Quản lý thị trường Nghệ An: Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài

Hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra hàng ngày với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cuộc chiến này chỉ cân sức khi có sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Quản lý thị trường Nghệ An xử phạt 50 triệu đồng doanh nghiệp mua dầu diesel ngoài hệ thống Nghệ An: Sính đồ hiệu, biết hàng giả vẫn mua Quản lý thị trường Nghệ An xử lý hơn 1.000 vụ buôn lậu và gian lận thương mại

Hàng giả bán ngang nhiên, công khai

Theo Quản lý thị trường Nghệ An, nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ với việc chống hàng giả , hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, thậm chí không hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Số liệu công bố của Cục quản lý thị trường Nghệ An cho thấy, hơn 1.441 vụ việc đã được các lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, trong đó xử lý 1.257 vụ vi phạm; Tổng giá trị thu phạt 3 tỷ 959 triệu đồng. Trong đó số thu từ xử phạt vi phạm hành chính là 2 tỷ 304 triệu đồng; Trị giá hàng hóa vi phạm 1 tỷ 655 triệu đồng, trong 7 tháng đầu năm 2022.

Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Trong đó nhóm hành vi vi phạm trong giả nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp, an toàn thực phẩm lại có xu hướng gia tăng.

Trước đây, các mặt hàng vi phạm chủ yếu như quần áo, giày dép, túi xách, hoá mỹ phẩm, thuốc lá điếu, thực phẩm, đồ gia dụng... nhưng bây giờ xăng dầu giả kém chất lượng, vật tư nông nghiệp, phân bón…giả cũng đang gây nhức nhối.

Vào đầu tháng 7/2022, Đội quản lý thị trường số 11- Cục quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh quần áo do bà N.T.L làm chủ, địa chỉ tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương. Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở kinh doanh của bà L đang vận hành các tài khoản Fanpage Facebook: “Tổng kho A.T; Store A.T” để tiến hành các hoạt động livestream (bán hàng, chốt đơn qua mạng xã hội). Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện cửa hàng đang kinh doanh 2.100 bộ quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp để chứng minh nguồn gốc lô hàng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, bà L thừa nhận toàn bộ số hàng trên bà mua trôi nổi trên thị trường về đăng tải và livestream trên các tài khoản Fanpage của Shop để bán kiếm lời. Đội quản lý thị trường số 11 đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; tịch thu toàn bộ số hàng trên với giá trị thu, phạt ước tính 70 triệu đồng.

Theo lực lượng quản lý thị trường Nghệ An, trước đây, hàng giả, nhái nhãn hiệu “đi chui”, nhưng bây giờ lợi dụng các hãng chuyển phát, hàng giả hầu như “đi” công khai, chính thức. Chính điều này làm cho các lực lượng chức năng rất khó đối phó. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, phía biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên, cho nên hàng hóa không đi đường mòn, lối mở như trước kia mà phải đi chính ngạch. Hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch, vì thế thị trường nội địa rất phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho rằng 7 tháng đầu năm, hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và an toàn thực phẩm vẫn xẩy ra thường xuyên. Hàng giả đưa vào lưu thông càng trở nên dễ dàng trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ông Hường cho rằng, hàng giả vẫn còn “đất sống” bởi có sự thỏa hiệp của một bộ phận người tiêu dùng trong việc biết là giả nhưng vẫn mua. Cùng với đó, vai trò của doanh nghiệp sản xuất trong chống hàng giả, hàng nhái còn mờ nhạt, họ biết nhưng không tố giác.

Cùng quan điểm, ông Võ Minh Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An cho rằng "Bản thân nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến bảo vệ thương hiệu của mình...".

Nhiều doanh nghiệp biết đối tượng làm giả sản phẩm của mình nhưng không muốn công khai. Khi cơ quan chức năng mời các chủ thể quyền lên làm việc nhưng cũng không nhận được sự phối hợp đầy đủ. Hoặc các doanh nghiệp chưa áp dụng công nghệ mới trong việc bảo vệ chính sản phẩm của mình như ứng dụng về truy xuất nguồn gốc hay là tem chống giả...Còn với người tiêu dùng, đôi khi họ biết là hàng giả nhưng vẫn chuộng thương hiệu đó và vẫn muốn sử dụng vì giá rẻ… vô tình tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng phát triển.

Cần vai trò tiên phong của doanh nghiệp

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động may “áo giáp” để bảo vệ chính mình.

Chống hàng giả, doanh nghiệp không thể thờ ơ đứng ngoài
Hình ảnh các bài đăng, livestream của Store A.T.

Đầu tiên, theo ông Nguyễn Công Thuỷ - Phó phòng thanh tra pháp chế Cục quản lý thị trường Nghệ An cho rằng, "Hiện nay nhiều nhất vẫn là vi phạm nhãn hiệu. Tuy nhiên, cái khó của cơ quan chức năng là doanh nghiệp họ thấy hàng vi phạm, nhưng không tố giác, không yêu cầu kiểm tra xử lý. Dẫn đến cơ quan chức năng khó vào cuộc. Bởi theo quy định trong luật sở hữu trí tuệ, trước khi sản xuất ra sản phẩm, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm để làm căn cứ pháp lý. Và sau khi có hàng hoá vi phạm chủ thể phải có khiếu nại lên cơ quan chức năng để có căn cứ xử lý, còn họ không yêu cầu cũng rất khó để xử lý…”, ông Thuỷ cho hay.

Ông Nguyễn Công Thuỷ cũng cho rằng, nếu hàng hoá giả chất lượng thì cứ dựa vào luật để xử lý, còn vi phạm nhãn hiệu lại rất khó xử lý khi không có sự vào cuộc của các doanh nghiệp. Hơn ai hết, trách nhiệm của doanh nghiệp rất quan trọng trong đấu tranh chống hàng gian, hàng hoá vi phạm nhãn hiệu.

Bằng việc doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế, xác lập quyền tác giả trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hay trong phạm vi vùng hoặc lãnh thổ nào đó…

Đồng thời, bản thân doanh nghiệp phải tự hoàn thiện các chính sách của doanh nghiệp liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải có những cam kết đối với người tiêu dùng và phải thực hiện đúng các cam kết nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, uy tín cho sản phẩm. Mặt khác, phải phối kết hợp với các cơ quan có thẩm quyền khi có các hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của mình.

Để mặt trận chống hàng giả hiệu quả, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý, người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình. Các Hội, Hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp ý thức tự bảo vệ thương hiệu mình trước tiên...”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tây bất hợp pháp

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tây bất hợp pháp

Chiều 11/8 tại khu chung cư cao cấp ở Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một kho thuốc tây bất hợp pháp lớn do nước ngoài sản xuất.
Quản lý thị trường giám sát, xử phạt vi phạm kinh doanh xăng dầu

Quản lý thị trường giám sát, xử phạt vi phạm kinh doanh xăng dầu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh phía Nam đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, phát hiện, xử lý nhiều vi phạm.
Xử lý nghiêm vi phạm, gian lận trên sàn thương mại điện tử

Xử lý nghiêm vi phạm, gian lận trên sàn thương mại điện tử

Để công tác chống hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả, cần tăng cường phối hợp giữa đơn vị chức năng liên quan.
Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”

Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”

Tác phẩm “Nhức nhối nạn hàng giả trên môi trường thương mại điện tử” - nhóm tác giả Báo Công Thương đã vinh dự đoạt giải Đặc biệt
Quản lý thị trường Kiên Giang xử phạt 2 cây xăng chưa điều chỉnh giá theo quy định

Quản lý thị trường Kiên Giang xử phạt 2 cây xăng chưa điều chỉnh giá theo quy định

Lực lượng quản lý thị trường Kiên Giang vừa xử lý hai đại lý bán lẻ xăng dầu niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Phát hiện cơ sở kinh doanh hàng may mặc không rõ xuất xứ qua Facebook

Đồng Tháp: Phát hiện cơ sở kinh doanh hàng may mặc không rõ xuất xứ qua Facebook

Kiểm tra hộ kinh doanh Lưu Quyên Shop, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện lượng lớn hàng may mặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ và bán qua Facebook.
Tây Ninh: Xử phạt đơn vị tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng giá

Tây Ninh: Xử phạt đơn vị tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng giá

Công ty TNHH Thiện Nga tại Tây Ninh vừa bị xử phạt vì tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm với giá do thương nhân phân phối quy định.
Chuyên gia Kinh tế hiến kế để "xăng giảm, giá hàng hoá cũng giảm theo"

Chuyên gia Kinh tế hiến kế để "xăng giảm, giá hàng hoá cũng giảm theo"

Theo chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong, những công văn của Bộ Công Thương ban hành là kịp thời, đúng đắn và phù hợp với bối cảnh hiện nay.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện kho hàng mỹ phẩm giả mạo thương hiệu Queenie Skin

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện kho hàng mỹ phẩm giả mạo thương hiệu Queenie Skin

Gần 900 sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Queenie Skin không có hóa đơn, chứng từ, nghi bị giả mạo đã bị quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ.
Giá vàng hôm nay 5/8: Vàng 9999 lấy lại đà tăng, hơn 67 triệu

Giá vàng hôm nay 5/8: Vàng 9999 lấy lại đà tăng, hơn 67 triệu

Giá vàng hôm nay 5/8, giá vàng 9999 trong nước tăng thêm trong khoảng 20.000 - 500.000 đồng/lượng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu triển khai đợt cao điểm kiểm tra về giá cả và cung cầu hàng hóa

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu triển khai đợt cao điểm kiểm tra về giá cả và cung cầu hàng hóa

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có Công điện về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và bảo đảm cung cầu hàng hóa.
Phát hiện cơ sở kinh doanh máy hút thuốc lá điện tử nhập lậu tại Đồng Tháp

Phát hiện cơ sở kinh doanh máy hút thuốc lá điện tử nhập lậu tại Đồng Tháp

58 máy hút thuốc lá điện tử có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc đã bị Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp lập biên bản, thu giữ.
Ngăn chặn, xử lý thật nghiêm việc “bảo kê” trong buôn lậu, gian lận thương mại

Ngăn chặn, xử lý thật nghiêm việc “bảo kê” trong buôn lậu, gian lận thương mại

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Bát nháo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bát nháo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị xử lý nghiêm tình trạng mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay không rõ nguồn gốc, chất lượng bán tràn lan trên mạng xã hội.
Cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế siết chặt thủ đoạn vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trên các tuyến giao thông

Cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế siết chặt thủ đoạn vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trên các tuyến giao thông

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như gia cố thêm các ngăn bí mật, cất giấu lẫn với các loại hàng hóa cồng kềnh để vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu…
Liên tiếp bắt giữ thuốc lá lậu qua biên giới Tây Nam

Liên tiếp bắt giữ thuốc lá lậu qua biên giới Tây Nam

Các đối tượng tìm đủ mọi phương cách như ngụy trang trong rau cải, thùng xe, tập kết số lượng nhỏ,… để “tuồn” thuốc lá lậu qua biên giới.
Diễn biến mới vụ gần 3.000 lon nước yến sào không đạt chất lượng tại Vĩnh Long

Diễn biến mới vụ gần 3.000 lon nước yến sào không đạt chất lượng tại Vĩnh Long

Sản phẩm nước yến sào 3% tổ yến trước khi cung cấp ra thị trường đã được Công ty Cổ phần dinh dưỡng Khánh Hòa lấy mẫu gửi thử nghiệm đạt chất lượng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương ra công điện yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường

Bộ trưởng Bộ Công Thương ra công điện yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường

Công điện về tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội
Lạng Sơn: Kiểm soát xuất lậu lợn qua các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở

Lạng Sơn: Kiểm soát xuất lậu lợn qua các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đến nay chưa xuất hiện tình trạng xuất lậu lợn qua các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Kiên Giang: Nóng tình trạng buôn bán phân bón giả

Kiên Giang: Nóng tình trạng buôn bán phân bón giả

Tháng 7/2022, Cục Quản lý thị trường Kiên Giang phát hiện 15 vụ vi phạm, xử lý 29 vụ vi phạm hành chính. Trong đó, nổi cộm là tình trạng buôn bán phân bón giả.
Cục Quản lý thị trường Quảng Bình: Bắt giữ lô hàng hoá vi phạm trị giá 1,8 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình: Bắt giữ lô hàng hoá vi phạm trị giá 1,8 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa thu giữ lô hàng hoá vi phạm gồm mỹ phẩm, dược phẩm...trị giá ước tính 1,8 tỷ đồng.
Nhận diện và tìm giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại

Nhận diện và tìm giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại

Cuộc đấu tranh đối với buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn còn là một cuộc chiến lâu dài và sẽ cần đến sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội.
Quản lý thị trường Vĩnh Long: Phát hiện gần 3.000 lon nước yến sào giả

Quản lý thị trường Vĩnh Long: Phát hiện gần 3.000 lon nước yến sào giả

Cục Quản lý thị trường Vĩnh Long đã phát hiện gần 3.000 lon nước yến sào là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng.
Chất lượng phân bón: Thật giả khó lường

Chất lượng phân bón: Thật giả khó lường

Trên thị trường xuất hiện phân bón NPK với hàm lượng thấp nhưng lại đóng bao ghi các hàm lượng hữu hiệu cao hơn, đây chính là loại phân bón kém chất lượng.
Quản lý thị trường Bình Dương: Phát hiện thu giữ 210.600 bao thuốc nghi vấn shisha

Quản lý thị trường Bình Dương: Phát hiện thu giữ 210.600 bao thuốc nghi vấn shisha

210.600 bao thuốc nghi vấn shisha nhãn hiệu ALFAKHER đã bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bình Dương phát hiện và thu giữ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động