Quá trình hiện đại hóa máy bay tàng hình F-35 gặp sự cố

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 18/9: Quá trình hiện đại hóa máy bay tàng hình F-35 gặp vấn đề, khi các yếu tố kỹ thuật có thể khiến thời gian kéo dài thêm 5 - 7 năm.

Quá trình hiện đại hóa máy bay tàng hình F-35 gặp vấn đề; Indonesia sẽ nhận máy bay Rafale đầu tiên trong năm 2026 là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 18/9.

Nâng cao khả năng chiến đấu và cảm biến của F-35

Quá trình hiện đại hóa máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Hoa Kỳ đang gặp nhiều vấn đề có thể sẽ không hoàn thành cho đến những năm 2030. 

Hang tin Defense News dẫn theo lời Giám đốc chương trình hợp tác khách hàng của Lockheed Martin, Jim Post thông tin: "TR-3 (Technology Refresh 3) là khuôn khổ mới để thúc đẩy tích hợp Block 4, bắt đầu vào năm 2018 và sẽ tiếp tục cho đến năm 2030 hoặc 2032, tức là thêm 5 đến 7 năm nữa".

Gói nâng cấp phần mềm và phần cứng Block 4 được thiết kế để nâng cao khả năng chiến đấu và cảm biến của F-35. Tính đến tháng 9/2025, ngân sách nâng cấp đã quá hạn ít nhất 6 tỷ USD. Hơn nữa, chương trình này đã chậm tiến độ nhiều năm. Một phần nguyên nhân là do sự chậm trễ trong việc triển khai TR-3.

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: Reuters.

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Post, TR-3 sẽ giúp F-35 mạnh hơn gấp 25 lần. Trong quá trình nâng cấp, máy bay sẽ được trang bị màn hình chiến thuật mới.

Vào tháng 7/2025, Tổng tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Tướng David Allwin cho biết, khối lượng mua sắm máy bay chiến đấu F-35 chỉ có thể tăng lên sau khi các vấn đề về hiện đại hóa được giải quyết.

Theo National Interest, điểm nổi bật nhất của F-35 nâng cấp nằm ở khả năng hợp nhất cảm biến. Không giống các dòng máy bay chiến đấu cũ vốn yêu cầu phi công phân tích dữ liệu từ nhiều màn hình hiển thị, F-35 kết hợp tất cả tín hiệu cảm biến thành một giao diện thống nhất, trực quan. Công nghệ này mang lại cho phi công khả năng nhận thức tình huống toàn diện theo thời gian thực.

Trung tâm của hệ thống cảm biến này là radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) có khả năng theo dõi đồng thời các mục tiêu trên không và mặt đất với độ chính xác cao. Bổ sung cho radar là hệ thống cảm biến phân tán (DAS) gồm 6 camera hồng ngoại bố trí xung quanh máy bay, cho phép phi công quan sát toàn cảnh 360 độ. Ngoài ra, hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử (EOTS) giúp theo dõi và chỉ định mục tiêu cho vũ khí chính xác bằng công nghệ hồng ngoại và laser.

Hệ thống tác chiến điện tử (EW) và bộ thu cảnh báo radar (RWR) tiếp tục củng cố khả năng tự bảo vệ của F-35. Các cảm biến này có thể phát hiện, xác định và định vị các mối đe dọa từ xa, tạo điều kiện cho máy bay tránh né hoặc áp chế trước khi bị phát hiện. Dữ liệu cảm biến được hiển thị trên hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm, giúp phi công không cần nhìn vào buồng lái mà vẫn có thể theo dõi toàn bộ tình huống chiến trường trong thời gian thực.

Indonesia sẽ nhận máy bay Rafale đầu tiên trong năm 2026

Không quân Indonesia có kế hoạch tiếp nhận lô ba máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên từ công ty Dassault Aviation của Pháp vào tháng 2 hoặc 3/2026.

Theo hãng tin ANTARA, thông tin này được Tham mưu trưởng Không quân Indonesia, Thống chế Không quân Mohamad Tonny Harjono, công bố trong bài phát biểu tại Căn cứ Không quân Halim Perdanakusuma ở Jakarta.

Lô máy bay thứ hai (cũng gồm 3 chiếc) dự kiến ​​sẽ đến Indonesia vào tháng 4/2026. Để đảm bảo máy bay hoạt động liên tục, cơ sở hạ tầng bảo dưỡng đã được chuẩn bị và chương trình đào tạo chuyên môn đã được tổ chức.

Chiến đấu cơ thế hệ 4+ Rafale. Ảnh: Defense News

Chiến đấu cơ thế hệ 4+ Rafale. Ảnh: Defense News

Bộ Quốc phòng Indonesia đã ký một thỏa thuận cơ bản về việc chuyển giao 42 máy bay chiến đấu đa năng Rafale F3R mới (30 chiếc một chỗ ngồi và 12 chiếc hai chỗ ngồi) với hãng Dassault Aviation của Pháp vào tháng 2/2022. Tổng giá trị của thỏa thuận là 8,1 tỷ USD. Một đơn đặt hàng chắc chắn cho 6 chiếc máy bay đầu tiên đã được thực hiện. Việc thanh toán cho việc giao hàng đã được thực hiện vào tháng 9/2022.

Dassault Aviation đã giao chiếc máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên (phiên bản hai chỗ ngồi của Rafale B, số hiệu T-0301) cho Không quân Indonesia vào tháng 7/2025.

Là niềm tự hào của ngành công nghiệp chế tạo hàng không Pháp, dòng máy bay Rafale có thể đạt tốc độ bay tối đa March 2 (2.390km/giờ) và tầm hoạt động gần 3.700km. Máy bay được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến của Pháp về động cơ (M88-4E), ra-đa mạng định pha chủ động (Thales RBE2-AA), công nghệ tàng hình và các hệ thống điện tử hàng không hiện đại khác. Vũ khí chính của Rafale bao gồm một pháo hàng không GIAT 30/719B 30mm và 14 mấu treo cứng bên dưới thân và cánh để lắp bình nhiên liệu phụ và các loại vũ khí đối không, đối đất theo chuẩn Pháp và NATO.

Với hơn 260.000 giờ bay, trong đó có 40.000 giờ thực hiện tác chiến, Rafale đã chứng minh được năng lực trên nhiều chiến trường như Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria.

Ngoài quân đội Pháp, Dassault Aviation còn sản xuất máy bay Rafale cho Ai Cập, Qatar, Ấn Độ... Nhiều khách hàng tiềm năng khác như Phần Lan, Malaysia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ... cũng quan tâm và cân nhắc việc mua sắm mẫu máy bay này.

Kim Ngân
Bình luận

Có thể bạn quan tâm