Phòng, chống mỹ phẩm giả: Cách lựa chọn mỹ phẩm thế nào cho an toàn

Mỹ phẩm là sản phẩm quen thuộc với nhiều người, trong thành phần cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố độc hại. Sử dụng mỹ phẩm thế nào cho an toàn là câu hỏi được đặt ra?
Nhập nhèm hạn sử dụng mỹ phẩm- người mua mất tiền oan Gia tăng xu hướng sử dụng mỹ phẩm hữu cơ ở Việt Nam

Nắm bắt được hạn sử dụng, trạng thái của mỹ phẩm là cách giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng nắm rõ thông tin này.

Phòng, chống mỹ phẩm giả: Cách lựa chọn mỹ phẩm thế nào cho an toàn
Hãy chọn lựa mỹ phẩm an toàn. Ảnh chụp màn hình.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực y tế, có những sản phẩmmỹ phẩm dù chưa hết hạn ghi trên bao bì, những vẫn có thể bị hư hỏng. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ gây ra nhiều tác hại cho người dùng, dễ thấy nhất là nhiễm trùng da.

Mỹ phẩm hư hỏng thường có sự thay đổi về mùi hương so với mùi hương phổ biến của sản phẩm cùng loại. Tiếp theo là sự thay đổi về màu sắc rõ rệt so với nguyên bản.

Thường thì trong quá trình bảo quản, sản phẩm chịu ảnh hưởng của nhiệt độ, ánh sáng sẽ dẫn đến những sự thay đổi này. Tuy nhiên, nếu thay đổi là rõ rệt thì tốt nhất không nên sử dụng sản phẩm. Nhất là khi sản phẩm xuất hiện đốm mờ hay đốm đen (mỹ phẩm dạng lỏng hay gặp loại này) nghĩa là đã nhiễm vi khuẩn hoặc nấm.

Thực tế, có hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. Công thức của mỗi sản phẩm khác nhau, nhưng hầu hết đều có các thành phần lõi như nước, chất nhũ hóa, chất bảo quản, chất làm đặc, chất làm mềm, màu, hương thơm và chất ổn định độ PH và các yếu tố khác. Khi tiếp xúc trực tiếp với da của người sử dụng, chúng sẽ “phát huy tác dụng”.

Để tránh không bị những điều ảnh hưởng nêu trên, người tiêu dùng không nên chọn mỹ phẩm có một số thành phần hóa chất, cụ thể gồm những loại như sau:

Parfum (Fragance) là hương liệu tổng hợp để tạo ra mùi thơm cho mỹ phẩm. Chất này có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, khiến da khô, sần sùi và lão hóa nhanh hơn. Mỹ phẩm chứa hương liệu tổng hợp cũng khiến hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng, rối loạn nội tiết hoặc rối loạn sinh sản.

Phenoxyethanol là hóa chất bảo quản ở dạng dầu, có thể gây kích ứng da, rối loạn sinh sản, rối loạn thần kinh. Chất này có trong kem dưỡng da. Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cũng cảnh báo chất này có thể gây nôn mửa và tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Methylisothiazolinone là chất bảo quản sát khuẩn, được dùng nhiều trong mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm có chứa nước như nước tẩy trang. Chất này có thể gây viêm da dị ứng tiếp xúc tương đối nghiêm trọng.

Chì được dùng nhiều trong son môi, phấn nền, sản phẩm chăm sóc da... Tiếp xúc lâu dài với chì thì có thể dẫn đến ung thư, gây tổn hại tới quá trình mang thai, người dùng có thể bị nôn, đau đầu, khó chịu. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, cũng như sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ em.

Mineral Oil là khoáng dầu, được làm từ dầu hỏa thô hay dầu mỏ. Người ta đun dầu hỏa lên đến 210 độ C và lọc ra thành nhiều thành phần dầu. Chất này có tác dụng làm mềm, mượt da nhưng ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, dễ gây mụn.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng chất này có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Chất này được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng thể, dưỡng da mặt như dầu mát xa, dầu tẩy trang, baby oil, vaseline... ký hiệu trên nhãn sản phẩm là petrolatum, petrolatum jelly, mineral oil.

Hóa chất trong kem chống nắng có tác dụng chống lại các tia cực tím, nhưng lại làm rối loạn nội tiết, làm tổn hại các tế bào và dẫn đến ung thư. Tên thường gặp của các hóa chất này là benzophnone,PABA, avobenzone, homosalate và ethoxycinnmate.

Màu tổng hợp (FD&C colors) có nguồn gốc từ hắc ín (petroleum) và được dùng làm màu nhân tạo cho các sản phẩm mỹ phẩm. Chất này thường được thử nghiệm trên động vật vì các khả năng gây ung thư. Ký hiệu thường thấy trên nhãn sản phẩm của chất này là FD&C hoặc D&C có đuôi là 1 tên và số (Ví dụ FD&C RED No.40)

Benzol Peroxide là hóa chất thường thấy trong mỹ phẩm trị mụn. Tuy nhiên, chất này lại có khả năng kích thích ung bướu, có thể gây đột biến gen và tổn thương AND ở người và động vật có vú nếu dùng ở nồng độ không thích hợp. Chất này cũng rất độc khi hít phải, nhiều khả năng gây tổn thương khi nuốt phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với da, gây ích ứng da, mắt và hô hấp.

Quaternium-15 là chất bảo quản mỹ phẩm. Trong những điều kiện nhất định chất này có thể tạo ra formaldehyde, một chất gây ung thư ở người, nhẹ thì có thể gây viêm da.

Hydroquinone có tác dụng làm trắng da, hoạt động nhờ cơ chế tẩy nhanh các tế bào hắc sắc tố khỏi bề mặt da. Chất này có thể gây đỏ da, ngứa vùng mặt, mụn mọc nhiều hơn, nhiều nhờn hơn, da mỏng và căng, nổi hạt đỏ li ti sần... Sau đó, da sẽ trở nên bóng nhờn, sạm lại.

Talc (hydrous magnesium silicate) là chất ngậm nước sử dụng trong sản phẩm phấn dạng bột như phấn rôm, các loại phấn trang điểm dạng bột như phấn phủ, má, mắt… Hạt talc có chứa amiăng làm tăng khả năng bị mắc các bệnh hô hấp, ung thư phổi, ung thư buồng trứng và ung thư da.

Sodium Hydroxide là chất độc giết người nhưng lại có trong các loại kem đánh răng thông dụng, nhất là các loại kem đánh răng được quảng cáo là “làm trắng tối đa”, “làm trắng bổ sung vì có khả năng tẩy sạch bồn cầu”. Ngoài ra, nó còn được dùng nhiều trong các loại sữa rửa mặt và kem tẩy trắng da.

Cách bảo quản mỹ phẩm:

Không nên mua sản phẩm có dung tích quá lớn so với nhu cầu sử dụng. Hay mua loại sản phẩm có yêu cầu cao trong việc bảo quản.

Không nên lưu trữ mỹ phẩm trong tủ lạnh hay những nơi có nhiệt độ cao, do sẽ gây ảnh hưởng đến sự ổn định của sản phẩm.

Không nên dùng chung mỹ phẩm với người khác.

Không nên pha loãng mỹ phẩm với nước để tận dụng khi sắp hết.

Mỗi loại sản phẩm có cách bảo quản riêng. Son môi, phấn nền, phấn màu ở nhiệt độ cao sẽ bị chảy ra, nhanh bị hỏng. Chưa kể nhiệt độ cao hoặc ẩm ướt quá cũng làm mỹ phẩm bị hỏng.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên vệ sinh các dụng cụ trang điểm. Có thể dùng cồn y tế để lau chùi sạch nắp chai và thân chai để khử trùng, sau đó nắp chặt để dung dịch phía trong không bị bay hơi.

Phấn mắt và các mỹ phẩm bột cần dùng miếng bông tẩy trang lau qua một lần để loại bỏ lớp bột cặn, sau đó lau sạch miệng nắp, gương, để nơi thoáng mát khoảng 5 phút rồi đóng lại.

Khi chú ý bảo quản mỹ phẩm đúng cách, không những sản phẩm có tuổi thọ lâu hơn, mà người sử dụng cũng bảo vệ được sức khỏe của mình.

kythuatchonghanggia.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mỹ phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động