Tăng độ phủ sóng trên hệ thống phân phối
Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, tại hệ thống Co.opmart Quảng Ngãi, hàng Việt chiếm khoảng 91%; tại Winmart và Winmart+ khoảng 98%; các cửa hàng Bách hóa Xanh, Siêu thị Go! chiếm trên 95%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tổng hợp dao động từ 70 - 90%, trong đó thực phẩm và đồ gia dụng luôn chiếm ưu thế.

Các sản phẩm hàng Việt Nam đang dần tạo được sư tin tưởng từ người tiêu dùng Quảng Ngãi
Trong giai đoạn 2021 - 2025, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức 24 hội chợ và 41 phiên chợ về các địa phương. Qua đó, hỗ trợ 603 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung, cầu trong và ngoài tỉnh.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xây dựng được 19 điểm bán hàng Việt. Các điểm bán hàng này trở thành nơi tập kết, quảng bá, trao đổi các mặt hàng đặc sản vùng miền, đặc trưng địa phương gắn kết với tiêu thụ hàng Việt và thực hiện các chương trình bình ổn thị trường. Giai đoạn 2021 - 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng bình quân khoảng 10,6%.
Theo ông Võ Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, các doanh nghiệp trong nước ngày càng chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. “Nhất là những sản phẩm OCOP của tỉnh đang dần lấy được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Những sản phẩm này xuất phát từ những vùng miền địa phương, có thể truy xuất nguồn gốc rất dễ dàng nên người dân rất tin dùng”, ông Hùng nói.

Giá cả hợp lý, chất lượng tốt và dễ truy xuất nguồn gốc là một lợi thế của hàng Việt Nam trên thị trường
Ngành Công Thương cũng thường xuyên tổ chức hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, kết nối xuất khẩu, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường.
Không chỉ chiếm lĩnh thị trường truyền thống, hàng Việt đang tăng tốc trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada. Nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đã sử dụng nền tảng số để đưa sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Khẳng định vị thế nhờ chất lượng
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã nâng cao nhận thức doanh nghiệp, người dân về trách nhiệm và quyền lợi khi ưu tiên dùng hàng Việt. Sản phẩm trong nước ngày càng tạo dựng được niềm tin với khách hàng nhờ nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, tem truy xuất minh bạch, giá cả hợp lý.
Chị Mai Thị Huệ (tổ dân phố 1, phường Trương Quang Trọng) cho biết, gia đình chị vẫn luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là trong các sản phẩm về lương thực, thực phẩm. “Gia đình thường ưu tiên chọn sản phẩm OCOP của các địa phương, nhất là thực phẩm. Kể cả các mặt hàng như quần áo, đồ gia dụng tôi cũng chọn hàng trong nước vì đảm bảo nguồn gốc, giá cả hợp lý nên rất yên tâm”, chị Hiền nói.
Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trong tỉnh biết đến và tích cực tham gia chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam” với các tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.
Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng đảm bảo, nhiều loại hàng hóa được gắn tem truy xuất, giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu về sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP từ các sản vật địa phương của Quảng Ngãi đã và đang có được sự tin tưởng từ người tiêu dùng trong cả nước
Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trước mắt là bảo đảm nguồn cung, giữ ổn định thị trường dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2025; hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng thương mại dịch vụ.
Trong giai đoạn 2026 - 2027, ngành tập trung phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số như chợ thông minh, chuỗi bán lẻ hiện đại, logistics điện tử. Đồng thời, huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng thương mại đồng bộ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo thống kê của Sở Công Thương, tại hệ thống Co.opmart Quảng Ngãi, hàng Việt chiếm khoảng 91%; tại Winmart và Winmart+ khoảng 98%; các cửa hàng Bách hóa Xanh, Siêu thị Go! chiếm trên 95%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tổng hợp dao động từ 70 - 90%, trong đó thực phẩm và đồ gia dụng luôn chiếm ưu thế.







