Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú:

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, tỉnh Thái Nguyên cần làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tập trung vào các mặt hàng thế mạnh, trọng điểm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu giải pháp thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm Năm 2025, xúc tiến thương mại tập trung thị trường tiềm năng, ngành hàng chủ lực Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã

Sáng 15/8, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại... trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tham luận tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, thông tin về tình hình phối hợp với tỉnh Thái Nguyên trong công tác xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Cục đã chủ động tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều giải pháp, cụ thể:

Thứ nhất, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt các đề án hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã tại các tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, trong năm 2024, theo kế hoạch luân phiên vùng, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên làm đơn vị chủ trì thực hiện đề án "Tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024".

Thứ hai, hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ phát triển thương hiệu thực phẩm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm truyền thông cho 5 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở châu Âu trong đó có sản phẩm Trà Tân Cương - Thái Nguyên gửi các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài truyền thông tại các sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế, ngoại giao, văn hóa chính trị phù hợp.

Thứ ba, cung cấp thông tin về thị trường, cơ hội xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, phiên tư vấn sản phẩm, thị trường, chuỗi Chương trình giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giúp các địa phương, doanh nghiệp chủ động cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách, tiềm năng của thị trường xuất khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp tỉnh xây dựng định hướng cho sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, khai thác hiệu quả các thị trường có FTA thế hệ mới, các thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác.

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Thái Nguyên về hỗ trợ xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh, Cục trưởng Vũ Bá Phú đề xuất, UBND tỉnh giao đơn vị đầu mối phối hợp với Cục trong các hoạt động như: Cung cấp thông tin (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật) về tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh để giới thiệu và quảng bá trên Cổng Thông tin Đầu tư vào Công nghiệp Việt Nam, kết nối với các nhà đầu tư quốc tế;

Cùng với đó, nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh về việc tham gia các đoàn Xúc tiến Đầu tư - Thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.

Đối với kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm Chè, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai "Kế hoạch phối hợp hỗ trợ đăng ký Bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường nước ngoài". Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai đề án "Tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể chè Tân Cương ra thị trường nước ngoài".

“Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên tổ chức khóa đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp, hiệp hội trồng, kinh doanh đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam để tham gia vào kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Từ đó, sản phẩm chè Tân Cương và sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh Thái Nguyên sẽ được hưởng những quyền lợi về truyên thông cho các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài” - Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin và cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã chè Thái Nguyên tham gia quảng bá thương hiệu sản phẩm tại các hoạt động xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước.

Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp chè Thái Nguyên đã ngày càng khẳng định được uy tín thương hiệu của doanh nghiệp; đồng thời góp phần truyền tải những giá trị tích cực của chè Thái Nguyên đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ví dụ thương hiệu chè Hà Thái, Hảo Đạt, Tân Cương Hoàng Bình...

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè Thái Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp của tỉnh đa dạng hóa sản phẩm chè theo hướng tập trung phát triển các sản phẩm chè đặc sản, cao cấp, chè đạt các chứng nhận hữu cơ, chè mang thương hiệu riêng; xúc tiến thương mại khai thác dư địa tại các thị trường trọng điểm, quan tâm tìm hiểu và khai thác các thị trường mới, thị trường ngách mà Việt Nam đủ tiềm năng.

Cùng với đó, đề nghị Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các ngành thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên như luyện kim, khai khoáng, sản phẩm nông nghiệp... để quảng bá, giới thiệu cũng như kết nối, giao thương với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài.

Cuối cùng, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh chủ động, tích cực tham gia các buổi Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức vào ngày cuối cùng mỗi tháng với các chuyên đề tổng hợp về thị trường toàn cầu, các chuyên đề chuyên sâu theo nhóm thị trường và theo nhóm ngành hàng xuất khẩu, để cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các nước, tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu địa phương.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động