Sớm chuẩn hóa trạm sạc cho xe điện tại các đô thị Nhiều cây xăng sẽ có thêm trạm sạc xe điện |
Nhưng ý kiến của một chuyên gia xe và công nghệ lại ngược hoàn toàn. Gần đây, truyền thông mạng xã hội từng đăng một số hình ảnh ghi nhận một người dùng xe điện lội mưa cắm sạc xe điện đã khiến nhiều người tranh cãi về độ an toàn.
Báo chí nêu câu chuyện ở một khách sạn thuộc vùng Berkshire (Anh) đã khiến dư luận lo lắng khi chiếc xe điện lùi vào giữa bãi nước ngập để cắm sạc. Điều này có thể khiến người trên xe bị điện giật?
Ông Ginny Buckley, nhà sáng lập trang Electrifying.com nói trên tờ The Sun, trong khảo sát được họ thực hiện vào năm 2021, chỉ có 4 trong 10 chủ xe điện tự tin rằng có thể sạc xe công cộng trong mưa.
Xe điện được thiết kế để đảm bảo sự an toàn cho người dùng trong điều kiện sạc điện bất kể thời tiết. Ảnh: Autotrader. |
Tuy nhiên, theo ông Waqas Arshad, Giám đốc công nghệ E-Mobility thuộc tập đoàn ABB (Thuỵ Điển), công ty đã cho ra đời cả bộ sạc tại nhà và trạm sạc nhanh dòng điện một chiều (DC): “Có nhiều điều kiện cần được đáp ứng để đảm bảo người dùng có thể sử dụng các trạm sạc an toàn trong môi trường ngoài trời, bao gồm cả trong điều kiện ẩm ướt. Ngoài ra các xếp hạng cụ thể và tiêu chuẩn liên quan cũng cần phù hợp với công nghệ sạc, bao gồm bảo vệ chống ẩm, bụi bẩn và cát; mức độ cách nhiệt; và khả năng chống nhiệt độ gia tăng.”
Được tạo bởi các tổ chức như Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế và Hiệp hội SAE International, các tiêu chuẩn này áp dụng cho thiết bị sạc EV khi nó được sử dụng để sạc xe và khi nó bị ngắt kết nối. Một ví dụ, làm rơi dây cắm vào vũng nước có thể khiến ai đó bị giật với sức mạnh của toàn bộ công suất của mạch điện. Nhưng với thiết bị sạc EV, dây chỉ được cung cấp năng lượng sạc sau khi đã được kết nối với ô tô và bắt tay điện tử được xác nhận liên kết an toàn. “Dựa trên tiêu chuẩn công nghiệp, điện áp giữa hai đầu điện của thiết bị sạc buộc phải được duy trì dưới mức 60V bất kể khi nào được ngắt kết nối.”, Arshad nói.
“Có một số trường hợp bạn có thể cần phải cẩn thận hơn với bộ sạc EV (xe điện) của mình. Nếu bạn phải sử dụng dây di động để sạc EV thay vì trạm sạc thông thường tại nhà hoặc công cộng, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng cả dây của thiết bị và ổ cắm bạn đang sử dụng đều ở tình trạng tốt và được thiết kế để sử dụng trong các phần tử.”