Quyền chọn nhị phân - Đa cấp biến tướng kiểu mới

Gần đây, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân xuất hiện khắp nơi trên Facebook, Zalo,.. được quảng cáo như một mô hình đầu tư lợi nhuận vô cùng lớn làm nhiều người không khỏi hoài nghi về tính bảo đảm và hợp pháp của mô hình này.

Nâng lợi nhuận khủng để thu hút nhà đầu tư

Giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) là hình thức đầu tư tài chính mà người mua sẽ đưa ra dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số... tại thời điểm dự đoán. Nếu như dự đoán của người chơi là đúng, lợi nhuận theo sàn sẽ về tay họ và nếu như người chơi dự đoán sai, họ sẽ mất trắng.

Vì sự rủi ro, thiếu đảm bảo, chưa được pháp luật công nhận và có dấu hiệu sử dụng mô hình đa cấp, các sàn BO đã được Bộ Công an ra cảnh báo, bao gồm những cái tên như: Wefinex, Raidenbo, Bitono, Pocinex, Deniex, Remitex, Ares BO, Binanex, Fxtradingmarket, GardenBO, Hitoption,...

Quyền chọn nhị phân - Đa cấp biến tướng kiểu mới

Hình ảnh dễ thấy nhất của các đối tượng thuộc sàn này chính là phương thức xây dựng hình ảnh cá nhân là một người giàu có, biệt danh như “Chuyên gia đọc lệnh”, “Thợ đục sàn”, “Hotgirl tỉa nến”... Các đối tượng này liên tục lên mạng xã hội khoe xe sang nhà đẹp và khoe về lợi nhuận từ các sàn lên tới hàng trăm USD/ngày.

Các đối tượng không chỉ cam kết lợi nhuận cực khủng dao động từ 10 - 15%/ngày, có thể lên tới 50%/tháng vốn đầu tư mà còn hứa hẹn về hoa hồng từ 10 - 20% vốn đầu tư của người chơi mới khi họ đầu tư vào sàn. Nếu như người chơi đầu tư 1.000 USD, theo cam kết của các thành viên trong hệ thống, số tiền thu về hàng ngày dao động từ 100 - 150 USD và hàng tháng thu về 500 USD so với vốn đầu tư bỏ ra. Các con số này cao ở mức đáng kinh ngạc, thậm chí cao hơn rất nhiều so với lãi suất của các ngân hàng và khiến cho người chơi có mong muốn giàu nhanh với phương thức kiếm tiền chóng vánh này.

Nhiều người vì tin lời quảng cáo của các đối tượng mà đã đầu tư vào các sàn giao dịch ảo trên với mong muốn nhanh chóng thu lợi nhuận lớn. Khi nguồn tiền đầu tư được đổ vào, các đối tượng sẽ chuyển cho người đầu tư các lệnh đặc biệt đem lại lợi nhuận đã được hứa hẹn từ trước. Ngay sau khi người đầu tư lấn sâu vào “trò chơi” này, sẽ có hai tình huống xảy ra: hoặc là người chơi sẽ tiếp tục chơi với các lệnh của các “chuyên gia” và dẫn đến kết cục cuối cùng là mất trắng; hoặc là khi người chơi tỉnh táo dừng lại, các đối tượng trong hệ thống sẽ tìm cách kéo dài thời gian, không cho người chơi rút tiền ra để ép tiếp tục đầu tư, thậm chí còn sử dụng lí do “khách quan” để khóa tài khoản của người chơi lại.

Quyền chọn nhị phân - Đa cấp biến tướng kiểu mới

Website của các sàn nhị phân đã được Bộ Công an cảnh báo

Chị Nguyễn Hà ở Cầu Giấy (Hà Nội), đầu tư vào sàn nhị phân Xgame, lên tiếng cảnh báo với cộng đồng giao dịch nhị phân vấn đề này. Theo đó, chị Hà đầu tư 500 nghìn đồng vào sàn Xgame, ngay sau khi lợi nhuận lẫn vốn đầu tư đạt 800 nghìn đồng, chị đã rút được toàn bộ tiền ra một cách thuận lợi. Cảm thấy đây là sàn đầu tư có thể tin tưởng được, chị Hà quyết định đầu tư 15 triệu đồng. Nhưng khi nhận được các lệnh từ phía “chuyên gia tài chính”, khoản đầu tư của chị H liên tục thua lỗ và mất dần số tiền. Khi phản ánh lại với bên dịch vụ khách hàng thì được trả lời do chị đánh sai lệnh, đồng thời báo xấu và khóa tài khoản khiến chị Hà mất quyền kiểm soát khoản đầu tư của mình.

Anh Nguyễn Văn Hưng ở Hoàn Kiếm (Hà Nội), một người đầu tư vào sàn USDC chia sẻ câu chuyện của mình khi đầu tư số tiền lên tới 3.000 USD vào sàn trên. Các đối tượng trực thuộc sàn quảng cáo rằng sàn mình hợp pháp tại nước ngoài, có trụ sở tại Anh quốc, Hoa Kỳ, Canada, tuyên bố các sàn khác tại Việt Nam đều là sàn phạm pháp, uy tín thấp để nâng vị thế sàn của mình lên. Tuy nhiên ngay sau khi anh Hưng đầu tư, các đối tượng thuộc các sàn trên nhanh chóng khóa tài khoản, chặn việc rút tiền ra và cắt liên lạc khiến cho Hưng mất trắng số tiền 3.000 USD của mình.

Biểu hiện của kinh doanh đa cấp trái phép

Về vấn đề các sàn quyền chọn nhị phân do người dùng tự thành lập đang xuất hiện tràn lan trên các kênh truyền thông mạng xã hội, luật sư Đỗ Duy Hưng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Duy Hưng có chia sẻ: “Thời gian gần đây xuất hiện hàng trăm sàn giao dịch quyền chọn nhị phân do các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tự thành lập và giới thiệu là sản phẩm của công nghệ tài chính nước ngoài. Đồng thời, những người này thường sử dụng mạng xã hội để quảng bá cho các sản phẩm nhằm lôi kéo người chơi như: Cam kết lợi nhuận; chia hoa hồng khi lôi kéo được nhà đầu tư mới... để dụ dỗ các nhà đầu tư tham gia hoạt động của các sàn BO".

Quyền chọn nhị phân - Đa cấp biến tướng kiểu mới

Hình ảnh các đối tượng sử dụng để quảng cáo trên mạng xã hội Facebook

Việc tự thành lập, giới thiệu là sản phẩm của công nghệ tài chính nước ngoài. Và sử dụng phương tiện truyền thông để quảng cáo, lôi kéo người chơi khi chưa được cơ quan Nhà nước cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Giao dịch quyền chọn nhị phân là hình thức đầu tư tài chính, là giao dịch mà người mua sẽ đưa ra dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số... tại thời điểm dự đoán. Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận theo tỉ lệ sàn đưa ra; nếu dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền cho giao dịch đó. Tại Việt Nam hiện nay thường bao gồm 2 cách thức là: Giao dịch và làm đại lý.

Đặc điểm của cách thức giao dịch này là việc người dùng đặt tiền để dự đoán giá trị tài sản và sau đó kiếm lời từ dự đoán đó. Việc đặt tiền để dự đoán kết quả nhằm mục đích trúng thưởng có biểu hiện của hành vi “đặt cược”.

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì hình thức kinh doanh “đặt cược” được quy định tại Nghị định 06/2017/ NĐ-CP ngày 24/1/2017. Pháp luật Việt Nam chưa cho phép kinh doanh “đặt cược” tiền để dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số... tại thời điểm dự đoán.

Quyền chọn nhị phân - Đa cấp biến tướng kiểu mới

Những trường hợp “cầu cứu” khi đã đầu tư vào các sàn quyền chọn nhị phân

Người dùng sẽ bỏ tiền ra để mua quyền đại lý. Sau đó, người dùng có thể kêu gọi những người cấp dưới khác mua đại lý. Với mỗi giao dịch cá cược của họ, dù thắng hay thua, người dùng sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Việc các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân chia mạng lưới người tham gia thành nhiều cấp, một người dùng có thể kêu gọi những người cấp dưới mua đại lý và hưởng tiền hoa hồng từ giao dịch của những người cấp dưới đó là biểu hiện của hình thức kinh doanh đa cấp.

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về “Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” thì chỉ những đối tượng là hàng hóa mới được kinh doanh theo hình thức đa cấp. Đồng thời, theo Điều 6 của Nghị định thì doanh nghiệp chỉ được hoạt động kinh doanh theo hình thức đa cấp khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Để đảm bảo trật tự an toàn không gian mạng, an toàn xã hội cũng như để xử phạt các đối tượng đứng đầu hệ thống này, luật sư Đỗ Duy Hưng cũng giải thích: "Đối với những hệ thống đa cấp biến tướng ẩn dưới các sàn quyền chọn nhị phân, Nhà nước đã có quy định về chế tài xử lý hành chính và hình sự đối với từng cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm".

Hiện nay Bộ Công an đang tiến hành ra soát, kiểm tra cũng như cảnh báo người dân trước dấu hiệu đa cấp biến tướng của các sàn trên để tránh việc rơi vào tình huống tiền mất tật mang khi đầu tư vào những nơi thiếu uy tín, đầy rủi ro và không được pháp luật bảo hộ như các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân trên.

Hoàng Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đa cấp biến tướng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 26/3, Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế.
Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Hào đặt mua hơn 20 triệu đồng tiền giả đem về đưa cho cha là Võ Quý Nam tiêu xài, sau đó cả 2 bị công an khởi tố với hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả.
Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt gần 3,4 tỷ đồng do có 6 hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Công an TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Nguyễn Minh Kiệt (sinh năm 2001, trú tại Cà Mau) về hành vi giả vờ mua vàng rồi cướp và bỏ chạy.
Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Đại diện MediaMart cho rằng, việc khách hàng khiếu nại siêu thị không hỗ trợ trong bảo hành sản phẩm là không chính xác.
Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Cơ quan công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Huy, nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa để làm rõ về hành vi liên quan tới ma túy.
TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

Nguyễn Phương Thanh (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nói quen cán bộ ngành ngoại giao, có thể làm thủ tục đi du học Mỹ, từ đó đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 8 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động