Quảng Nam: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương qua sàn thương mại điện tử

Với sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử, mực một nắng Cù Lao Chàm (Quảng Nam) đã vươn khơi, tiếp cận khách hàng tiềm năng và khẳng định vị thế của mình.
Tinh hoa ẩm thực Quảng Nam 'vươn xa' trên nền tảng số Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Món quà tinh hoa từ biển đảo

Cù Lao Chàm, hòn đảo được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009 không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn hấp dẫn du khách gần xa nhờ nền ẩm thực đa dạng và độc đáo. Trong đó, mực một nắng là đặc sản gây thương nhớ nhiều nhất bởi hương vị hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao và sự tiện lợi khi sử dụng hay làm quà biếu...

Theo bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, Hội An (Quảng Nam) cho biết: Hiện xã đảo có 5-6 hộ sản xuất mực 1 nắng, nhưng quy mô và có tiếng nhất là cơ sở của vợ chồng anh Huỳnh Thành (53 tuổi) và vợ là Cao Thị Phương (45 tuổi), trú tại thôn Bãi Làng, xã Tân Hiệp với thương hiệu “Mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương”. Nhiều năm qua, sản phẩm của cơ sở nhà chị Phương đã tham gia nhiều hội chợ, phiên chợ trong và ngoài tỉnh, góp phần cho du khách khắp nơi biết đến một sản phẩm hải sản đặc trưng của tỉnh nhà.

Được biết, điểm nổi bật của mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương nằm ở nguyên liệu, quy trình chế biến và hương vị.

Về nguyên liệu, khác với hải sản được đánh bắt trong những chuyến đi biển dài ngày, nguyên liệu chế biến mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương là 100% mực ống tươi nguyên con đánh bắt ở vùng biển cạn có độ mặn vừa phải, được ngư dân mang về trong ngày nên chúng vẫn còn tươi rói, thậm chí trên thân của chúng vẫn còn phát ra ánh điện.

Nguyên liệu sản xuất mực một nắng Cap Phương
Nguyên liệu sản xuất mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương là mực ống tươi được đánh bắt tự nhiên 100%. (Ảnh: Cao Phương)

Chị Phương chia sẻ, để mua được nguyên liệu đạt chuẩn, chị phải có mặt ở chợ cá địa phương từ sáng sớm tinh mơ và đón những chuyến tàu chở mực về. Không những vậy, chị còn ký hợp đồng mua mực với hơn 20 chủ tàu ở Cù Lào Chàm. Theo đó, thời gian tập trung thu mua, chế biến vào giấc cao điểm là từ tháng 2-8 hàng năm.

Đối với quy trình sản xuất, sau khi thu mua nguyên liệu, mực ống được sơ chế và phơi trên các mành lưới. Dưới ánh nắng to nơi đây, khoảng 5 giờ sau phơi là mực đã đạt chất lượng 1 nắng (70-80%). Sau đó, mực được cho vào túi, hút chân không rồi bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 15 độ C (trung bình 1kg mực tươi sau phơi sẽ còn khoảng 250g). Theo chị Phương, nếu điều kiện thời tiết ánh sáng không bảo đảm (dưới 37 độ C) thì mực sẽ bị giảm độ ngon. Chính vì vậy, chị luôn cẩn thận quan sát thời tiết để từng mẻ mực phơi đều đạt chất lượng.

Về hương vị, mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương có độ ngọt tự nhiên, mặn mặn, có độ ẩm vừa phải. Thịt mực dai giòn, sần sật, không quá dai như mực khô. Người tiêu dùng có thể chế biến sản phẩm thành nhiều món ngon hấp dẫn như: nướng than hoa, chiên xù, xào sa tế, hấp gừng và lẩu mực…

Mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương không chỉ là một món ăn ngon mà còn là món quà sức khỏe tuyệt vời. Sản phẩm giàu protein giúp xây dựng và phát triển cơ bắp, vitamin B12 tốt cho hệ thần kinh và tim mạch, omega-3 giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và não bộ, cùng các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm cần thiết cho cơ thể. Sản phẩm được đóng gói đẹp mắt, sang trọng, thích hợp làm quà biếu tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

“Ra khơi” nhờ “lên sàn”

Với chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu, mực một nắng Cù Lao Chàm Cao Phương đã vinh dự nhận được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Nam năm 2021. Đây được đánh giá là bước tiến quan trọng giúp nâng tầm giá trị của mực một nắng Cù Lao Chàm. Nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc OCOP phân loại sản phẩm theo tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao và 5 sao một cách rõ ràng đã giúp thương hiệu Việt, bao gồm mực một nắng Cù Lao Chàm có định hướng trọng tâm, tạo sức bật để cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử lẫn thị trường quốc tế.

Mặt khác, theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử đã và đang tạo động lực thúc đẩy hàng Việt phát triển mạnh mẽ theo đúng xu thế trên thế giới. Bằng chứng đó là tính riêng tỉnh Quảng Nam, trong thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, doanh số các sản phẩm ngành hàng thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ nông - lâm - ngư nghiệp của Quảng Nam trên sàn thương mại điện tử đạt 12,21 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 234% và sản lượng đạt 33 nghìn sản phẩm, tăng 35% so với cùng kỳ.

Trước xu thế này, bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, tham gia các hoạt động hội chợ, hội thảo, các sự kiện thương mại,... gia đình chị Cao Phương còn phát triển thêm kênh bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, trong đó có Sàn Việt (sanviet.vn).

Quảng Nam: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương qua sàn thương mại điện tử
Sàn Việt là một kênh phân phối, quảng bá hữu hiệu cho sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam, trong đó có mực một nắng Cù Lao Chàm. (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử Quảng Nam (www.quangnam.sanviet.vn) với hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng trăm sản phẩm đã được lựa chọn và đưa lên sàn. Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được tích hợp vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.

Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được xây dựng nhằm mục đích kết nối người mua và người bán trong tỉnh, tạo dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi và hiệu quả. Đây là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sàn thương mại điện tử Quảng Nam tập trung vào việc giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm nổi tiếng và chất lượng của địa phương.

Giá cả cạnh tranh là một lợi thế khác của sàn, khi người mua có thể so sánh giá của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Không chỉ thế, đây còn là kênh mua sắm trực tuyến uy tín và chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng Quảng Nam nhiều lợi ích thiết thực.

Theo ông Hường Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Hiện có khoảng 70% sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Các chính sách này bao gồm hỗ trợ đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và vận chuyển, cũng như hỗ trợ tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại điện tử.

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, sàn hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, tạo ra một nền tảng thương mại điện tử vững mạnh và bền vững.

Hải Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động