Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và được triển khai từ tháng 3/2021 - đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này. Công trình do Công ty Đèo Cả chịu trách nhiệm thi công.
Sau 4 tháng thi công, nhánh phải, nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả đã thông hầm kỹ thuật (Ảnh Đỗ Phương) |
Việc thực hiện đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường được đánh giá là sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến.
Theo đại diện đơn vị thi công, trong quá trình thực hiện, đơn vị gặp nhiều khó khăn do đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, đá không liền khối, kết cấu rời rạc, nhiều đoạn ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m…Vì vậy, đơn vị đã phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế nên thời gian thực hiện lâu hơn.
Để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, trong cả 3 ca liên tục (Ảnh Đỗ Phương) |
Dự kiến nhánh trái sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021. Theo kế hoạch, tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 18, tăng khả năng kết nối, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khai thác lợi thế Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.