Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú:

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, tỉnh Thái Nguyên cần làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tập trung vào các mặt hàng thế mạnh, trọng điểm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu giải pháp thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm Năm 2025, xúc tiến thương mại tập trung thị trường tiềm năng, ngành hàng chủ lực Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã

Sáng 15/8, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại... trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp cùng Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiếp sức cho xuất khẩu
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tham luận tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, thông tin về tình hình phối hợp với tỉnh Thái Nguyên trong công tác xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Cục đã chủ động tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều giải pháp, cụ thể:

Thứ nhất, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt các đề án hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã tại các tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, trong năm 2024, theo kế hoạch luân phiên vùng, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên làm đơn vị chủ trì thực hiện đề án "Tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024".

Thứ hai, hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ phát triển thương hiệu thực phẩm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm truyền thông cho 5 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở châu Âu trong đó có sản phẩm Trà Tân Cương - Thái Nguyên gửi các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài truyền thông tại các sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế, ngoại giao, văn hóa chính trị phù hợp.

Thứ ba, cung cấp thông tin về thị trường, cơ hội xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, phiên tư vấn sản phẩm, thị trường, chuỗi Chương trình giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giúp các địa phương, doanh nghiệp chủ động cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách, tiềm năng của thị trường xuất khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp tỉnh xây dựng định hướng cho sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, khai thác hiệu quả các thị trường có FTA thế hệ mới, các thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác.

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Thái Nguyên về hỗ trợ xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh, Cục trưởng Vũ Bá Phú đề xuất, UBND tỉnh giao đơn vị đầu mối phối hợp với Cục trong các hoạt động như: Cung cấp thông tin (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật) về tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh để giới thiệu và quảng bá trên Cổng Thông tin Đầu tư vào Công nghiệp Việt Nam, kết nối với các nhà đầu tư quốc tế;

Cùng với đó, nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh về việc tham gia các đoàn Xúc tiến Đầu tư - Thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.

Đối với kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm Chè, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai "Kế hoạch phối hợp hỗ trợ đăng ký Bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường nước ngoài". Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai đề án "Tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể chè Tân Cương ra thị trường nước ngoài".

“Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên tổ chức khóa đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp, hiệp hội trồng, kinh doanh đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam để tham gia vào kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Từ đó, sản phẩm chè Tân Cương và sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh Thái Nguyên sẽ được hưởng những quyền lợi về truyên thông cho các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài” - Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin và cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã chè Thái Nguyên tham gia quảng bá thương hiệu sản phẩm tại các hoạt động xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước.

Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp chè Thái Nguyên đã ngày càng khẳng định được uy tín thương hiệu của doanh nghiệp; đồng thời góp phần truyền tải những giá trị tích cực của chè Thái Nguyên đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ví dụ thương hiệu chè Hà Thái, Hảo Đạt, Tân Cương Hoàng Bình...

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè Thái Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp của tỉnh đa dạng hóa sản phẩm chè theo hướng tập trung phát triển các sản phẩm chè đặc sản, cao cấp, chè đạt các chứng nhận hữu cơ, chè mang thương hiệu riêng; xúc tiến thương mại khai thác dư địa tại các thị trường trọng điểm, quan tâm tìm hiểu và khai thác các thị trường mới, thị trường ngách mà Việt Nam đủ tiềm năng.

Cùng với đó, đề nghị Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các ngành thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên như luyện kim, khai khoáng, sản phẩm nông nghiệp... để quảng bá, giới thiệu cũng như kết nối, giao thương với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài.

Cuối cùng, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh chủ động, tích cực tham gia các buổi Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức vào ngày cuối cùng mỗi tháng với các chuyên đề tổng hợp về thị trường toàn cầu, các chuyên đề chuyên sâu theo nhóm thị trường và theo nhóm ngành hàng xuất khẩu, để cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các nước, tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu địa phương.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Mobile VerionPhiên bản di động