Nga sẽ hỗ trợ Ấn Độ phát triển máy bay chiến đấu tương lai; Trung Quốc giới thiệu mẫu xe tăng thế hệ mới ZTZ-201 là những nội dung của bàn tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 2/9.
Nga sẽ hỗ trợ Ấn Độ phát triển máy bay chiến đấu tương lai
Trong bối cảnh quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa Moscow và New Delhi, Nga và Ấn Độ đang xem xét khả năng khôi phục một dự án chung đã bị bỏ dở trước đây nhằm chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm cho quốc gia Nam Á này. Chi tiết về các cuộc đàm phán đang diễn ra được hãng thông tấn ANI tiết lộ.
Theo đó, ở giai đoạn đầu, phía Ấn Độ có thể mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Việc sản xuất có thể được triển khai tại nhà máy của Hindustan Aeronautics Limited, nơi hiện đang sản xuất máy bay Su-30MKI theo giấy phép .

Máy bay chiến đấu Su-57E trình diễn tại Ấn Độ. Ảnh: Rian
“Các cơ quan Nga quan tâm đến vấn đề này đang tiến hành nghiên cứu để xác định số tiền đầu tư cần thiết để sản xuất những chiếc máy bay này tại Ấn Độ”, ANI viết khi trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Trong khi đó, Hoa Kỳ đang tiếp tục thúc ép Ấn Độ lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35
Vào tháng 8/2025, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn nhà nước Rostec, Sergei Chemezov, tuyên bố rằng một khách hàng nước ngoài sẽ nhận được máy bay chiến đấu xuất khẩu thế hệ thứ năm Su-57E đầu tiên trong tương lai gần.
Cùng tháng đó, cổng thông tin Defence24 của Ba Lan lưu ý rằng phương Tây nên làm mọi cách có thể để đảm bảo Ấn Độ lựa chọn chương trình Máy bay chiến đấu hạng trung tương lai (AMCA) thay vì mua Su-57 của Nga.
Su-57E - phiên bản xuất khẩu của dòng tiêm kích tàng hình chủ lực của Nga - sẽ cho phép Ấn Độ tiếp cận mã nguồn và đạt tỷ lệ nội địa hóa 40-60%, qua đó có thể tích hợp các hệ thống nội địa như tên lửa ngoài tầm nhìn Astra, tên lửa chống bức xạ Rudram và radar AESA Virupaksha. Rostec cho biết đề xuất này phù hợp với các sáng kiến "Make in India" đồng thời hỗ trợ chương trình phát triển tiêm kích tàng hình nội địa (AMCA) thông qua chuyển giao công nghệ động cơ, hệ thống tàng hình và điện tử hàng không.
Nga cũng đề xuất bàn giao ban đầu 20-30 chiếc Su-57E trong vòng 3-4 năm nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của Không quân Ấn Độ, sau đó mở rộng lên 70-100 chiếc đến đầu những năm 2030.
Với Su-35M, Nga đặt kỳ vọng đây sẽ là giải pháp mua sắm nhanh chóng để củng cố lực lượng của Không quân Ấn Độ. Rostec nhấn mạnh Su-35M có 70-80% linh kiện tương đồng với Su-30MKI, giúp đơn giản hóa khâu bảo trì và huấn luyện phi công. Rostec cho biết sản lượng Su-35 đã "tăng gấp đôi" nhằm đáp ứng nhu cầu trong cuộc xung đột với Ukraine, do đó cho phép giao hàng hằng năm ở mức hai con số. Ấn Độ có thể tiếp nhận 36-40 chiếc trong vòng 2 đến 3 năm.
Trung Quốc giới thiệu mẫu xe tăng thế hệ mới ZTZ-201
Nhiều chuyên gia quân sự coi xe tăng thế hệ mới ZTZ-201 của Trung Quốc là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của năm 2025.
Giới chuyên gia quân sự quốc tế khá ngạc nhiên trước cách tiếp cận để chế tạo chiếc dòng xe tăng sẽ ra mắt vào ngày 3-9, khi các nhà thiết kế Trung Quốc đã làm cho nó nhẹ nhất có thể với tổng trọng lượng khoảng 40 tấn.
Đồng thời, xét về lớp giáp ở mặt trước, ZTZ-201 trông rất chắc chắn. Điều tương tự cũng áp dụng cho hai bên thân xe và tháp pháo không người lái. Cộng thêm hai loại hệ thống bảo vệ chủ động và rất nhiều trang bị khác giúp nó trở nên bất khả xâm phạm trước các loại vũ khí tấn công chiến trường, kể cả trước máy bay không người lái tự sát.

Xe tăng ZTZ-201. Ảnh: Topwar
Pháo 105mm mới với hệ thống nạp đạn tự động được cho là có khả năng xuyên giáp ngang ngửa các loại pháo tăng hiện có. Động cơ hybrid có công suất 1.500 mã lực. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 85 km/giờ và ít nhất 50 km/giờ ở điều kiện dã chiến. Khi cần thiết, xe tăng có thể di chuyển bằng động cơ điện, tức là gần như không gây tiếng ồn.
Chỉ có thực tế sử dụng trên chiến trường mới có thể chứng minh được hiệu quả của tất cả những cải tiến này. Dự kiến ZTZ-201 sẽ thay thế các xe tăng Liên Xô tương tự, chẳng hạn như T-55, T-62 và T-72 hay các mẫu xe tăng nội địa như ZTZ-59, ZTZ-88A và ZTZ-96 có trong biên chế Quân đội Trung Quốc.
Trên cơ sở khung gầm xe tăng ZTZ-201, Trung Quốc cũng phát triển một loạt phương tiện khác như xe chiến đấu bộ binh hay phương tiện chiến đấu đa dụng.