trong việc quy hoạch cấp đất cho xây dựng các công viên vĩnh hằng, doanh nghiệp lợi dụng để vi phạm pháp luật trong việc sử dụng đất đai. Đến nay, tất cả các công việc đều giải quyết theo đúng trình tự, không để xảy ra thêm những vấn đề về an ninh trật tự.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người làm trung tâm.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động