Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến

Chiều 28/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến”.
“Ì ạch” phát triển nông nghiệp hữu cơ Tiền Giang: Phát triển nông nghiệp hữu cơ và tăng cao chuỗi giá trị nông sản

Theo thống kê, năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trên 174.000 ha (tăng 47% so với năm 2016), đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới. Số lượng nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ hơn 17.000 đơn vị, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu…

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn

Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, đánh dấu lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra kế hoạch cụ thể hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái, minh bạch, có trách nhiệm như đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ đang được triển khai mạnh mẽ, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030, diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ đạt khoảng 2,5 -3 % tổng diện tích đất nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất hữu cơ cao gấp 1,5 -1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ…

Mặc dù đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên chặng đường phía trước còn vô vàn những khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề thương mại sản phẩm như: Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong nước chưa thực sự phát triển, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn; người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ…

Chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hữu cơ, ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit - cho rằng, để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư,... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ. “Hiện nay, Vinamit vẫn chưa thể tin tưởng được một số nhà cung cấp do nhiều đơn vị chưa đảm bảo đúng theo cam kết ban đầu”, ông Bùi Hồng Quân chia sẻ.

Nhiều thách thức đang đặt ra cho việc sản xuất và cung ứng thực phẩm hữu cơ, trong đó, trở ngại lớn nhất là về giá. Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thực phẩm hữu cơ cao hơn thực phẩm thường là 6 lần. Hình thức của sản phẩm hữu cơ cũng không mượt mà, phổng phao, bóng bẩy như các loại rau củ, trái cây có sử dụng chất kích thích hay bảo quản. Hiện nay sản phẩm hữu cơ ngoại được nhập bổ sung cho đầy đủ dải sản phẩm nhưng cũng chưa thể phong phú bằng thị trường sản phẩm tươi đang có mặt.

Khách hàng mua thực phẩm hữu cơ thường chọn mua cửa hàng hay siêu thị quen để tránh bị nhầm hàng giả, vì vậy, việc duy trì cửa hàng với các thương hiệu riêng là rất cần thiết nhưng cũng hết sức tốn kém.

Ngoài ra, hiện nay cũng còn nhiều ngộ nhận về sản xuất thực phẩm hữu cơ. Sản xuất sản phẩm hữu cơ không chỉ dừng ở việc sử dụng dùng phân bón hữu cơ. Kỷ luật sản xuất nghiêm ngặt nhất là sản phẩm hữu cơ, các nguyên tắc và kỷ luật không thể “linh hoạt” nên giá hàng phải cao.

Thị trường cho sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam ngày càng phát triển vì mức thu nhập của người dân ngày càng tăng lên; từ chỗ lo đủ ăn đã chuyển thành ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng các sản phẩm theo tiêu chí: Sản phẩm bắt mắt, ngon, hợp khẩu vị (87%); sản phẩm an toàn (80%); sản phẩm có bao bì ghi thông tin rõ ràng (39%); sản phẩm hữu cơ (26%). Như vậy có thể thấy, sản phẩm hữu cơ vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong bức tranh tiêu dùng.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, hiện nay còn rất nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về định nghĩa “hữu cơ”. Do đó, cần đưa ra một định nghĩa đơn giản, rõ ràng về mô hình sản xuất hữu cơ là cách sản xuất đảm bảo nguyên tắc 6 không: Không phân bón vô cơ; không thuốc bảo vệ thực vật; không thuốc diệt cỏ; không dùng giống biến đổi gien; không dùng thuốc kích thích tăng trưởng; không có hóa chất trong đất và nước.

Để phát triển thị trưởng hữu cơ tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - nhấn mạnh về việc xây dựng “lòng tin” đối với người tiêu dùng, điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ nhiều bên từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ cần đa dạng chủng loại, mẫu mã để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt được các xu thế tiêu dùng nói chung và xu thế tiêu dùng sản phẩm hữu cơ nói riêng như sự chuyển dịch sang mua sắm tại nhà hay gia tăng số lượng các tiêu chuẩn bền vững và quy trình ghi nhãn mác sản phẩm về kiểm dịch động thực vật hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe công đồng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép liên quan đến Công ty Thương mại Trí tuệ tự nhiên/Trung tâm Khoa học trí tuệ tự nhiên.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam chính thức thông báo việc triệu hồi gần 26 nghìn xe Veloz, Avanza, Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước.
Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết qua điện thoại/đường dây nóng gần 300.000 vụ/cuộc
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

Thực hiện Chỉ thị số 30, 99,5% phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý, chỉ số hài lòng của khách hàng tăng từ 97 lên 99% trong 3 năm gần đây
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Theo ông Vũ Văn Trung, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, cần sự tham gia chủ động hơn của doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.
Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp là Công ty Kyowon The Orm Việt Nam và Total Swiss Việt Nam.
Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ do nguy cơ nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam vẫn được rao bán tràn lan.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình mới, song Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã phát huy hiệu quả, đảm bảo thực thi chính sách của Nhà nước về cạnh tranh lành mạnh
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương vừa ra Thông tư số 40/2023/TT-BCT ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

Đặt mua sản phẩm thuốc nhãn hiệu Malaysia trên mạng, địa chỉ liên hệ tại Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh phát hiện sản phẩm có chứa chất gây hại.
Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Càng về cuối năm, các chiêu trò khuyến mại, giảm giá hấp dẫn từ 50 - 80%… lại bắt đầu xuất hiện. Do ham rẻ mà nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy”.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi văn bản về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 16 loại mỹ phẩm do Công ty Minh Hoàng Việt Nam đứng tên công bố.
TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

Theo TS. Võ Trí Thành, thái độ của người tiêu dùng phán ánh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp cùng câu chuyện sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm.
Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường bán lẻ có xu hướng nhộn nhịp vào thời điểm cuối năm giúp gia tăng kết quả kinh doanh là những tín hiệu tích cực thúc đẩy giá cổ phiếu của Masan group
Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, những năm qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch đấu tranh, phối hợp phòng, chống hàng giả.
Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines vừa có thông báo gửi đến khách hàng cần cảnh giác hành vi giả mạo hãng để tặng quà.
Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Năm 2023, công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động