Quảng Bình: Còn nhiều vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

Việc thực hiện tiêu chí số 4 điện nông thôn, tiêu chí số 7 cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn tại Quảng Bình còn một số bất cập do đặc thù địa phương.
Cục Công Thương địa phương kiểm tra thực hiện nông thôn mới tại Quảng Trị Tiền Giang: Phát triển chợ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 14/11/2023, Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) - Cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bộ Công Thương do ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình về kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương phụ trách.

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Công Thương Quảng Bình cho biết, Sở đã thành lập Tổ xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình tổ chức bộ máy của cơ quan qua từng thời kỳ để tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, đối với việc triển khai thực hiện tiêu chí số 4 (điện nông thôn) và tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), Sở Công Thương đã căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương và các văn bản quản lý, điều hành của các cấp chính quyền để triển khai.

Quảng Bình: Còn nhiều vướng mắc trong các tiêu chí hoàn thành nông thôn mới trong lĩnh vực Công Thương tại địa phương
Toàn cảnh buổi làm việc

Cụ thể, đối với tiêu chí số 7, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 141 chợ đang hoạt động theo đúng quy hoạch, trong đó, có 22 chợ thành thị và 119 chợ nông thôn. Tại các huyện, thị xã, thành phố tùy vào tình hình thực tế của địa phương đã triển khai xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thị xã, thành phố trong đó có quy hoạch về hệ thống chợ của địa phương. Mặt khác, bên cạnh triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã lập chương trình, kế hoạch, lộ trình để triển khai thực hiện tiêu chí về chợ nông thôn trên địa bàn mình quản lý.

Hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa trong nội bộ dân cư quanh khu vực chợ, do đó, về tính chất kinh doanh chủ yếu là những hàng hóa tiêu dùng thông thường.

Quảng Bình: Còn nhiều vướng mắc trong các tiêu chí hoàn thành nông thôn mới trong lĩnh vực Công Thương tại địa phương
Đoàn công tác đi thực tế tại Công ty Cổ phần thực phẩm xanh Đông Dương

Tuy vậy, cơ sở hạ tầng thương mại tại các chợ nông thôn còn nhiều bất cập, hạn chế. Một số chợ được xây dựng kiên cố, còn lại các chợ phục vụ dân sinh (hạng III) chủ yếu là chợ bán kiên cố và chợ cóc, chợ tạm cơ sở hạ tầng còn thiếu, chưa có nhà lồng chợ để phục vụ cho việc buôn bán kinh doanh, các điểm kinh doanh trong chợ dựng lên bằng lều, bạt, tranh tre, nứa lá để buôn bán. Hệ thống cấp thoát nước của các chợ chưa đảm bảo. Hệ thống nhà vệ sinh công cộng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, nhiều chợ chưa có công trình vệ sinh công cộng. Hầu hết các chợ không có hệ thống chiếu sáng, nước sạch, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và dịch vụ hỗ trợ, chỉ có một số chợ có dịch vụ cho thuê kho còn lại các dịch vụ khác chưa phát triển.

Công tác dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các chợ đang còn nhiều bất cập do không có nơi tập kết, tiêu hủy rác thải hợp lý, gây mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh khu vực chợ. Trang thiết bị phòng chống cháy nổ tại các chợ còn thiếu đồng bộ nên ảnh hưởng nhiều đến công tác phòng cháy chữa cháy. Một số chợ xây dựng không phù hợp với quy hoạch, xa khu dân cư, giao thông đi lại không thuận tiện, vị trí kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến khi xây xong chợ bị bỏ hoang hoặc phải chuyển mục đích sử dụng khác gây lãng phí và không hiệu quả trong đầu tư xây dựng công trình. Việc xây dựng chợ theo các tiêu chí và quy hoạch nông thôn mới gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, nguồn vốn huy động xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân và các hộ kinh doanh hạn chế nên nhiều hạng mục công trình không thể hoàn thành đồng bộ theo quy định để hoàn thành tiêu chuẩn chợ đạt tiêu chí số 7. Công tác quy hoạch nông thôn mới gắn với việc giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp, di dời các chợ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán kinh doanh của các thương nhân và làm thay đổi thói quen đi chợ, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa mua sắm của người dân khi đến địa điểm mới.

Đối với tiêu chí số 4, tính đến nay, tại tỉnh Quảng Bình có 124/128 xã đạt tiêu chí điện, chiếm 96,9% số xã, trong đó: Số xã đạt tiêu chí 4.1: 124/128 xã; Số xã đạt tiêu chí 4.2: 124/128 xã (còn 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình chưa đạt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh và xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy bị sụt giảm).

Ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình - cho hay, trong 14 tiêu chí thì ngành Công Thương có 2 tiêu chí số 4 và số 7 là những tiêu chí rất quan trọng, trong đó tiêu chí số 7 là hạ tầng thương mại nông thôn hiện còn khá phức tạp vì liên quan đến thói quen đời sống văn hoá kinh tế - xã hội đặc thù mỗi vùng miền.

Ở tiêu chí số 4, ở các xã miền núi hiện còn rất khó khăn trong việc hoàn thiện các tiêu chí điện. Hiện nay, vẫn còn một số bản ở các xã miền núi còn sử dụng năng lượng mặt trời, do đó để phát triển sản xuất các mô hình nông nghiệp mới áp dụng công nghệ còn gặp khó vì chưa có điện.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Bình cũng kiến nghị với Cục Công Thương địa phương tích cực hỗ trợ, hướng dẫn địa phương cụ thể về hành lang pháp lý và cơ sở triển khai, tháo gỡ các vướng mắc đến tiêu chí số 4 và số 7 giúp sớm hoàn thành các chỉ tiêu về nông thôn mới.

Ông Trần Văn Huân- Vụ Thị trường trong nước- Bộ Công Thương cho hay, đối với tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn, Bộ Công Thương đã xây dựng các chính sách, lồng ghép các chương trình dân tộc thiểu số và phát triển thương mại thị trường miền núi để phát triển tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn nói chung và chợ nói riêng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đánh giá địa phương đã bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương, đề nghị Sở và địa phương xây dựng các kế hoạch liên quan đến những tiêu chí của ngành Công Thương trong xây dựng các tiêu chí nông thôn mới.

Lợi ích cốt lõi của nông thôn mới là nâng cao đời sống của nhân dân, do đó đề nghị bám chặt các tiêu chí, không hạ tiêu chí; đối với các xã đã đạt tiêu chí thì tiếp tục duy trì. Đối với công tác xã hội hoá các chợ, nâng cao công tác tuyên truyền cho người dân.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng lỡ hẹn khánh thành?

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng lỡ hẹn khánh thành?

Dự kiến cầu Bến Rừng nối Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ thông xe trong ngày 13/5/2024. Tuy nhiên, dự án này có thể bị lỡ hẹn vì một số hạng mục chưa hoàn thành.
"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về “bí quyết” giúp địa phương duy trì vị trí Top 5 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong vòng 16 năm.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Không chỉ tụt 7 bậc trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 cũng tụt 17 bậc so với năm 2022.
Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên tổ chức cấp vật tư hỗ trợ 7 hợp tác xã thực hiện mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn đã tắt điện sau 22 giờ để triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện của TP. Hồ Chí Minh từ 1/5 đến 30/6/2024.
Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu về việc thúc đẩy giải quyết vướng mắc tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Chiều nay (10/5), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình.
Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Một người dân huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) bị các đối tượng lừa đảo giả mạo công an, yêu cầu chuyển hơn 300 triệu đồng để "phục vụ điều tra", nếu không sẽ bị bắt.
Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Công an huyện Tam Đường phối hợp với Công ty Cổ phần đất hiếm Lai Châu- Vimico… tổ chức cắm biển pano tuyên truyền về các quy định bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Chiếc thuyền vỏ sắt là tang vật của một vụ khai thác cát trái phép vừa được Công an tỉnh Thanh Hóa bán đấu giá thành công, sung công quỹ nhà nước 137 triệu đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Ông Cao Tường Huy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh nêu rõ 6 kiên trì giúp Quảng Ninh giữ vững ngôi vị quán quân PCI.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Trong 4.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn bị Công an Lạng Sơn xử lý, có 122 trường hợp là cán bộ, công chức, đảng viên.
Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đối với Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Sáng nay (9/5), UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành.
Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Hơn 30 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng xứ Thanh đã được quảng bá, bày bán tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tổ chức tại huyện Cẩm Thủy.
Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng vào phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng tăng trưởng xanh.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Trong năm 2023, Quảng Bình được phân bổ 82,476 tỉ đồng. Tuy nhiên việc bán tín chỉ carbon hiện còn một số vướng mắc nhất định.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Để đạt mục tiêu đạt ít nhất 3 tỷ USD trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngay từ những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động