Ninja Van Group cùng hợp tác với DPDgroup công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á (SEA) - Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng.
Báo cáo tập trung vào thói quen mua hàng qua thương mại điện tử của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng như mong muốn về trải nghiệm mua sắm của họ từ giai đoạn quyết định mua hàng đến giao nhận hàng hóa.
Theo báo cáo, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hai năm về trước (2019 - 2021), số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục leo thang đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026.
Khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, họ có khả năng sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã từng mua hàng từ các trang web nước ngoài ít nhất từ một đến vài lần. Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á, nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản và/hoặc Hàn Quốc. Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực, hoặc thậm chí trên khắp toàn cầu.
Ở một khía cạnh khác về trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các chỉ số trong báo cáo chứng minh rằng giao hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình mua sắm trực tuyến, và có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng. 85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ. Thông tin này giúp họ yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được bảo đảm. Nhiều người cũng bày tỏ mong muốn có thể theo dõi thời gian giao hàng thực tế của bưu kiện, phản ánh, góp ý về các dịch vụ và yêu cầu công cụ hỗ trợ cho phép người mua điều chỉnh phương thức giao hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân. Ngoài ra 26% số người mua hàng cho rằng yếu tố miễn phí giao hàng là một động lực thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương mại điện tử.
Báo cáo chỉ số thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á (SEA) 2021 tái khẳng định cam kết của Ninja Van Group trong quá trình tìm hiểu nhu cầu của người bán và người mua để cung cấp dịch vụ giao hàng đơn giản và thuận tiện. Chiếm giữ vị thế trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á, Ninja Van Group sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ và công cụ hỗ trợ tạo nhiều giá trị cho người dùng, đảm bảo trải nghiệm hoàn hảo xuyên suốt quá trình sử dụng.