Thứ ba 22/04/2025 17:36

Philippines công bố chính sách mới, giá gạo xuất khẩu Việt tăng trở lại

Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam đã có điều chỉnh tăng nhẹ 5 USD/tấn, lên 613 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 27/9.

Trong 2 tuần gần đây thị trường thế giới trầm lắng và giá gạo 5% tấm quay đầu giảm về sát mức 600 USD/tấn.

Tuy nhiên, sáng ngày 27/9 giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng 5 USD lên 613 USD/tấn. Tương tự gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan tăng 2 USD lên 602 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu đã tăng trở lại

Giá gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng trở lại được đánh giá do tác động từ việc Philippines tuyên bố không giảm thuế nhập khẩu gạo. Thị trường tin rằng giai đoạn chờ chính sách của các nhà nhập khẩu Philippines đã kết thúc và giờ là lúc họ sẽ phải quay trở lại.

Cụ thể, theo Reuters, ngày 26/7 Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. có cuộc họp với vác quan chức kinh tế và nông nghiệp. Quyết định được đưa ra sau cuộc họp là tiếp tục áp thuế nhập khẩu gạo 35%, thay vì giảm xuống 10% hoặc 0% như một số đề xuất trước đó. Ngoài ra duy trì mức giá trần đối với giá bán lẻ mặt hàng gạo. Người đứng đầu chính phủ cho rằng hiện tại “không phải là thời điểm thích hợp để giảm thuế” do dự báo giá gạo thế giới sẽ giảm.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), ước tính sản lượng gạo nhập khẩu trong năm nay (niên vụ 2023/24) của Philippines là 3,5 triệu tấn, giảm 300.000 tấn so với dự báo trước đó.

Tính đến ngày 14/9, Philippines đã nhập khẩu 2,41 triệu tấn gạo, theo dữ liệu của cơ quan chức năng nước này công bố. Sau khi Philippines áp dụng giá trần với mặt hàng gạo tiêu thụ nội địa, các nhà nhập khẩu đã tạm đình chỉ các hoạt động.

Ngọc Thùy
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất