Quảng Ninh: Đầu tư dài hạn cho xúc tiến thương mại

Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, năm 2019 được tỉnh Quảng Ninh xác định là năm trọng điểm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), với những chương trình XTTM được đầu tư "dài hơi".
Tổ chức 23 hội chợ

Ông Trần Phong - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Quảng Ninh) - cho biết, trong năm 2019, Quảng Ninh đặt kế hoạch tổ chức 23 hội chợ, tăng 3 hội chợ so với năm trước. Trong đó 22 hội chợ diễn ra trên địa bàn tỉnh, có 50% gian hàng sản phẩm OCOP và 1 hội chợ OCOP Xuân tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tham gia 6 hội chợ tại một số tỉnh, thành phố và 2 chương trình hội chợ ở nước ngoài, trong đó có Hội chợ Trung Quốc - ASEAN vừa diễn ra và Việt Nam tham gia với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

quang ninh dau tu dai han cho xuc tien thuong mai
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bán tại siêu thị BigC Hạ Long

Từ nay đến hết năm 2019, Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công Thương Quảng Ninh đang rốt ráo phối hợp với các địa phương trong tỉnh để tổ chức 8 hội chợ còn lại theo kế hoạch. Ví như, Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch Việt - Trung (Móng Cái - Đông Hưng) tổ chức ở Móng Cái vào tháng 11 tới. Đồng thời tổ chức các hội chợ - triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề tại Hạ Long; các hội chợ OCOP gắn với hội chợ Người Việt dùng hàng Việt tổ chức ở 2 thành phố: Cẩm Phả, Uông Bí, các thị xã Quảng Yên, Đông Triều và các huyện Tiên Yên, Bình Liêu.

Đầu tư dài hạn

Theo ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá các sản phẩm trong tỉnh, các hoạt động XTTM ra tỉnh ngoài được đầu tư rất đa dạng, có tính "dài hơi", luôn được Sở Công Thương Quảng Ninh quan tâm triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất... Hoạt động XTTM được Quảng Ninh triển khai từ khâu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP.

Các hoạt động XTTM cũng được tổ chức với yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp và lựa chọn cẩn thận, phù hợp với tiêu chí, mục đích kết nối tiêu thụ sản phẩm. Vì thế, các hoạt động XTTM tổ chức ở trong tỉnh, hay ngoài tỉnh, hoặc quốc tế, thường gắn liền với các hội chợ, triển lãm lớn thuộc Chương trình XTTM quốc gia (Bộ Công Thương), cũng như Chương trình OCOP quốc gia của Ban Điều phối Nông thôn mới (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)...

Để tăng hiệu quả XTTM, các hoạt động XTTM đều được Sở Công Thương Quảng Ninh thông báo rộng rãi, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Doanh nghiệp cũng được khuyến khích đưa các sản phẩm chất lượng, đặc trưng, đẹp, đạt từ 3 - 5 sao tham gia sự kiện để giới thiệu, quảng bá…

Bằng cách làm này, bình quân mỗi năm, Trung tâm XTTM Quảng Ninh đã đưa trung bình trên 30 lượt doanh nghiệp, với hàng trăm nghìn lượt sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ và các sự kiện XTTM. Không ít các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã có mặt tại thị trường trọng điểm ở phía Bắc và phía Nam. Tiêu thụ mạnh nhất có thể kể tới là: Hàu sữa trưng thịt, ruốc hàu, ruốc trai, miến dong Bình Liêu...

Ngoài tiêu thụ sản phẩm, một trong những điều thu được khi tham gia XTTM là tìm các đối tác, bạn hàng chiến lược, khai phá, mở rộng thị trường mới. Các doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện được tham khảo kinh nghiệm của các thương hiệu, doanh nghiệp mạnh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt đối với sản phẩm cùng loại. Từ đó tác động mạnh mẽ tới tư duy, cách làm và sự thay đổi sản phẩm của doanh nghiệp. Sau các kỳ hội chợ, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đều có sự đổi mới rõ nét về bao bì, nhãn mác để phù hợp với thị trường… Nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng thương mại cung cấp sản phẩm cho các đối tác, siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước.

Ông Đặng Bá Bắc - Phó Trưởng Ban xây dựng Nông thôn mới Quảng Ninh:
"Năm 2019 được xác định là năm XTTM, chúng tôi coi đây là một trong những hoạt động quan trọng, để tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển du lịch, dịch vụ và quan tâm tiêu thụ mạnh hơn sản phẩm OCOP, cũng như sản phẩm hàng hóa khác".
Vũ Điềm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động