Du lịch Đà Nẵng “lỡ hẹn” với mùa cao điểm dịp lễ 30/4, 1/5
Khách sạn, khu vui chơi mở cửa nhưng rất ít booking
Dịp lễ 30/4, 1/5 hằng năm là cơ hội để du lịch cả nước nói chung, du lịch Đà Nẵng nói riêng thu hút đông lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm. Các khách sạn, các điểm tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí luôn đông đúc khách du lịch với nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2019, vào dịp lễ này, TP. Đà Nẵng đón tới hơn 370.000 lượt khách du lịch.
Các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã đón khách trở lại, nhưng lượng booking rất thấp |
Tuy nhiên, tình hình năm nay trái ngược hoàn toàn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù đã được cho phép mở cửa hoạt động trở lại, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các khách sạn, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn “im lìm”.
Ông Nguyễn Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng - cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có gần 100 cơ sở lưu trú từ 3 sao đến 5 sao đã xúc tiến cho việc đón khách dịp lễ 30/4, 1/5 với các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, lượng đặt phòng, đặt dịch vụ (booking) được xác nhận rất thấp.
Do các tác động của dịch Covid - 19, các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nhiều, các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm chưa được mở lại. Đến nay, chỉ lác đác một vài khách sạn có nhận được booking online qua agoda, chudu24.com, booking.com, ivivu.com, traveloka.com…., hầu như không có booking trực tiếp. “Hầu hết rất khó khăn, nếu có đón khách thì đón khách online, khách qua mạng, còn hiện nay khách đoàn không có. Đặc biệt là 2 thị phần lớn gồm Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), và châu Âu đều là tâm dịch của thế giới, hiện tình hình dịch bệnh ở các thị trường này cơ bản được khống chế tạm ổn, nhưng việc khách du lịch trở lại thì còn phải một thời gian”, ông Minh nói và cho biết thêm, trong dịp 30/4, 1/5 các khách sạn vẫn đón khách bình thường nhưng chắc chắn sẽ có sự hạn chế về lượng khách. "Chúng tôi cũng đang lo ngại việc đảm bảo thực hiện việc giãn, nhất là tại các khu công cộng của các resort, khách sạn 4, 5 sao”, ông Minh cho hay.
Bảo tàng Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn bộ tiêu chí đón khách an toàn mùa dịch và sẽ triển khai ngay khi được cho phép mở cửa đón khách trở lại (kỳ vọng là vào ngày mai -30/4) |
Ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, Sở đã có đề nghị gửi Sở Y tế báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 theo hướng cho phép mở lại các khu, điểm vui chơi du lịch trên địa bàn nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid – 19. Trước mắt, đã có thông báo về việc mở cửa lại khu vui chơi, giải trí lớn nhất TP. Đà Nẵng – Sun World Bà Nà Hills vào ngày 30/4, nếu đến hết hôm nay (29/4) Việt Nam không có ca mắc Covid – 19 mới (diện lây lan cộng đồng) nhưng kể cả được mở cửa trở lại thì một số khu vực của giải trí trong nhà của khu vui chơi này vẫn phải tạm dừng hoạt động và phải cam kết đảm bảo an toàn tại các khu vực được hoạt động.
Trong lúc đó, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng – ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - cũng cho biết, hiện Bảo tàng Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn bộ tiêu chí đối với khách tham quan khi đến bảo tàng nhằm đảm bào công tác phòng chống dịch Covid – 19. Nếu được thành phố cho phép mở cửa đón khách trở lại từ ngày 30/4 Bảo tàng sẽ triển khai thực hiện bộ tiêu chí trên.
Các đường bay quốc tế hiện đang bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nên việc đón khách quốc tế đến TP. Đà Nẵng thời điểm hiện tại gần như chắc chắn là bằng 0 |
Khôi phục lại du lịch còn phụ thuộc nhiều yếu tố
Theo ông Minh, việc khôi phục lại hoạt động du lịch còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thứ nhất, thị trường du lịch hiện nay ảnh hưởng rất lớn bởi hoạt động vận chuyển. Việt Nam còn tùy theo tình hình dịch bệnh mới có thể nối tuyến trở lại. Thị trường khách chính của Đà Nẵng vẫn là Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ.
Bên cạnh đó, có thể Việt Nam khắc phục, hoàn thành mục tiêu đẩy lùi dịch Covid – 19, mở cửa lại các dịch vụ du lịch, giải trí, nhưng đó mới là 1 yếu tố - nguồn cung. Còn nguồn cầu là lượng khách du lịch thì khách du lịch trong nước cũng còn tâm lý e dè sau dịch bệnh. Còn đối với khách quốc tế thì tại các quốc gia là thị trường khách du lịch chính của Đà Nẵng chưa giải quyết được vấn đề dịch bệnh thì khó có khả năng năng khách quay lại trong thời điểm hiện tại.
Ông Minh cho biết, để sẵn sàng thu hút khách trở lại, Sở Du lịch đã đưa ra các chủ trương lớn như chuẩn bị các chương trình kích cầu, tìm sản phẩm mới, xúc tiến tại các thị trường tiềm năng, liên kết du lịch theo vùng miền…. Hiện đã có gần 100 khách sạn 3 sao đến 5 sao đều có các chính sách khuyến mại kích cầu từ vận chuyển, phục vụ, phương trú, đến các dịch vụ tại khách sạn đều đã có đăng ký giảm giá với Sở Du lịch. “Mục tiêu của kích cầu là để du khách có sự an tâm khi đến du lịch tại TP. Đà Nẵng, chưa chú trọng quá vào doanh số hay lợi nhuận cao. Kích cầu này bảo đảm cho các đơn vị vận hành trở lại’, ông Minh cho hay.
Dự báo phải sau quý II/2020 tình hình du lịch tại TP. Đà Nẵng mới khả quan hơn |
Bà Phan Thị Thanh – Giám đốc khách sạn Sam Grand - cho rằng, du lịch là đơn vị “đứng mũi chịu sào” đầu tiên khi Covid – 19 xuất hiện nhưng cũng là đơn vị về cuối cùng trong khắc phục và hoạt động trở lại. “Phân khúc khách của khách sạn đến hơn 90% là khách nước ngoài, chủ yếu là từ EU. Ở thời điểm hiện tại, công ty chúng tôi vẫn mở cửa toàn bộ hệ thống khách sạn quản lý trên địa bàn thành phố nhưng hầu như không có booking”, bà Thanh nói và cho biết thêm, hiện các khách sạn hầu như đều chấp nhận chịu lỗ, theo dõi hi vọng dịch sẽ sớm được khống chế ở các thị trường khách trọng điểm để khách du lịch quay lại Đà Nẵng. “Cá nhân tôi cho rằng, để nối tuyến lại các đường bay, tâm lý khách an tâm và quay trở lại thì phải đến quý III tình hình mới khả quan hơn, và có thể phải hết quý III, sang đầu quý IV/2020 thì tình hình mới trở lại tương đối”, bà Thanh nhận định.
Ông Nguyễn Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng: Trước tình hình thực tế không mấy khả quan, nhiều chủ đầu tư các khách sạn đã tự đưa khách sạn vào tình trạng bảo trì cơ sở vật chất, có thể chấp nhận lỗ để giữ quân (giữ lao động), đảm bảo an toàn cho khách, uy tín cho khách sạn. Chứ đòi hỏi cho có doanh số trong mùa cao điểm 30/4, 1/5 năm nay thì chắc chắn không được. Nhân dịp này đào tạo lại, huấn luyện lại để sẵn sàng bước sang mùa kinh doanh du lịch sau khi dịch kết thúc. |