Khác với sự vắng vẻ, im ắng chưa từng có tiền lệ như thời gian thực hiện cách ly xã hội, nhiều tuyến phố như: Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Trần Phú... cùng các điểm tham quan nổi tiếng Chùa Cầu, chợ Hội An, Hội quán Phúc Kiến, cầu Cá Chép qua sông Hoài đang “hồi sinh” khi các dịch vụ kinh doanh đã mở cửa, lượng khách du lịch từ nhiều địa phương cũng bắt đầu đổ về, nhất là gia tăng hơn vào ngày cuối tuần.
Hội An đang kỳ vọng du lịch sẽ sớm phục hồi hậu Covid-19 |
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Công Thương, dù lượng khách đến Hội An du lịch, tham quan đã tăng đáng kể nhưng nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, quán cafe, dịch vụ mức độ phục vụ, tiêu thụ hàng hóa vẫn khá chậm so với thời kỳ chưa có dịch Covid-19. Thực tế này cũng đã được chính quyền, cũng như các cơ sở kinh doanh lường trước, bởi Việt Nam chưa mở cửa đón khách ngoại, khách du lịch trong nước thì vẫn còn tâm lý lo ngại, hạn chế du lịch.
Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế nên lượng khách nước ngoài đến Hội An không đông như trước đây |
Làm tài xế xích lô đã hơn 5 năm, lần đầu tiên ông Trần Đức Kiên chứng kiến cảnh Hội An “đóng băng” các hoạt động du lịch vì dịch Covid-19. Đến nay, khi được phép mở cửa, nhưng lượng khách du lịch mởi chỉ bằng 1/3 so với ngày chưa có dịch Covid-19. “Trước khi dịch bệnh xảy ra, tôi đi được hơn 7 chuyến/ngày. Nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, các tour du lịch bị hủy, khách đoàn cũng thưa thớt. Nên thỉnh thoảng tôi bắt khách lẻ thì đi được 1-2 chuyến/ngày, thậm chí có những ngày tôi không ngồi đọc báo thì lại lướt điện thoại cho hết ngày ”- ông Kiên chia sẻ.
Sự vắng vẻ của phố cổ cũng là một nét hấp dẫn riêng với nhiều du khách trong nước |
Với nhiều du khách, đến Hội An là phải dừng chân “check in” quán trà Mót, vào cao điểm khách du lịch như năm 2019 nhiều du khách đành bõ lỡ cơ hội “sống ảo” với địa chỉ nổi tiếng này. Nhưng hiện tại, không quá khó để du khách có được bức hình “sống ảo” trọn vẹn với quán trà, vì lượng khách còn thưa thớt. Dù chưa thể lấy lại lượng khách đông đảo như trước đây, nhưng sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, doanh thu của quán trà Mót cũng đã tăng 40%. “Vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tín hiệu vui về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, người dân trong nước đang rục rịch đi du lịch, trong đó Hội An luôn là lựa chọn hàng đầu thì cơ hội kinh doanh của quán sẽ sớm ổn định”- đại diện quán trà Mót cho hay.
Khách du lịch dừng chân "check in" tại quán trà Mót |
Trước đó, vào dịp 30/4-1/5, để khởi động lại du lịch, Hội An cũng đã thực hiện miễn phí tham quan tại các điểm di tích trong phố cổ, đây được coi là giải pháp kích cầu được du khách, người dân ủng hộ để tái khởi động sau thời gian tạm dừng đón khách. Với chính sách kích cầu này, cùng với những giá trị hấp dẫn của điểm đến, chính quyền TP. Hội An tin tưởng du lịch địa phương, nhất là các trung tâm du lịch nổi tiếng sẽ sớm phục hồi hậu dịch Covid-19.
Hội An đang là điểm đến được nhiều khách du lịch yêu thích sau khi giãn cách xã hội |
Trong thời điểm thị trường khách du lịch quốc tế vẫn “ngủ đông”, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trong đó khuyến khích sự tham gia của chính quyền địa phương, doanh nghiệp bằng việc thực hiện các chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch do địa phương quản lý, góp phần giảm giá thành, tăng tính hấp dẫn các gói kích cầu du lịch …
Với chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" du lịch Hội An kỳ vọng sẽ vượt qua giai đoạn khủng hoảng do Covid-19 |
Cùng với các điểm đến trong cả nước, việc triển khai chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đang được chính quyền TP. Hội An ủng hội và hy vọng đây sẽ là đòn bẩy để Hội An thu hút khách du lịch, vượt qua giai đoạn khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra; tiếp tục khẳng định là điểm sáng của du lịch Việt Nam.