Quảng Bình lấy du lịch “lật ngược được thế cờ” để phát triển

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ

Với mục tiêu “Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn”, du lịch Quảng Bình hứa hẹn sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới…
Du lịch Quảng Bình: Tạo giá trị mới từ lợi thế có sẵn

Tỉnh Quảng Bình - một trong những địa phương khó nghèo trước đây, hiện đang lấy du lịch “lật ngược thế cờ” để phát triển dựa trên những tiềm năng đặc trưng mà thiên nhiên “ban tặng”. Từ việc” biến bất lợi thành có lợi” cũng như sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương và người dân nơi đây đã tạo nên bức tranh du lịch Quảng Bình ngày càng sáng đẹp hơn...

Vượt qua khó nghèo

Quảng Bình, mảnh đất gió Lào cát trắng ngày xưa nghèo lắm. Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng thốt lên rằng: “Ôi gió Lào ơi! Ngươi đừng thổi nữa/Những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ/Những đồi sim không đủ quả nuôi người…”.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
“Thung lũng Còi Đá”- một điểm đến thú vị ở Quảng Bình. Ảnh: Trần Cương

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình có sự vươn lên rất mạnh mẽ, tuy chưa bằng một số địa phương khác, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, địa phương cũng còn nhỏ nhưng mà xinh, rất là đáng sống.

Trước đây, Quảng Bình là tỉnh nghèo, làm sao để thoát nghèo, nhưng từ nay tỉnh Quảng Bình không xem mình là tỉnh nghèo nữa, chỉ xem là tỉnh còn nhiều khó khăn, để khắc phục khó khăn đi lên, tỉ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo cũng đã xuống dưới 5%.

Phải nói rằng, Quảng Bình có sự bứt phá rất mạnh trong một số năm trở lại, đặc biệt là những năm gần đây. Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình mới đây xác định có 3 điểm đột phá. Thứ nhất là đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thứ hai là phát triển công nghiệp là nền kinh tế quan trọng của tỉnh, trong đó có công nghiệp năng lượng và năng lượng tái tạo; thứ ba là nông nghiệp công nghệ cao để phát triển nông nghiệp trở thành trụ đỡ của nền kinh tế.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Cửa biển Nhật Lệ - nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Từ khi thu hút du lịch và phát triển đường lối đúng đắn, Quảng Bình “lật ngược thế cờ” để phát triển. Quảng Bình có đầy đủ các phương tiện giao thông, một thành phố có đường Hồ Chí Minh ngang qua, có đường Sắt Bắc - Nam, có đường quốc lộ 1A Bắc – Nam, có đường bộ ven biển, có đường Quốc tế Cha Lo, đi qua cửa khẩu Cha Lo; có cảng biển, có sân bay, cảng hàng không ngay trong lòng thành phố, rất thuận lợi.

Vươn lên mạnh mẽ

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình ví von rằng, Quảng Bình như một nàng tiên đang ngủ, mới thức dậy được 10 năm trở lại đây. Động Phong Nha được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003, và lần thứ hai là vào năm 2015, đã tạo cú hích cho du lịch Quảng Bình phát triển.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình

Theo ông Quý, từ năm 2011, Tổng cục Du lịch vào quy hoạch du lịch Quảng Bình, địa phương xác định phấn đấu đến năm 2020, sẽ đón 2 triệu lượt khách, tuy nhiên đến năm 2015, Quảng Bình đã có hơn 2,9 triệu lượt, có một sự tăng trưởng rất kỳ diệu.

Ông Quý nhớ lại, khi đang trên đà đi lên, vững bước như vậy thì gặp một sự cố rất lớn đó là sự cố “mang tên Fomosa”, làm nhấn chìm toàn bộ du lịch Quảng Bình, bao nhiêu công sức của anh em đổ xuống sông, xuống biển. Vào thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng phải mất 3 năm sau, du lịch Quảng Bình mới phục hồi được sau sự cố môi trường biển. Nhưng chỉ mất 3 tháng, sau chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” thì du lịch Quảng Bình ồ ạt trở lại, phục hồi, tăng trưởng rất nhanh, lượng khách quốc tế tăng từ 46.000 khách quốc tế năm 2016 lên đến 300.000 lượt khách năm 2019. Và tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân đạt 73%/năm, tốc độ tăng trưởng du lịch nội địa và quốc tế là 35%/năm. Đây là sự bứt phá rất ngoạn mục. Cứ tưởng mọi việc sẽ rất tốt đẹp thì đến năm 2020 thì nó xảy ra vấn đề về dịch bệnh Covid-19, gây ngưng trệ, gây mất mát rất lớn cho một tỉnh dựa vào lợi thế du lịch…

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Sun Spa - một trong những resort đầu tiên ở Quảng Bình được nhiều du khách biết đến

Nhiều người cho rằng, có những uẩn khúc mà du lịch Quảng Bình đã đi lên mạnh mẽ như thế nào. Đương nhiên trong đó, về mặt truyền thông, du lịch Quảng Bình đã làm được những việc không chỉ giúp cho phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình mà còn đóng góp nhất định vào sự phát triển của du lịch Việt Nam, và đặc biệt là Quảng Bình nhanh chóng từ tỉnh nghèo khó nhưng nhanh chóng trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam và bản đồ du lịch châu Á.

Xuân Hoài
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động