Quản lý thị trường Nghệ An: Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài

Hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra hàng ngày với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cuộc chiến này chỉ cân sức khi có sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Quản lý thị trường Nghệ An xử phạt 50 triệu đồng doanh nghiệp mua dầu diesel ngoài hệ thống Nghệ An: Sính đồ hiệu, biết hàng giả vẫn mua Quản lý thị trường Nghệ An xử lý hơn 1.000 vụ buôn lậu và gian lận thương mại

Hàng giả bán ngang nhiên, công khai

Theo Quản lý thị trường Nghệ An, nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ với việc chống hàng giả , hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, thậm chí không hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Số liệu công bố của Cục quản lý thị trường Nghệ An cho thấy, hơn 1.441 vụ việc đã được các lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, trong đó xử lý 1.257 vụ vi phạm; Tổng giá trị thu phạt 3 tỷ 959 triệu đồng. Trong đó số thu từ xử phạt vi phạm hành chính là 2 tỷ 304 triệu đồng; Trị giá hàng hóa vi phạm 1 tỷ 655 triệu đồng, trong 7 tháng đầu năm 2022.

Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Trong đó nhóm hành vi vi phạm trong giả nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp, an toàn thực phẩm lại có xu hướng gia tăng.

Trước đây, các mặt hàng vi phạm chủ yếu như quần áo, giày dép, túi xách, hoá mỹ phẩm, thuốc lá điếu, thực phẩm, đồ gia dụng... nhưng bây giờ xăng dầu giả kém chất lượng, vật tư nông nghiệp, phân bón…giả cũng đang gây nhức nhối.

Vào đầu tháng 7/2022, Đội quản lý thị trường số 11- Cục quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh quần áo do bà N.T.L làm chủ, địa chỉ tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương. Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở kinh doanh của bà L đang vận hành các tài khoản Fanpage Facebook: “Tổng kho A.T; Store A.T” để tiến hành các hoạt động livestream (bán hàng, chốt đơn qua mạng xã hội). Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện cửa hàng đang kinh doanh 2.100 bộ quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp để chứng minh nguồn gốc lô hàng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, bà L thừa nhận toàn bộ số hàng trên bà mua trôi nổi trên thị trường về đăng tải và livestream trên các tài khoản Fanpage của Shop để bán kiếm lời. Đội quản lý thị trường số 11 đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; tịch thu toàn bộ số hàng trên với giá trị thu, phạt ước tính 70 triệu đồng.

Theo lực lượng quản lý thị trường Nghệ An, trước đây, hàng giả, nhái nhãn hiệu “đi chui”, nhưng bây giờ lợi dụng các hãng chuyển phát, hàng giả hầu như “đi” công khai, chính thức. Chính điều này làm cho các lực lượng chức năng rất khó đối phó. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, phía biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên, cho nên hàng hóa không đi đường mòn, lối mở như trước kia mà phải đi chính ngạch. Hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch, vì thế thị trường nội địa rất phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho rằng 7 tháng đầu năm, hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và an toàn thực phẩm vẫn xẩy ra thường xuyên. Hàng giả đưa vào lưu thông càng trở nên dễ dàng trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ông Hường cho rằng, hàng giả vẫn còn “đất sống” bởi có sự thỏa hiệp của một bộ phận người tiêu dùng trong việc biết là giả nhưng vẫn mua. Cùng với đó, vai trò của doanh nghiệp sản xuất trong chống hàng giả, hàng nhái còn mờ nhạt, họ biết nhưng không tố giác.

Cùng quan điểm, ông Võ Minh Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An cho rằng "Bản thân nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến bảo vệ thương hiệu của mình...".

Nhiều doanh nghiệp biết đối tượng làm giả sản phẩm của mình nhưng không muốn công khai. Khi cơ quan chức năng mời các chủ thể quyền lên làm việc nhưng cũng không nhận được sự phối hợp đầy đủ. Hoặc các doanh nghiệp chưa áp dụng công nghệ mới trong việc bảo vệ chính sản phẩm của mình như ứng dụng về truy xuất nguồn gốc hay là tem chống giả...Còn với người tiêu dùng, đôi khi họ biết là hàng giả nhưng vẫn chuộng thương hiệu đó và vẫn muốn sử dụng vì giá rẻ… vô tình tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng phát triển.

Cần vai trò tiên phong của doanh nghiệp

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động may “áo giáp” để bảo vệ chính mình.

Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài
Hình ảnh các bài đăng, livestream của Store A.T.

Đầu tiên, theo ông Nguyễn Công Thuỷ - Phó phòng thanh tra pháp chế Cục quản lý thị trường Nghệ An cho rằng, "Hiện nay nhiều nhất vẫn là vi phạm nhãn hiệu. Tuy nhiên, cái khó của cơ quan chức năng là doanh nghiệp họ thấy hàng vi phạm, nhưng không tố giác, không yêu cầu kiểm tra xử lý. Dẫn đến cơ quan chức năng khó vào cuộc. Bởi theo quy định trong luật sở hữu trí tuệ, trước khi sản xuất ra sản phẩm, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm để làm căn cứ pháp lý. Và sau khi có hàng hoá vi phạm chủ thể phải có khiếu nại lên cơ quan chức năng để có căn cứ xử lý, còn họ không yêu cầu cũng rất khó để xử lý…”, ông Thuỷ cho hay.

Ông Nguyễn Công Thuỷ cũng cho rằng, nếu hàng hoá giả chất lượng thì cứ dựa vào luật để xử lý, còn vi phạm nhãn hiệu lại rất khó xử lý khi không có sự vào cuộc của các doanh nghiệp. Hơn ai hết, trách nhiệm của doanh nghiệp rất quan trọng trong đấu tranh chống hàng gian, hàng hoá vi phạm nhãn hiệu.

Bằng việc doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế, xác lập quyền tác giả trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hay trong phạm vi vùng hoặc lãnh thổ nào đó…

Đồng thời, bản thân doanh nghiệp phải tự hoàn thiện các chính sách của doanh nghiệp liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải có những cam kết đối với người tiêu dùng và phải thực hiện đúng các cam kết nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, uy tín cho sản phẩm. Mặt khác, phải phối kết hợp với các cơ quan có thẩm quyền khi có các hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của mình.

Để mặt trận chống hàng giả hiệu quả, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý, người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình. Các Hội, Hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp ý thức tự bảo vệ thương hiệu mình trước tiên...”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường Miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạng Sơn: Xử lý hộ kinh doanh bán bia, nước ngọt... quá hạn sử dụng

Lạng Sơn: Xử lý hộ kinh doanh bán bia, nước ngọt... quá hạn sử dụng

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện hộ kinh doanh tại xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng ngang nhiên bán bia, nước ngọt, sữa quá hạn sử dụng.
Lạng Sơn: Tạm giữ 1,5 tấn móng giò lợn không nguồn gốc

Lạng Sơn: Tạm giữ 1,5 tấn móng giò lợn không nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp kiểm tra và tạm giữ 1,5 tấn móng giò lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Không có vùng cấm trong công tác chống buôn lậu đường cát

Không có vùng cấm trong công tác chống buôn lậu đường cát

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước quán triệt quan điểm không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh chống buôn lậu đối với mặt hàng đường cát.
Lạng Sơn: Tạm giữ 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Tạm giữ 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và tạm giữ 1,3 tấn chân gà đông lạnh, bốc mùi hôi thối; tài xế chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.
Phú Thọ: Tiêu hủy gần 6.000 đôi giày giả mạo nhãn hiệu

Phú Thọ: Tiêu hủy gần 6.000 đôi giày giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ vừa tiêu hủy gần 6.000 đôi giày giả mạo Nike, Adidas của hộ kinh doanh Nguyễn Đức Tình ở huyện Thanh Thuỷ.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn tăng cường kiểm soát biến động giá mặt hàng thịt lợn

Lạng Sơn tăng cường kiểm soát biến động giá mặt hàng thịt lợn

Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn) đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát biến động giá mặt hàng thịt lợn trên địa bàn.
Bắc Kạn công bố quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường

Bắc Kạn công bố quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức công bố Quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường tỉnh
Nghệ An: Công bố Quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường

Nghệ An: Công bố Quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường

Chiều 20/3, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Chi cục Quản lý thị trường và các quyết định bổ nhiệm cán bộ.
Xử lý nghiêm cán bộ bao che, làm ngơ cho thuốc lá nhập lậu

Xử lý nghiêm cán bộ bao che, làm ngơ cho thuốc lá nhập lậu

Đây là chỉ đạo của Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước về siết chặt quản lý thuốc lá điếu ngoại, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, nung nóng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quản lý thị trường cần thích ứng nhanh với phương án làm việc mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quản lý thị trường cần thích ứng nhanh với phương án làm việc mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, quản lý thị trường chỉ thay đổi mô hình, nhiệm vụ không thay đổi, do vậy, cần thích ứng, sẵn sàng phương án làm việc mới.
Chuyển giao quản lý thị trường về địa phương: Ý kiến từ các tỉnh, thành

Chuyển giao quản lý thị trường về địa phương: Ý kiến từ các tỉnh, thành

Tại Hội nghị chuyển giao Cục Quản lý thị trường về các tỉnh, thành phố, đại diện nhiều địa phương đã có bài phát biểu, kiến nghị, đề xuất giải pháp...
Lễ chuyển giao Cục Quản lý thị trường về các địa phương

Lễ chuyển giao Cục Quản lý thị trường về các địa phương

Chiều 17/3, Bộ Công Thương tổ chức Lễ chuyển giao Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về địa phương, lập Chi Cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
Quản lý thị trường kiểm tra 665.168 vụ sau 6 năm hoạt động ngành dọc

Quản lý thị trường kiểm tra 665.168 vụ sau 6 năm hoạt động ngành dọc

Sau hơn 6 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, quản lý thị trường cả nước kiểm tra 665.168 vụ, xử phạt 417.604 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tố tụng 911 vụ việc.
Hợp tác quốc tế: Tăng hiệu quả chống buôn lậu, hàng giả

Hợp tác quốc tế: Tăng hiệu quả chống buôn lậu, hàng giả

Nhiều tổ chức, đối tác quốc tế đánh giá cao công tác phối hợp của lực lượng quản lý thị trường trong việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Bắt giữ 3,745 kg nghi là cần sa qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng

Bắt giữ 3,745 kg nghi là cần sa qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng

Chiều 15/3/2025, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã thông tin về việc bắt giữ 3,745 kg nghi là cần sa qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Quản lý thị trường Hà Nội hoạt động thế nào khi chuyển về địa phương?

Quản lý thị trường Hà Nội hoạt động thế nào khi chuyển về địa phương?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1443/QĐ-UBND về việc thành lập Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội trực thuộc Sở Công Thương thành phố Hà Nội.
Điểm mới trong Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh xăng dầu

Điểm mới trong Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BCT về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định tại các thông tư quy định về kinh doanh xăng dầu.
Chính thức kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường

Chính thức kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường

Nghị định 40/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức Bộ Công Thương có hiệu lực từ 1/3, kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường.
Lâm Đồng thành lập Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương

Lâm Đồng thành lập Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương

Lâm Đồng chính thức tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường từ Bộ Công Thương và thành lập Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương.
Nhiều công chức Quản lý thị trường Nghệ An xin nghỉ hưu trước tuổi

Nhiều công chức Quản lý thị trường Nghệ An xin nghỉ hưu trước tuổi

Tại Cục Quản lý thị trường Nghệ An có 2 Phó Cục trưởng, 2 Đội trưởng, 2 Phó Trưởng phòng, 1 Phó Đội trưởng và 3 công chức xin nghỉ hưu trước tuổi.
Đắk Lắk phát hiện 6 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Đắk Lắk phát hiện 6 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện và tạm giữ tổng cộng 35.034 sản phẩm, với tổng trọng lượng hơn 6 tấn mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Quản lý thị trường kiểm tra 9.902 vụ dịp Tết Ất Tỵ

Quản lý thị trường kiểm tra 9.902 vụ dịp Tết Ất Tỵ

Trong tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Ất Tỵ 2025, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 9.902 vụ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý thị trường phát hiện 34 vụ vi phạm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý thị trường phát hiện 34 vụ vi phạm

Trong tháng 1/2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện 34 vụ vi phạm, đã xử lý 30 vụ với tổng số tiền xử phạt hơn 615 triệu đồng.
Nghệ An: Phát hiện 3 tấn đường không rõ nguồn gốc

Nghệ An: Phát hiện 3 tấn đường không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đang tiến hành làm rõ vụ việc 3 tấn đường kính trắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vừa bị phát hiện, thu giữ.
Chuyển công an điều tra vụ 2.400 chai keo Apollo Silicone giả

Chuyển công an điều tra vụ 2.400 chai keo Apollo Silicone giả

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thụ lý, xác minh vụ 2.400 chai keo Apollo Silicone giả.
Mobile VerionPhiên bản di động