Quảng Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật thông tin cho vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang dành nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống thông tin, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội.
Đơn giản hóa thủ tục vay vốn với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đầu tư hạ tầng thông tin

Hạ tầng viễn thông tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo (gọi chung là vùng khó khăn) luôn được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND (ngày 14/1/2022) phủ sóng di động, cáp quang tới những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-STTTT (ngày 7/2/2022) về xác định vị trí và hướng tuyến xây dựng cột ăng ten và cáp quang phủ lõm sóng di động, băng rộng cố định vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt 57 vị trí xây dựng trạm thu phát sóng di động BTS cho các doanh nghiệp viễn thông để nâng cao diện phủ sóng băng thông rộng (3G, 4G) trên địa bàn tỉnh. Hiện đã triển khai được 12 trạm thu phát sóng BTS để phủ sóng di động cho 14 thôn trên địa bàn các xã khó khăn của tỉnh; đầu tư hạ tầng và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet băng rộng cố định cho 16/96 thôn.

Người đồng bào dân tộc xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu được cài phần mềm VssID trên điện thoại di động
Người đồng bào dân tộc xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu được hướng dẫn cài phần mềm VssID trên điện thoại di động. Ảnh Hoàng Gái

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề nghị Công ty Điện lực Quảng Ninh xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống lưới điện. Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã dành trên 83 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống lưới điện tại các địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm Vân Đồn, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Móng Cái và Hải Hà.

Phát triển kinh tế số

Dựa trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật viễn thông, nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin, mạng Internet trong đời sống và sản xuất

Anh Phùn Phu Dảu, thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: “Thông qua mạng và qua zalo người dân chúng tôi đã nắm bắt được nhanh thông tin, chỉ đạo của huyện, của tỉnh và học được nhiều kiến thức trên mạng Intenet có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày”.

Theo thống kế, riêng tại huyện Bình Liêu - nơi có trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mạng thông tin di động công nghệ 3G, 4G đã được triển khai ở hầu hết các khu dân cư. Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 24.000 thiết bị thông minh dùng thẻ SIM di động từ 3G trở lên, đạt khoảng 75% dân số sử dụng.

Quảng Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật thông tin cho vùng đồng bào dân tộc
Sản phẩm OCOP Bình Liêu được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Hiện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong vùng đang từng bước thích ứng, tham gia vào hoạt động ký tế số như đưa sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc sản vùng lên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Postmart.vn… tận dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường không chỉ giới hạn trong huyện, trong tỉnh mà còn trên khắp cả nước, xa hơn là ra nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng đã bắt đầu chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR Code, tài khoản ngân hàng… Đặc biệt, du lịch của vùng cũng đang từng bước phát triển mạnh mẽ, được nhiều du khách biết đến thông qua các video quảng bá trên youtube, tiktok…

Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh với việc triển khai dạy và học trực tuyến; cài đặt ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, sử dụng nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa; sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID); triển khai quảng bá văn hóa - du lịch trực tuyến trên các nền tảng thông tin xã hội; thực hiện thông tin, tuyên truyền tăng sự tương tác của chính quyền với cộng đồng dân cư qua các nhóm trên mạng xã hội như facebook, zalo.

Được biết, thời gian tới để tiếp tục “giảm nghèo” thông tin cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân ở các vùng khó khăn, tăng cường tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và triển khai đăng ký các nội dung chuyển đổi số theo từng giai đoạn tới các cơ quan, đơn vị để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Qua đó, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực, đơn vị…

Với những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng, cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân vùng khó khăn sẽ là nền tàng vững chắc để Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2022.

Tính đến tháng 9/2022, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành đưa 70% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt với hơn 2,1 triệu tài khoản, tỷ lệ thanh toán đạt 62%... Riêng huyện Cô Tô đã có 100% sản phẩm OCOP đã lên sàn thương mại điện tử.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Mobile VerionPhiên bản di động