Quảng Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật thông tin cho vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang dành nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống thông tin, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội.
Đơn giản hóa thủ tục vay vốn với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đầu tư hạ tầng thông tin

Hạ tầng viễn thông tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo (gọi chung là vùng khó khăn) luôn được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND (ngày 14/1/2022) phủ sóng di động, cáp quang tới những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-STTTT (ngày 7/2/2022) về xác định vị trí và hướng tuyến xây dựng cột ăng ten và cáp quang phủ lõm sóng di động, băng rộng cố định vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt 57 vị trí xây dựng trạm thu phát sóng di động BTS cho các doanh nghiệp viễn thông để nâng cao diện phủ sóng băng thông rộng (3G, 4G) trên địa bàn tỉnh. Hiện đã triển khai được 12 trạm thu phát sóng BTS để phủ sóng di động cho 14 thôn trên địa bàn các xã khó khăn của tỉnh; đầu tư hạ tầng và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet băng rộng cố định cho 16/96 thôn.

Người đồng bào dân tộc xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu được cài phần mềm VssID trên điện thoại di động
Người đồng bào dân tộc xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu được hướng dẫn cài phần mềm VssID trên điện thoại di động. Ảnh Hoàng Gái

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề nghị Công ty Điện lực Quảng Ninh xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống lưới điện. Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã dành trên 83 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống lưới điện tại các địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm Vân Đồn, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Móng Cái và Hải Hà.

Phát triển kinh tế số

Dựa trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật viễn thông, nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin, mạng Internet trong đời sống và sản xuất

Anh Phùn Phu Dảu, thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: “Thông qua mạng và qua zalo người dân chúng tôi đã nắm bắt được nhanh thông tin, chỉ đạo của huyện, của tỉnh và học được nhiều kiến thức trên mạng Intenet có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày”.

Theo thống kế, riêng tại huyện Bình Liêu - nơi có trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mạng thông tin di động công nghệ 3G, 4G đã được triển khai ở hầu hết các khu dân cư. Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 24.000 thiết bị thông minh dùng thẻ SIM di động từ 3G trở lên, đạt khoảng 75% dân số sử dụng.

Quảng Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật thông tin cho vùng đồng bào dân tộc
Sản phẩm OCOP Bình Liêu được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Hiện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong vùng đang từng bước thích ứng, tham gia vào hoạt động ký tế số như đưa sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc sản vùng lên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Postmart.vn… tận dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường không chỉ giới hạn trong huyện, trong tỉnh mà còn trên khắp cả nước, xa hơn là ra nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng đã bắt đầu chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR Code, tài khoản ngân hàng… Đặc biệt, du lịch của vùng cũng đang từng bước phát triển mạnh mẽ, được nhiều du khách biết đến thông qua các video quảng bá trên youtube, tiktok…

Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh với việc triển khai dạy và học trực tuyến; cài đặt ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, sử dụng nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa; sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID); triển khai quảng bá văn hóa - du lịch trực tuyến trên các nền tảng thông tin xã hội; thực hiện thông tin, tuyên truyền tăng sự tương tác của chính quyền với cộng đồng dân cư qua các nhóm trên mạng xã hội như facebook, zalo.

Được biết, thời gian tới để tiếp tục “giảm nghèo” thông tin cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân ở các vùng khó khăn, tăng cường tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và triển khai đăng ký các nội dung chuyển đổi số theo từng giai đoạn tới các cơ quan, đơn vị để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Qua đó, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực, đơn vị…

Với những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng, cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân vùng khó khăn sẽ là nền tàng vững chắc để Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2022.

Tính đến tháng 9/2022, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành đưa 70% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt với hơn 2,1 triệu tài khoản, tỷ lệ thanh toán đạt 62%... Riêng huyện Cô Tô đã có 100% sản phẩm OCOP đã lên sàn thương mại điện tử.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mobile VerionPhiên bản di động