Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào hạ tầng du lịch ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn.
Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ Bài 2: “Quảng Bình - Bí ẩn bất tận”… tạo tiếng vang trên thế giới Bài 3: Các nhà quản lý, chuyên gia hiến kế gì?

Du lịch của tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc trong thời gian qua, tuy nhiên ngành du lịch cần đầu tư, triển khai nhiều chương trình, giải pháp hiệu quả hơn nữa để sớm phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025. Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình xung quanh vấn đề trên.

Xin ông cho biết tình hình phát triển du lịch Quảng Bình từ đầu năm đến nay?

Phải nói rằng, du lịch Quảng Bình từ đầu năm đến nay rất khởi sắc và có sự phát triển nhanh chóng. Từ khi mở cửa du lịch trở lại vào ngày 15/3/2022, cao điểm là mùa hè năm 2022, lượng khách đến Quảng Bình tăng đáng kể.

Mục tiêu Quảng Bình đề ra trong năm 2022 là đón 2 triệu lượt khách, trong đó có 10 nghìn lượt khách quốc tế nhưng tính đến tháng 11 chúng tôi đã đón hơn 1,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đã hơn 30 nghìn, vượt gấp 3 lần so với chỉ tiêu đề ra của năm 2022. Đây là tín hiệu rất tốt và đáng mừng khi trước đó chúng tôi rất lo lắng, không biết sau dịch Covid-19 khách có đến với Quảng Bình đông như trước nữa không.

Hiện tại, có thể nói sự phát triển của du lịch Quảng Bình đã trở lại bình thường như những năm trước dịch Covid-19 (giai đoạn 2019-2020).

Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình

Thời gian qua, Sở Du lịch đã có sự phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư như thế nào để xúc tiến, đầu tư hạ tầng du lịch, giúp Quảng Bình phát triển bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thưa ông?

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đã xác định phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì thế, thời gian qua tỉnh ủy, UBND đã tạo điều kiện, quan tâm để phát triển ngành du lịch tỉnh nhà.

Để phát triển ngành du lịch, không thể thiếu đến sự đồng hành, hỗ trợ của Sở Kế hoạch và Đầu tư - đây là ngành tham mưu cho tỉnh ủy, HĐND, UBND các chương trình đầu tư các lĩnh vực. Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch, tham mưu cho tỉnh ủy ban hành những nghị quyết, chỉ thị, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực để giúp phát triển ngành du lịch đang còn non trẻ của tỉnh Quảng Bình sau đại dịch Covid-19.

Đơn cử, 2 đơn vị đã phối hợp rất tốt trong việc tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành những nghị quyết về việc hỗ trợ cho các sản phẩm du lịch, nghị quyết về việc giảm vé tham quan cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình... Ngoài ra, 2 ngành đã phối hợp đề xuất với HĐND tỉnh thông qua chủ trương triển khai một số công trình hạ tầng ở khu vực vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tạo điều kiện cho du khách trong quá trình khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại khu vực này.

Tôi tin tưởng rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ là đơn vị hỗ trợ tích cực cho ngành du lịch của tỉnh, làm sao để hiện thực hóa chương trình hành động của tỉnh ủy về phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới.

Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch
Quảng Bình xác định phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới. Ảnh: CTV

Thời gian tới, ngành du lịch Quảng Bình sẽ cần hoàn thiện gì để tiếp tục thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến trải nghiệm khám phá, thưa ông?

Tỉnh Quảng Bình là tỉnh có tiềm năng du lịch rất lớn. Chúng tôi có điều kiện để phát triển du lịch theo hướng nghỉ dưỡng và cả theo hướng trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á trong thời gian tới.

Thời gian qua đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển, tuy nhiên ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch thì chúng tôi nhận thấy rằng, ngành du lịch Quảng Bình vẫn còn đang thiếu một số lĩnh vực.

Hiện, toàn tỉnh Quảng Bình có gần 600 cơ sở lưu trú, tuy nhiên mới 81 cơ sở lưu trú được công nhận có hạng (trong đó chỉ có 3 cơ sở 5 sao, 6 cơ sở 4 sao), còn lại đều là nhà nghỉ, homestay, guest house… Sau dịch Covid-19, nhu cầu khách du lịch đến Quảng Bình có thay đổi. Lượng khách tìm những cơ sở lưu trú, dịch vụ chất lượng cao ngày càng tăng, chính vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, mời gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án lưu trú, nghỉ dưỡng với quy mô lớn, đẳng cấp để tăng nguồn phòng, dịch vụ cao đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ngoài ra, hiện Quảng Bình đang thiếu các dịch vụ đi kèm tại những khu - điểm du lịch cấp tỉnh. Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư sẽ quan tâm triển khai thêm nhiều hạng mục ở các loại dịch vụ từ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm… Những khu du lịch như vậy mới đủ sức thu hút lượng lớn khách đến và lưu trú nhiều ngày ở Quảng Bình.

Mặt khác, chúng tôi kỳ vọng tới đây sẽ có các nhà đầu tư về đầu tư các khu mua sắm hiện đại và đẳng cấp, các khu vui chơi giải trí lớn, có thể đáp ứng cho nhiều đối tượng khách khác nhau.

Để khách có thể dễ dàng đến những điểm du lịch thì vấn đề kết nối, hạ tầng trong du lịch cũng rất quan trọng. Quảng Bình hiện đang rất quan tâm trong việc triển khai các chương trình để phát triển du lịch như: có chủ trương nâng cấp sân bay Đồng Hới, xây dựng gara, kéo dài đường băng…

Nếu được quan tâm đầu tư thì chắc chắn du lịch Quảng Bình sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và lượng khách du lịch sẽ đến nhiều hơn nữa.

Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch
Quảng Bình cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào hạ tầng du lịch ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp và đẳng cấp

Ông cho biết hiệu quả từ Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới” phối hợp Báo Công Thương tổ chức vào tháng 4 vừa qua? Ý nghĩa hội thảo sắp tới trong việc kích cầu du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, dịp kỷ niệm 20 Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng trong năm 2023?

Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới” do Báo Công Thương phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức vào tháng 4 vừa qua là rất kịp thời, hiệu quả. Sau hội thảo, khách du lịch đến Quảng Bình ngày càng tăng, họ cảm thấy tin tưởng hơn với dịch vụ, điều kiện phục vụ về du lịch tại Quảng Bình. Hội nghị đã thực sự giúp ích cho ngành du lịch trong việc mời gọi thêm khách du lịch đến với Quảng Bình và thay lời muốn nói rằng “Ngành du lịch Quảng Bình đã sẵn sàng đón khách”.

Sắp tới đây, Hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư hạ tầng du lịch: Động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” sẽ là một chương trình ý nghĩa khác dành cho ngành du lịch. Với sự góp mặt của các đại biểu, chuyên gia, nhà chiến lược… hội thảo sẽ giúp ngành du lịch Quảng Bình hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh của mình, từ đó vạch ra những định hướng, tầm nhìn dài hạn để các nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng, quan tâm đến dự án và quyết định đầu tư vào hạ tầng du lịch của Quảng Bình.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư hạ tầng du lịch: Động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn” do Báo Công Thương phối hợp với Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình sẽ được tổ chức vào ngày 2/12/2022 tại Celina Peninsula Resort Quang Binh (Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Chương trình được thông tin rộng rãi trên Báo Công Thương điện tử Congthuong.vn, Fanpage Facebook Báo Công Thương, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hạ Vĩ - Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Chiều 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã đi khảo sát vùng nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Gia Lai.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, trong đó ưu tiên thu hút các dự án lớn có công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Tối ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (2004 - 2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang là dự án khu đô thị nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Tuyên Quang đến thời điểm hiện tại.
Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/3, tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cơ hội xúc tiến đầu tư.
Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024 tạo đà cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và phát triển.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Hội nghị "Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia" mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Bức tranh kinh tế trong những tháng đầu năm của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt xuất khẩu đang trở lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng.
Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường.
Khánh Hoà “trải thảm” đón nhà đầu tư Indonesia

Khánh Hoà “trải thảm” đón nhà đầu tư Indonesia

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho biết sẽ chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp Indonesia đến đầu tư bằng các điều kiện thuận lợi nhất.
Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu có 400 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030

Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu có 400 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030

Trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 400 doanh nghiệp công nghệ số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động