Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh liên quan đến đề xuất Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu công nghiệp (KCN) công nghệ cao Thăng Bình ở Khu kinh tế mở Chu Lai, thuộc địa bàn các xã Bình Tú, Bình Trung và Bình Sa, huyện Thăng Bình. Thống nhất phạm vi, ranh giới, diện tích nghiên cứu đề xuất quy hoạch KCN công nghệ cao Thăng Bình giai đoạn 1 theo hồ sơ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737 ngày 13/12/2018.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu hồ sơ quy hoạch phải tính toán, mở rộng quy mô, ranh giới giai đoạn 2 về phía Bắc đến giáp đường quốc lộ 14E (mới), phía Tây đến giáp khu dân cư tập trung đông đúc theo hiện trạng. Đồ án quy hoạch phải thực hiện trên toàn bộ phạm vi nghiên cứu (bao gồm phần mở rộng) để khớp nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, làm căn cứ quản lý đất đai, hiện trạng xây dựng và thực hiện thủ tục mở rộng khi có nhu cầu.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức hội thảo trực tuyến với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp Quảng Nam tại TP.HCM, để cùng thảo luận về quy trình liên kết, hợp tác phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí và các hoạt động có liên quan.
Cảng Chu Lai nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai |
Trong hạt nhân tăng trưởng, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng và công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí, Thaco được đánh giá là tiên phong và đi đầu trong cả nước về vấn đề này. Theo ông Lê Trí Thanh, Thaco là một đơn vị tiên phong, quy mô lớn nhất cả nước trong phát triển ngành công nghiệp ô tô, từng bước chuyển thành ngành công nghiệp cơ khí đa dụng tại Chu Lai - Quảng Nam. Tỉnh sẽ nỗ lực thiết lập quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong sản xuất trong ngành cơ khí, ô tô trên địa bàn Quảng Nam, cùng tham gia vào chuỗi sản xuất.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Trung tâm công nghiệp Chu Lai sẽ trở thành thương hiệu toàn cầu chứ không đơn thuần một khu liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí đa dụng như hiện nay. Đặc biệt, thời gian tới, tỉnh Quảng Nam mở ra hướng liên kết với Thái Lan, Lào qua hệ thống đường bộ tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Việc mở rộng quy mô, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các dòng xe và các sản phẩm cơ khí khác là rất cần thiết.
Theo ông Lê Trí Thanh, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.