Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm

Tốc độ tăng trưởng của ngành in đang suy giảm 10% do tác động của các ngành kinh tế khác, đồng thời doanh nghiệp in Việt cũng đang bị đối tác ngoại thâu tóm.
Ngành in bao bì: Hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Lần đầu thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triễn lãm ngành in Doanh nghiệp ngành in cần làm gì trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam đã cho biết bên lề triển lãm quốc tế ngành công nghiệp bao bì và in ấn (VietnamPrintPack 2023), diễn ra từ 27-30/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Dòng, ngành công nghiệp in phát triển theo các ngành kinh tế khác, đặc biệt là các ngành hàng xuất khẩu. Tuy nhiên năm 2023 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xuất khẩu nhiều mặt hàng có sử dụng bao bì suy giảm đáng kể, chỉ có một số ngành giữ tăng trưởng tốt song lại ít sử dụng bao bì, kéo theo sự suy giảm phát triển của ngành.

Ước tính, năm 2023 tăng trưởng của ngành giảm khoảng 10% (trong khi các năm trước đạt mức từ 8-15%/năm). Tuy vậy, mức suy giảm này chỉ là tạm thời, không đáng quan ngại bởi trong dài hạn ngành in vẫn có nhiều tiềm năng phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm
Ngành công nghiệp in Việt Nam thu hút doanh nghiệp ngoại

Phân tích cụ thể, ông Dòng cho biết, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam gần đây, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã hứa hẹn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam hiện cũng đang là điểm đến đầu tư ưa thích của nhiều quốc gia. Riêng với ngành công nghiệp in cũng được thế giới chú tâm khi liên tục đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát, tìm cơ hội đầu tư.

“Chúng tôi đã tiếp đón nhiều đoàn khách nước ngoài tham quan, tìm hiểu ngành in của Việt Nam tới từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc Thái Lan. Họ khảo sát thị trường in ấn của Việt Nam để có bước đổ bộ đầu tư”- ông Dòng cho biết.

Cũng theo ông Dòng, việc tìm hiểu này cho thấy doanh nghiệp ngoại nhìn thấy thị trường gần 100 triệu dân ở Việt Nam có tiềm năng và tiếp tục sẽ tăng khi mà đầu tư nước ngoài ngày càng hướng đến. Đây sẽ cơ hội cho ngành in ấn và bao bì phát triển nhưng cũng là áp lực lớn về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ngành này. Lý do, khi doanh nghiệp ngoại đổ bộ, với tiềm lực mạnh, công nghệ hiện đại họ đang có xu hướng “thôn tính” các doanh nghiệp in ấn của Việt Nam.

“Trong vòng 5 năm trở lại đây đã có khoảng chục doanh nghiệp in lớn trong ngành như giấy bao bì Biên Hòa, Tiến Thành… đã phải bán mình cho đối tác ngoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, châu Âu và tiến trình này vẫn đang tiếp tục diễn ra”- ông Dòng nói.

Về nguyên nhân, theo Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam, thay vì đầu tư mới, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng muốn thâu tóm các nhà máy in ấn và bao bì Việt Nam để nhanh chóng tham gia thị trường được cho là có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt do bản lĩnh kinh doanh chưa đủ mạnh, thậm chí tại nhiều doanh nghiệp do không có đội ngũ kế cận, gắn bó với ngành nên dẫn tới việc “bán mình” cho đối tác ngoại.

Chính vì thế hiện doanh nghiệp ngoại dù chỉ chiếm khoảng 1/5 về số lượng doanh nghiệp (khoảng 400 công ty nước ngoài) song lại lại chiếm sản lượng 1/3 toàn thị trường. Với tiềm lực mạnh, họ có thể sẵn sàng thâu tóm doanh nghiệp Việt. Do đó, nếu chúng ta không có sự đổi mới, không tự nâng cao năng lực cạnh tranh thì ngành in nội địa sẽ kém đi.

Trong bối cảnh đó, để nâng sức cạnh tranh cho ngành in nội địa, ông Dòng cho rằng, doanh nghiệp Việt phải đầu tư theo xu hướng xanh của thế giới. “Nếu in xuất khẩu không đầu tư vào xanh, không theo chuẩn thế giới sẽ không thể cạnh tranh được” - ông Dòng khẳng định.

Liên quan đến triển lãm VietnamPrintPack 2023, ông Dòng cho biết đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tìm hiểu cơ hội hợp tác, giao thương.

Cụ thể, thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển đáng kể, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước gia tăng kéo theo sự phát triển về dịch vụ in ấn, bao bì và đóng gói. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang đối mặt với một thách thức lớn là sự khan hiếm của các nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng cao. Tại VietnamPrintPack 2023, doanh nghiệp có thể tìm kiếm giải pháp phù hợp cho việc phát triển và đổi mới công nghệ.

Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm
Các công nghệ hiện đại được giới thiệu tại VietnamPrintPack 2023

Được biết, VietnamPrintPack 2023 quy tụ hơn 910 gian hàng của 411 đơn vị triển lãm đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Slovakia, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thái Lan, Vương Quốc Anh…

Một trong những điểm nổi bật của triển lãm năm nay là sự góp mặt lần đầu tiên của Masterwork Group đến từ Trung Quốc, sẽ trưng bày các sản phẩm như: máy gấp - dán, máy cắt bế theo mẫu, dịch vụ in ấn - bao bì toàn diện. Ngoài ra, tập đoàn Heidelberger Druckmaschinen AG đến từ Đức là nhà sản xuất máy in offset lớn nhất thế giới, sẽ kết hợp với Masterwork Group đồng trưng bày công nghệ tiên tiến của họ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu ngành như Zhejiang Allwell và Zhejiang Weigang sẽ trưng bày các sản phẩm máy in tiên tiến, máy cắt bế theo mẫu, máy xén, máy kiểm tra, máy sản xuất túi giấy và túi vải không dệt, và máy in số hóa…

Đáng chú ý, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức và xây dựng mạng lưới kinh doanh trong ngành bao bì, in ấn, các chương trình thảo luận và hội thảo với chủ đề “Nhà máy in thông minh và Kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp ngành in” sẽ được tổ chức với các nội dung chính gồm: “Nhà máy in thông minh”; “Kinh nghiệm ứng dụng và triển khai giải pháp nhà máy thông minh cho ngành in và bao bì tại Việt Nam”; các tham luận và trao đổi về “Làm sao để xây dựng nhà máy in thông minh”…

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động