Hưng Yên: Bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lợn thương phẩm an toàn

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn thương phẩm an toàn, cùng với hoạt động kết nối tiêu thụ, tỉnh Hưng Yên cần thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Kết nối các sản phẩm thịt lợn thương phẩm an toàn vào các hệ thống phân phối thông qua Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ lợn thương phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”, do UBND tỉnh tổ chức sáng ngày 26/4, tại Hưng Yên.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra tại 23 tỉnh, thành phố, việc tiêu thụ thịt lợn của người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

hung yen ban giai phap thuc day tieu thu lon thuong pham an toan
Hưng Yên bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lợn thương phẩm an toàn

Giá lợn đã tăng nhưng chuyển biến chậm

Trước khi dịch bệnh xảy ra, lợn thương phẩm của tỉnh chủ yếu được tiêu thụ qua 2 cách: thông qua thương lái mua gom để xuất bán cho các tỉnh, thành phố trong cả nước và một phần xuất khẩu sang Trung Quốc, phần còn lại tiêu thụ nội tỉnh. Tuy nhiên, tiêu thụ nội địa tỉnh chậm, chiếm tỷ trọng nhỏ (khoảng 20-25%%), lợn hơi xuất chuồng chủ yếu được các thương lái mua gom. Số lượng lợn tiêu thụ nội tỉnh chủ yếu theo cách truyền thống, giết mổ và bán thịt tươi sống, sản lượng khoảng 120 - 165 tấn/ngày; trong đó, giết mổ qua các cơ sở giết mổ đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm chiếm khoảng 50%, còn lại là tại các lò mổ tự phát.

Giá thịt lợn cao nhất khoảng vào tháng 10/2018 lên tới 48.000 đồng/kkg, đến tháng 2, 3/2019 do dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh nên giá lợn hơi giảm xuống chỉ khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg.

Do dịch bệnh tả lợn châu Phi lan rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, giết mổ lợn thương phẩm trên địa bàn tỉnh. Số lượng lợn xuất bán cho thương lái gần như "đóng băng" vì thương lái không mua gom, hoặc mua số lượng không lớn lại vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến vận chuyển lợn vùng dịch; số lượng lợn tiêu thụ nội địa cũng sụt giảm mạnh do thực hiện nghiêm các quy định về giết mổ, kinh doanh thịt trong vùng dịch đồng thời do người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh không tiêu thụ thịt lợn.

Hiện tại, mặc dù số lượng lợn thương phẩm khỏe mạnh đến thời điểm xuất bán còn rất lớn, khoảng 20-25 ngàn tấn nhưng tiêu thụ chậm, trong khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên đã tạo áp lực cho người chăn nuôi. Mặc dù, gần đây do làm tốt công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã bắt đầu quay lại tiêu thụ thịt lợn, giá thịt lợn hơi trên thị trường đã có dấu hiệu tăng trở lại nhưng chuyển biến chậm.

Về những khó khăn trong tiêu thụ thịt lợn hiện nay, ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho hay, sự kết nối giữa khâu sản xuất, chăn nuôi với tiêu thụ chưa chặt chẽ, thiếu tính ổn định, chứa đựng nhiều rủi ro đối với người chăn nuôi. Trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp đầu mối lớn mua gom lợn nên việc tiêu thụ vẫn chủ yếu dựa vào thương lái ở ngoài tỉnh, năng lực, uy tín và tính ổn định không cao. Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi không chỉ có ở Hưng Yên mà còn rất nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là những địa phương giáp với Hưng Yên, do vậy, khả năng tiêu thụ ngoài tỉnh chưa thể tháo gỡ trong thời gian ngắn.

Cùng với công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, việc bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ lợn thương phẩm cũng đang là vấn đề được đặt ra. Ông Đỗ Minh Tuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên - kiến nghị: Sở Công Thương Hưng Yên tăng cường công tác xúc tiến thương mại và dự báo thị trường tiêu thụ nông sản nói chung và chăn nuôi nói riêng, tiếp tục làm tốt công tác kết nối cung - cầu; Sở Y tế phối hợp tốt với Sở NN&PTNT trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, kiểm tra xử lý nghiêm các bếp ăn tập thể sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Liên quan đến khâu tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho hay, trước mắt, Sở sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, hướng dẫn tiêu dùng thịt lợn an toàn để người dân yên tâm quay. Bên cạnh đó, sẽ tập trung kết nối, tìm kiếm đầu mối, các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ tập trung, chế biến thịt lợn nhằm khẩn trương tiêu thụ số lượng lợn đã đến thời điểm xuất chuồng, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi. Xây dựng ngay các điểm bán thịt lợn an toàn, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ lợn an toàn đã đến thời điểm xuất chuồng. Về lâu dài, Sở sẽ rà soát, đánh giá lại năng lực chăn nuôi lợn trên địa bàn, nắm bắt thông tin dự báo thị trường. Mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư các cơ sở giết mổ tập trung, đi kèm với hệ thống sơ chế, kho lạnh bảo quản, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp chế biến; xây dựng mạng lưới kiểm soát an toàn thực phẩm cho hệ thống giết mổ và phân phối thịt.

hung yen ban giai phap thuc day tieu thu lon thuong pham an toan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại hội nghị

Đẩy mạnh kết nối vào các kênh phân phối

Hoan nghênh tinh hình chủ động, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn an toàn trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, kinh nghiệm của đợt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi lần này càng khẳng định sự cần thiết, xu hướng tất yếu trong việc chuyển dịch sang mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, kiểm dịch, có truy xuất nguồn gốc… đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao trong tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đây là con đường phát triển bền vững của ngành chăn nuôi của cả nước nói chung và Hưng Yên nói riêng.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, sớm khống chế dịch thành công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị các đơn vị chức năng của tỉnh Hưng Yên, các cơ quan báo chí và truyền thông tăng cường tuyên truyền cách thức chế biến thịt lợn an toàn, cung cấp thông tin đúng, đủ cho người tiêu dùng và các đơn vị phân phối, góp phần thúc đẩy tiêu thụ.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng đề nghị Sở Công Thương Hưng Yên phối hợp với các sở, ban ngành của địa phương và các Bộ, ngành liên quan thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Kết nối các sản phẩm thịt lợn thương phẩm an toàn vào các hệ thống phân phối thông qua Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đối với các đơn vị của Bộ Công Thương như: Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị, cần bám sát diễn biến cung cầu, tổ chức tốt các chương trình bình ổn được các mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Tổ chức hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, tăng cường tìm kiếm thị trường mới nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người chăn nuôi.

hung yen ban giai phap thuc day tieu thu lon thuong pham an toan
Ký kết biên bản tiêu thụ thịt lợn giữa các trang trại, cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh với các thương nhân phân phối, kênh siêu thị kinh doanh, bếp ăn tập thể, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết biên bản tiêu thụ thịt lợn giữa các trang trại, cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh với các thương nhân phân phối, kênh siêu thị kinh doanh, bếp ăn tập thể, trên địa bàn tỉnh. “Những biên bản tiêu thụ ký kết ngày hôm nay và sắp tới là những hoạt động thiết thực để hỗ trợ người chăn nuôi trong lúc đang gặp khó khăn, đây cũng là sự cổ vũ, khẳng định cho nguồn thực phẩm truyền thống giàu chất bổ dưỡng và an toàn là thịt lợn”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Nguyễn Hạnh - Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà giảm theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 83,70 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra giảm còn 76,73 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; Ngày nghỉ lễ giá CNY tại các ngân hàng tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; Ngày nghỉ lễ giá CNY tại các ngân hàng tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,419.83 VNĐ/CNY, bán CNY thấp nhất là ngân hàng BIDV với mức giá 3.551,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá AUD hôm nay 18/4/2024: Đô Úc tại ACB, MB tăng hai chiều; AUD Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá AUD hôm nay 18/4/2024: Đô Úc tại ACB, MB tăng hai chiều; AUD Vietinbank giảm chiều mua

Hôm nay ngày 18/4/2024, đa số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD ở cả hai chiều. AUD MB, ACB tăng mạnh chiều bán. Đô la Úc tại Vietinbank giảm chiều mua.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Won hôm nay 18/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng ổn định, chợ đen tiếp tục tăng

Tỷ giá Won hôm nay 18/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng ổn định, chợ đen tiếp tục tăng

Hôm nay 18/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tương đối ổn định so với hôm qua. Ngân hàng TP Bank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17.32 VNĐ/KRW.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 18/4/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 18/4/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 18/4, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/4: Giá lúa tăng giảm trái chiều, có loại tăng 200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/4: Giá lúa tăng giảm trái chiều, có loại tăng 200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 18/4/2024: Giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 18/4/2024: Giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 18/4: Giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng; đồng USD quay đầu giảm; áp lực đáo hạn trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản.
Tỷ giá Euro hôm nay 18/4/2024: Đồng Euro tiếp đà tăng, chợ đen bán 27.230,13 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 18/4/2024: Đồng Euro tiếp đà tăng, chợ đen bán 27.230,13 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 18/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro tiếp đà tăng, chợ đen bán ra là 27.230,13 VND/EUR.
Giá heo hơi hôm nay ngày 18/4/2024: Đà tăng diễn ra trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 18/4/2024: Đà tăng diễn ra trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 18/4/2024 đà tăng diễn ra trên diện rộng, mức tăng nhẹ 1.000 đồng/kg.
Giá thép hôm nay ngày 18/4/2024: Thép xây dựng có thể đạt mức 15 triệu đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 18/4/2024: Thép xây dựng có thể đạt mức 15 triệu đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 18/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 108 nhân dân tệ, thị trường trong nước, giá thép xây dựng có thể đạt mức 15 triệu đồng/tấn.
Giá gas hôm nay ngày 18/4/2024: Dự báo tiếp tục giảm, thị trường tiềm ẩn biến động

Giá gas hôm nay ngày 18/4/2024: Dự báo tiếp tục giảm, thị trường tiềm ẩn biến động

Giá gas hôm nay ngày 18/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,29 % ở mức 1,71 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 18/4/2024: Đồng Yen Nhật vẫn "kẹt" đáy, chưa có dấu hiệu hồi phục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 18/4/2024: Đồng Yen Nhật vẫn "kẹt" đáy, chưa có dấu hiệu hồi phục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 18/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật suy yếu, chưa có dấu hiệu hồi phục, trong khi đó, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục tăng giá.
Tỷ giá USD hôm nay 18/4/2024: USD trong nước tiếp tục “đu đỉnh”, thế giới bất ngờ giảm sốc

Tỷ giá USD hôm nay 18/4/2024: USD trong nước tiếp tục “đu đỉnh”, thế giới bất ngờ giảm sốc

Tỷ giá USD hôm nay 18/4/2024, USD VCB liên tiếp phá vỡ kỷ lục về giá, trong khi đó, USD thế giới bất ngờ giảm sốc trở về quanh mức 105 điểm.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Vàng SJC tăng nhẹ, lại vượt mốc 84 triệu đồng/lượng trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Vàng SJC tăng nhẹ, lại vượt mốc 84 triệu đồng/lượng trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Vàng SJC trong ngày nghỉ lễ vững vàng vượt mức 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, vàng thế giới "cắm đầu" giảm mạnh.
Giá cà phê hôm nay, 18/4/2024: Giá cà phê trong nước giữ đà tăng cao

Giá cà phê hôm nay, 18/4/2024: Giá cà phê trong nước giữ đà tăng cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 18/4/2024.
Giá cà phê tăng bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giá cà phê tăng bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, giá cà phê đang tăng quá cao và việc tăng giá sẽ tiềm ẩn nhiều thách thức, chưa kể điều này còn mang tính đầu cơ, trục lợi.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Xăng tăng từ 378 - 416 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Xăng tăng từ 378 - 416 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 17/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 378 đồng, xăng RON 95 tăng 416 đồng, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Vì sao giá vàng thế giới có thể lên tới 3.000 USD?

Vì sao giá vàng thế giới có thể lên tới 3.000 USD?

Theo các chuyên gia từ Ngân hàng Citi, giá vàng thế giới có thể đạt mức kỷ lục 3.000 USD nếu căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục nóng lên.
Giá vàng trong nước giảm thêm 400 ngàn, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,98 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước giảm thêm 400 ngàn, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,98 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp đà giảm, vàng SJC bán ra 84,10 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra giảm còn 76,98 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won hôm nay 17/4/2024: Giá Won tại Vietinbank, BIDV, Vietcombank tăng đồng loạt

Tỷ giá Won hôm nay 17/4/2024: Giá Won tại Vietinbank, BIDV, Vietcombank tăng đồng loạt

Hôm nay 17/4/2024, đa số các Ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá Won. Giá Won tại Vietinbank, BIDV, Vietcombank tăng mạnh hai chiều. Đồng Won chợ đen cùng tăng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 17/4/2024: Giá CNY tại Vietcombank tăng cả 2 chiều giao dịch

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 17/4/2024: Giá CNY tại Vietcombank tăng cả 2 chiều giao dịch

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 17/4/2024; Vietcombank giá tăng cả 2 chiều giao dịch, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,419.93 VNĐ/CNY. Chợ giá cùng xu hướng.
Giá xe máy SH Mode mới nhất ngày 17/4/2024: SH Mode 2024 tăng gần 2 triệu đồng

Giá xe máy SH Mode mới nhất ngày 17/4/2024: SH Mode 2024 tăng gần 2 triệu đồng

Giá xe máy SH Mode hôm nay ngày 17/4/2024, giá xe SH Mode 2024, giá xe Honda SH Mode mới nhất, giá xe Honda SH Mode, SH Mode 125 cao cấp, giá xe SH Mode.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động