Đây là các công trình giao thông có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với định hướng phát triển của Quảng Ninh, giúp , mở rộng cửa ngõ giao thông kết nối nội tỉnh và liên vùng.
Cầu Tình Yêu bắc qua vịnh Cửa Lục nối hai bờ đông-tây của thành phố Hạ Long, có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến hơn 4,2 km. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê-tông rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m.
Cầu Tình Yêu (tên gọi cũ là cầu Cửa Lục 1) cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới - là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh (Ảnh: Đỗ Phương) |
Cũng trong ngày đầu tiên của năm 2022, đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả cũng được đưa vào sử dụng, đây là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch là thành phố Hạ Long và Cẩm Phả. Tuyến đường có tổng chiều dài 18,69 km, thiết kế 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Điểm nhấn đặc biệt của công trình là đường hầm xuyên núi và là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hầm có chiều dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe.
Tuyến đường không chỉ kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, mà còn kết nối 2 di sản Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn. Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.
Đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả chính thức thông xe |
Cùng ngày, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đây cũng là tuyến cao tốc nằm trong hệ thống cao tốc Hà Nội-Quảng Ninh. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 80,2 km, với 2 dự án, bao gồm: Cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên dài hơn 16 km được đầu tư bằng vốn ngân sách và cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dài 63 km được đầu tư bằng hình thức BOT.
Cao Tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4/2022, là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối với các tuyến cao tốc dài nhất nước ta là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây.
Đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019 |
Đây là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham quan đường hầm xuyên núi trong ngày đầu tiên đưa đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả vào hoạt động |
Theo đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, các công trình giao thông trọng điểm này sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, tạo nên hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với các KCN, KKT trọng điểm Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên kết vùng, liên vùng, nội vùng, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng…