Quảng Bình lấy du lịch “lật ngược được thế cờ” để phát triển

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ

Với mục tiêu “Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn”, du lịch Quảng Bình hứa hẹn sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới…
Du lịch Quảng Bình: Tạo giá trị mới từ lợi thế có sẵn

Tỉnh Quảng Bình - một trong những địa phương khó nghèo trước đây, hiện đang lấy du lịch “lật ngược thế cờ” để phát triển dựa trên những tiềm năng đặc trưng mà thiên nhiên “ban tặng”. Từ việc” biến bất lợi thành có lợi” cũng như sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương và người dân nơi đây đã tạo nên bức tranh du lịch Quảng Bình ngày càng sáng đẹp hơn...

Vượt qua khó nghèo

Quảng Bình, mảnh đất gió Lào cát trắng ngày xưa nghèo lắm. Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng thốt lên rằng: “Ôi gió Lào ơi! Ngươi đừng thổi nữa/Những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ/Những đồi sim không đủ quả nuôi người…”.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
“Thung lũng Còi Đá”- một điểm đến thú vị ở Quảng Bình. Ảnh: Trần Cương

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình có sự vươn lên rất mạnh mẽ, tuy chưa bằng một số địa phương khác, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, địa phương cũng còn nhỏ nhưng mà xinh, rất là đáng sống.

Trước đây, Quảng Bình là tỉnh nghèo, làm sao để thoát nghèo, nhưng từ nay tỉnh Quảng Bình không xem mình là tỉnh nghèo nữa, chỉ xem là tỉnh còn nhiều khó khăn, để khắc phục khó khăn đi lên, tỉ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo cũng đã xuống dưới 5%.

Phải nói rằng, Quảng Bình có sự bứt phá rất mạnh trong một số năm trở lại, đặc biệt là những năm gần đây. Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình mới đây xác định có 3 điểm đột phá. Thứ nhất là đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thứ hai là phát triển công nghiệp là nền kinh tế quan trọng của tỉnh, trong đó có công nghiệp năng lượng và năng lượng tái tạo; thứ ba là nông nghiệp công nghệ cao để phát triển nông nghiệp trở thành trụ đỡ của nền kinh tế.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Cửa biển Nhật Lệ - nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Từ khi thu hút du lịch và phát triển đường lối đúng đắn, Quảng Bình “lật ngược thế cờ” để phát triển. Quảng Bình có đầy đủ các phương tiện giao thông, một thành phố có đường Hồ Chí Minh ngang qua, có đường Sắt Bắc - Nam, có đường quốc lộ 1A Bắc – Nam, có đường bộ ven biển, có đường Quốc tế Cha Lo, đi qua cửa khẩu Cha Lo; có cảng biển, có sân bay, cảng hàng không ngay trong lòng thành phố, rất thuận lợi.

Vươn lên mạnh mẽ

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình ví von rằng, Quảng Bình như một nàng tiên đang ngủ, mới thức dậy được 10 năm trở lại đây. Động Phong Nha được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003, và lần thứ hai là vào năm 2015, đã tạo cú hích cho du lịch Quảng Bình phát triển.

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình

Theo ông Quý, từ năm 2011, Tổng cục Du lịch vào quy hoạch du lịch Quảng Bình, địa phương xác định phấn đấu đến năm 2020, sẽ đón 2 triệu lượt khách, tuy nhiên đến năm 2015, Quảng Bình đã có hơn 2,9 triệu lượt, có một sự tăng trưởng rất kỳ diệu.

Ông Quý nhớ lại, khi đang trên đà đi lên, vững bước như vậy thì gặp một sự cố rất lớn đó là sự cố “mang tên Fomosa”, làm nhấn chìm toàn bộ du lịch Quảng Bình, bao nhiêu công sức của anh em đổ xuống sông, xuống biển. Vào thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng phải mất 3 năm sau, du lịch Quảng Bình mới phục hồi được sau sự cố môi trường biển. Nhưng chỉ mất 3 tháng, sau chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” thì du lịch Quảng Bình ồ ạt trở lại, phục hồi, tăng trưởng rất nhanh, lượng khách quốc tế tăng từ 46.000 khách quốc tế năm 2016 lên đến 300.000 lượt khách năm 2019. Và tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân đạt 73%/năm, tốc độ tăng trưởng du lịch nội địa và quốc tế là 35%/năm. Đây là sự bứt phá rất ngoạn mục. Cứ tưởng mọi việc sẽ rất tốt đẹp thì đến năm 2020 thì nó xảy ra vấn đề về dịch bệnh Covid-19, gây ngưng trệ, gây mất mát rất lớn cho một tỉnh dựa vào lợi thế du lịch…

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ
Sun Spa - một trong những resort đầu tiên ở Quảng Bình được nhiều du khách biết đến

Nhiều người cho rằng, có những uẩn khúc mà du lịch Quảng Bình đã đi lên mạnh mẽ như thế nào. Đương nhiên trong đó, về mặt truyền thông, du lịch Quảng Bình đã làm được những việc không chỉ giúp cho phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình mà còn đóng góp nhất định vào sự phát triển của du lịch Việt Nam, và đặc biệt là Quảng Bình nhanh chóng từ tỉnh nghèo khó nhưng nhanh chóng trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam và bản đồ du lịch châu Á.

Xuân Hoài
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 4,8 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 36.000 tỷ
DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới thể hiện khát vọng và quyết tâm của Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khai thác đoàn tàu La Reine (Hoàng Hậu) trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động