Quy mô thương mại điện tử có thể đạt 13 tỷ USD năm 2020
Thương mại điện tử 12/03/2019 19:11 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tập trung vào 4 chủ đề lớn
Theo ông Trần Văn Trọng -Chánh Văn phòng VECOM, VOBF 2019 với chủ đề “Bứt phá giới hạn” là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi, thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái cũng như những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.
![]() |
Họp báo giới thiệu về Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 |
Chủ đề thứ ba: “Sự nổi lên của AI”, là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo; Chủ đề thứ tư: “Vốn hay Ý tưởng”, sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu vào cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội để trở thành những Uninorns mới của Việt Nam.Cụ thể, Diễn đàn sẽ bao gồm 4 chủ đề lớn, gồm: “Bùng nổ mua sắm online”, sẽ thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ; “Thời gian là Vàng”, bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ.
“Diễn đàn VOBF 2019 quy được nhiều diễn giả từ các tổ chức hàng đầu trong nước và trên thế giới tham dự như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Facebook, Tiktok, Sapo, Interspace, Lazada, Mắt Bão, Fado, Netco, Netnam, PA Việt Nam, Shopee, Vietguys, Vinalink, IMGroup, Zalo – VNG, VNPost, Nielsen, Grab, Haravan, EMS, Nhân Hoà, VNNIC…, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực cũng như những bức tranh toàn diện cho hàng nghìn đại biểu tham dự sự kiện và đông đảo người quan tâm theo dõi trực tuyến”- ông Trần Văn Trọng thông tin thêm.
Bên cạnh đó, chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 cũng sẽ được công bố tại diễn đàn này. Sau 8 năm liên tiếp, chỉ số này đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ánh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý Nhà nước và hoạt động kinh doanh.
Tiếp tục tăng tốc phát triển thương mại điện tử
Theo ông Nguyễn Kỳ Minh- Giám đốc Trung tâm Ecomviet (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), tín hiệu lạc quan nhất là trong vài năm liên tiếp thương mại điện tử nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.
Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.
“Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020”, ông Nguyễn Kỳ Minh nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, muốn thương mại điện tử Việt Nam phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo, Việt Nam cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi, bao gồm hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tiên tiến, giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng tới Internet qua thiết bị di động.
Bên cạnh đó đối với dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt…
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng (15/3), Hà Nội (26/3) và TP.Hồ Chí Minh (28/3). |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số

Dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực Đông Nam Á

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử
Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương: Tạo liên kết vùng thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số gỡ bỏ 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm

Lazada hai năm liên tiếp được “xướng tên” là nền tảng thương mại điện tử xuất sắc

Tác động của đại dịch đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và vai trò của thương mại điện tử B2B

Xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng

Thương mại điện tử xếp thứ 5 thế giới về tốc độ tăng trưởng

Năm 2022: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon tăng hơn 45%

Xuất khẩu kỹ thuật số Việt Nam: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong năm 2023

Doanh nghiệp đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số 2023

Bộ Công Thương hướng dẫn định danh, xác thực người ký hợp đồng điện tử bằng thẻ CCCD gắn chip

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Tổng cục Thuế: Facebook, Google, TikTok, Netfix, Apple…đã nộp hơn 3.444 tỷ đồng tiền thuế

Nhìn lại thị trường thương mại điện tử 2022: Năm bước ngoặt cho tăng trưởng bền vững

Longform | Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt tăng mạnh

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà
