Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú:

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, tỉnh Thái Nguyên cần làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tập trung vào các mặt hàng thế mạnh, trọng điểm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu giải pháp thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm Năm 2025, xúc tiến thương mại tập trung thị trường tiềm năng, ngành hàng chủ lực Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã

Sáng 15/8, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại... trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tham luận tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, thông tin về tình hình phối hợp với tỉnh Thái Nguyên trong công tác xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Cục đã chủ động tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều giải pháp, cụ thể:

Thứ nhất, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt các đề án hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã tại các tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, trong năm 2024, theo kế hoạch luân phiên vùng, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên làm đơn vị chủ trì thực hiện đề án "Tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024".

Thứ hai, hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ phát triển thương hiệu thực phẩm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm truyền thông cho 5 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở châu Âu trong đó có sản phẩm Trà Tân Cương - Thái Nguyên gửi các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài truyền thông tại các sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế, ngoại giao, văn hóa chính trị phù hợp.

Thứ ba, cung cấp thông tin về thị trường, cơ hội xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, phiên tư vấn sản phẩm, thị trường, chuỗi Chương trình giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giúp các địa phương, doanh nghiệp chủ động cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách, tiềm năng của thị trường xuất khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp tỉnh xây dựng định hướng cho sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, khai thác hiệu quả các thị trường có FTA thế hệ mới, các thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác.

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Thái Nguyên về hỗ trợ xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh, Cục trưởng Vũ Bá Phú đề xuất, UBND tỉnh giao đơn vị đầu mối phối hợp với Cục trong các hoạt động như: Cung cấp thông tin (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật) về tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh để giới thiệu và quảng bá trên Cổng Thông tin Đầu tư vào Công nghiệp Việt Nam, kết nối với các nhà đầu tư quốc tế;

Cùng với đó, nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh về việc tham gia các đoàn Xúc tiến Đầu tư - Thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.

Đối với kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm Chè, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai "Kế hoạch phối hợp hỗ trợ đăng ký Bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường nước ngoài". Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai đề án "Tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể chè Tân Cương ra thị trường nước ngoài".

“Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên tổ chức khóa đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp, hiệp hội trồng, kinh doanh đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam để tham gia vào kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Từ đó, sản phẩm chè Tân Cương và sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh Thái Nguyên sẽ được hưởng những quyền lợi về truyên thông cho các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài” - Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin và cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã chè Thái Nguyên tham gia quảng bá thương hiệu sản phẩm tại các hoạt động xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước.

Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp chè Thái Nguyên đã ngày càng khẳng định được uy tín thương hiệu của doanh nghiệp; đồng thời góp phần truyền tải những giá trị tích cực của chè Thái Nguyên đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ví dụ thương hiệu chè Hà Thái, Hảo Đạt, Tân Cương Hoàng Bình...

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè Thái Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp của tỉnh đa dạng hóa sản phẩm chè theo hướng tập trung phát triển các sản phẩm chè đặc sản, cao cấp, chè đạt các chứng nhận hữu cơ, chè mang thương hiệu riêng; xúc tiến thương mại khai thác dư địa tại các thị trường trọng điểm, quan tâm tìm hiểu và khai thác các thị trường mới, thị trường ngách mà Việt Nam đủ tiềm năng.

Cùng với đó, đề nghị Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các ngành thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên như luyện kim, khai khoáng, sản phẩm nông nghiệp... để quảng bá, giới thiệu cũng như kết nối, giao thương với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài.

Cuối cùng, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh chủ động, tích cực tham gia các buổi Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức vào ngày cuối cùng mỗi tháng với các chuyên đề tổng hợp về thị trường toàn cầu, các chuyên đề chuyên sâu theo nhóm thị trường và theo nhóm ngành hàng xuất khẩu, để cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các nước, tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu địa phương.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.

Tin cùng chuyên mục

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Từ ngày 14-16/11, tại Hà Nội, diễn ra Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động