Mới đây, AAF đã công bố báo cáo về thị trường ô tô trong khu vực trong năm 2023, trong đó chỉ ra mức tiêu thụ và sản lượng sản xuất xe của các quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo đó, Indonesia là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu ASEAN với hơn 1 triệu chiếc trong năm 2023, giảm 4% so với năm 2022. Năm 2023, các nhà máy ô tô ở Indonesia xuất xưởng gần 1,4 triệu chiếc. Indonesia hiện cũng theo đuổi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ôtô mới ở khu vực, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện.
Đông Nam Á tiêu thụ hơn 3,35 triệu ô tô trong năm 2023. (Ảnh minh họa) |
Malaysia là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 với 799.731 chiếc, tăng 10,9% so với năm 2022. Thái Lan xếp thứ 3 ASEAN với 775.780 chiếc xe, giảm 8,7% so với năm 2022. Với Thái Lan, doanh số sụt giảm do các ngân hàng thắt chặt cho vay đối với dòng xe bán tải, loại phương tiện được tiêu thụ chính ở nước này.
Xếp thứ 4 là Philippines với 429.807 chiếc xe, tăng 21,9% so với năm 2022, là quốc gia có mức tiêu thụ tăng mạnh nhất khu vực trong năm 2023.
Theo báo cáo của AAF, hiện Việt Nam đứng thứ 5 về mức tiêu thụ với 301.989 chiếc xe ô tô, giảm 25,4% so với năm 2022. Trong khi Singapore và Myanmar xếp thứ tự lần lượt thứ 6 và thứ 7 với 38.670 xe và 3.357 xe trong năm 2023.
Nếu cộng doanh số của Hyundai Thành Công, lượng xe mới tiêu thụ ở Việt Nam đạt 369.431 xe, xếp thứ năm Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. So với các năm trước, doanh số xe mới của Việt Nam giảm một bậc và được thay bằng Philippines. Tại Việt Nam 2023, VinFast chỉ công bố số liệu tổng toàn cầu, mức 34.855 xe.
Theo giới chuyên gia, thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua năm 2023 đầy biến động. Khó khăn của kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.