Quảng Nam phải trở thành một tỉnh công nghiệp và kinh tế biển mạnh

Sáng 26/4, tại TP. Tam Kỳ, đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2018 và 4 tháng đầu năm 2019. Theo đó, GRDP trên địa bàn tỉnh bình quân trong 3 năm 2016 - 2018 đạt 13,1%, tổng vốn đầu tư xã hội đạt 73.000 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/năm. Du lịch tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 20%/năm. Tổng thu ngân sách trung bình tăng 12,6%.

quang nam phai tro thanh mot tinh cong nghiep va kinh te bien manh

Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, đã có 7/9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt 51,2%, 55 cụm công nghiệp đang hoàn thiện hạ tầng và đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt 66,4%. Toàn tỉnh có hơn 70.000 lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Đến hết tháng 4/2019, toàn tỉnh có hơn 6.900 doanh nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Nam trong 3 năm qua liên tục nằm trong Top 10 tỉnh, thành có chỉ số tốt nhất. Trên toàn địa bàn tỉnh có 169 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 5,8 tỷ USD, 237 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 73.800 tỷ đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước; thu hút 1,24 triệu lượt khách du lịch.

quang nam phai tro thanh mot tinh cong nghiep va kinh te bien manh
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc

Góp ý với tỉnh Quảng Nam trong lĩnh vực Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đề cập đến 2 vấn đề gồm cơ khí và kinh tế biển.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, tỉnh Quảng Nam mà trực tiếp là Công ty CP ô tô Trường Hải là một “điểm sáng” trong ngành cơ khí nói chung, cơ khí ô tô nói riêng, trong bối cảnh bức tranh cơ khí của Việt Nam còn khá ảm đảm, công nghệ lạc hậu, phương tiện sản xuất sơ khai, khả năng cung ứng cho nhu cầu trong nước còn thấp. Đây là một mô hình tiêu biểu về cơ khí hiện đại và bền vững. Từ một doanh nghiệp lắp ráp chuyển sang doanh nghiệp sản xuất có tỷ lệ hóa nội địa cao. Từ cơ khí ô tô chuyển sang cơ khí công nghiệp, cơ khí nông nghiệp và cơ khí xây dựng.

Đối với ngành công nghiệp biển, tỉnh Quảng Nam đã có chiến lược phát triển ngành công nghiệp biển tương đối tốt. Trong ngành kinh tế biển được chia làm 3 lĩnh vực du lịch dịch vụ, khai thác tài nguyên vùng biển và cơ khí phục vụ cho kinh tế biển, thì Quảng Nam phù hợp với 2 lĩnh vực đó là du lịch dịch vụ và khai thác tài nguyên.

Trong đó, lĩnh vực du lịch dịch vụ gắn với logistics, khai thác tài nguyên khoáng sản gắn với khai thác dầu khí. “Ngoài khơi đã có mỏ Cá Voi Xanh, nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2023, 2024 sẽ có một nhà máy chế biến và phân phối khí và 2 nhà máy điện ở khu vực này”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói và cho biết thêm, năng lượng tái tạo cũng là một lĩnh vực rất tiềm năng của Quảng Nam trong tương lai khi phát triển nhà máy điện gió với quy mô lớn ở ngoài khơi. Ngoài ra, Quảng Nam cũng có nguồn tài nguyên thủy sản phong phú để có thể phát triển ngành chế biến xuất khẩu thủy sản.

Riêng đối với lĩnh vực cơ khí phục vụ biển, dù Trường Hải là một đơn vị lớn về cơ khí, nhưng so với Quảng Ngãi đã có Nhà máy đóng tàu Dung Quất thì trong lĩnh vực đóng tàu, thực hiện các giàn khoan… phục vụ kinh tế biển thì Quảng Ngãi có thể mạnh hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao và chúc mừng kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua. Quảng Nam từ một tình nghèo vươn lên trở thành 1 trong 15 tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao công nghiệp cơ khí chế tạo của tỉnh. “Thaco là 1 mô hình tiêu biểu chuyển đổi của doanh nghiệp trong nước tiếp cận những bước đi hợp lý với công nghệ để phát triển rất hiệu quả”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đến 2045 Việt Nam trở thành 1 nước công nghiệp hiện đại, phát triển với GDRP bình quân đầu người đạt 20.000 USD. Để hoàn thành mục tiêu này cần sự chung sức của cả nước. Trong đó, Quảng Nam phải trở thành một tỉnh công nghiệp và kinh tế biển (công nghiệp, dịch vụ và du lịch biển) mạnh.

Phải coi công nghiệp là xương sống trong phát triển kinh tế xã hội. Khuyến khích công nghiệp sáng tạo, công nghiệp cơ khí chế tạo, sản xuất tự động hóa và số hóa. Tiếp tục xây dựng Khu kinh tế Chu Lai đa ngành đa lĩnh vực, nhưng phải có các sản phẩm, dịch vụ nòng cốt.

Đối với kinh tế biển, nếu kinh tế nội địa làm cho Quảng Nam phát triển trong ngắn hạn, kinh tế biển là sẽ là yếu tố quyết định phát triển kinh tế xã hội trong dài hạn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Quảng Nam tiếp tục ra soát, hoàn thiện quy hoạch, trong đó có tầm nhìn đến năm 2045 với những mục tiêu cụ thể. “Phải xây dựng một nền kinh tế có chiều sâu, không thu hút đầu tư theo kiểu nhặt nhạnh để lấy chỉ số tăng trưởng trong năm mà không chú ý đến chất lượng của dự án. Và phải là nền kinh tế xanh gắn với môi trường, văn hóa”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Ngoài ra, Quảng Nam cũng cần chú ý đến xây dựng thương hiệu của riêng mình; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hữu cơ và sạch, chú ý đến môi trường rừng; du lịch phải đi vào phân khúc chất lượng cao; đô thị hóa nhưng phải có bản sắc riêng và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý đô thị. Chú trọng vào 3 đột phá về đào tạo nguồn nhân lực song song thu hút nhân tài, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh khoa học và công nghệ. Tiếp tục quan tâm, xây dựng phát triển kinh tế tư nhân, để Quảng Nam vừa là nơi có tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh nhưng vừa có những doanh nghiệp nhỏ và vừa “khỏe”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý tỉnh Quảng Nam phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, và văn hóa. “Chúng ta chỉ có thể phát triển kinh tế - văn hóa khi giữ vững được quốc phòng an ninh và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Đối với các đề xuất kiến nghị về các luật như Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, đoàn công tác sẽ ghi nhận và sẽ có những làm việc cụ thể để giải quyết các kiến nghị.

Trước đó, ngày 25/4, đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tình hình sạt lở tại bờ biển Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam).

quang nam phai tro thanh mot tinh cong nghiep va kinh te bien manh
Đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tình hình sạt lở bờ biển Cửa Đại (Hội An)

Trước thực trạng xói lở - bồi lấp suốt 15 năm qua ở bãi biển Cửa Đại kéo dài 8km, đặc biệt nghiêm trọng trong 2 năm trở lại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng cần xây dựng 2 lớp kè chắn sóng, trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm giảm áp lực của sóng biển. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Quảng Nam nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân hình thành đảo cát tại cửa hạ nguồn sông Thu Bồn.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng đoàn công tác đã đến thăm cán bộ, nhân viên Công ty CP Ô tô Trường Hải; đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Hân (89 tuổi, có chồng và con trai hy sinh) và thương binh Lê Phu (73 tuổi, cùng thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, Núi Thành).

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động