Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm

Tốc độ tăng trưởng của ngành in đang suy giảm 10% do tác động của các ngành kinh tế khác, đồng thời doanh nghiệp in Việt cũng đang bị đối tác ngoại thâu tóm.
Ngành in bao bì: Hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Lần đầu thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triễn lãm ngành in Doanh nghiệp ngành in cần làm gì trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam đã cho biết bên lề triển lãm quốc tế ngành công nghiệp bao bì và in ấn (VietnamPrintPack 2023), diễn ra từ 27-30/9/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Dòng, ngành công nghiệp in phát triển theo các ngành kinh tế khác, đặc biệt là các ngành hàng xuất khẩu. Tuy nhiên năm 2023 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xuất khẩu nhiều mặt hàng có sử dụng bao bì suy giảm đáng kể, chỉ có một số ngành giữ tăng trưởng tốt song lại ít sử dụng bao bì, kéo theo sự suy giảm phát triển của ngành.

Ước tính, năm 2023 tăng trưởng của ngành giảm khoảng 10% (trong khi các năm trước đạt mức từ 8-15%/năm). Tuy vậy, mức suy giảm này chỉ là tạm thời, không đáng quan ngại bởi trong dài hạn ngành in vẫn có nhiều tiềm năng phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm
Ngành công nghiệp in Việt Nam thu hút doanh nghiệp ngoại

Phân tích cụ thể, ông Dòng cho biết, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam gần đây, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã hứa hẹn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam hiện cũng đang là điểm đến đầu tư ưa thích của nhiều quốc gia. Riêng với ngành công nghiệp in cũng được thế giới chú tâm khi liên tục đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát, tìm cơ hội đầu tư.

“Chúng tôi đã tiếp đón nhiều đoàn khách nước ngoài tham quan, tìm hiểu ngành in của Việt Nam tới từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc Thái Lan. Họ khảo sát thị trường in ấn của Việt Nam để có bước đổ bộ đầu tư”- ông Dòng cho biết.

Cũng theo ông Dòng, việc tìm hiểu này cho thấy doanh nghiệp ngoại nhìn thấy thị trường gần 100 triệu dân ở Việt Nam có tiềm năng và tiếp tục sẽ tăng khi mà đầu tư nước ngoài ngày càng hướng đến. Đây sẽ cơ hội cho ngành in ấn và bao bì phát triển nhưng cũng là áp lực lớn về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ngành này. Lý do, khi doanh nghiệp ngoại đổ bộ, với tiềm lực mạnh, công nghệ hiện đại họ đang có xu hướng “thôn tính” các doanh nghiệp in ấn của Việt Nam.

“Trong vòng 5 năm trở lại đây đã có khoảng chục doanh nghiệp in lớn trong ngành như giấy bao bì Biên Hòa, Tiến Thành… đã phải bán mình cho đối tác ngoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, châu Âu và tiến trình này vẫn đang tiếp tục diễn ra”- ông Dòng nói.

Về nguyên nhân, theo Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam, thay vì đầu tư mới, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng muốn thâu tóm các nhà máy in ấn và bao bì Việt Nam để nhanh chóng tham gia thị trường được cho là có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt do bản lĩnh kinh doanh chưa đủ mạnh, thậm chí tại nhiều doanh nghiệp do không có đội ngũ kế cận, gắn bó với ngành nên dẫn tới việc “bán mình” cho đối tác ngoại.

Chính vì thế hiện doanh nghiệp ngoại dù chỉ chiếm khoảng 1/5 về số lượng doanh nghiệp (khoảng 400 công ty nước ngoài) song lại lại chiếm sản lượng 1/3 toàn thị trường. Với tiềm lực mạnh, họ có thể sẵn sàng thâu tóm doanh nghiệp Việt. Do đó, nếu chúng ta không có sự đổi mới, không tự nâng cao năng lực cạnh tranh thì ngành in nội địa sẽ kém đi.

Trong bối cảnh đó, để nâng sức cạnh tranh cho ngành in nội địa, ông Dòng cho rằng, doanh nghiệp Việt phải đầu tư theo xu hướng xanh của thế giới. “Nếu in xuất khẩu không đầu tư vào xanh, không theo chuẩn thế giới sẽ không thể cạnh tranh được” - ông Dòng khẳng định.

Liên quan đến triển lãm VietnamPrintPack 2023, ông Dòng cho biết đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tìm hiểu cơ hội hợp tác, giao thương.

Cụ thể, thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển đáng kể, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước gia tăng kéo theo sự phát triển về dịch vụ in ấn, bao bì và đóng gói. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang đối mặt với một thách thức lớn là sự khan hiếm của các nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng cao. Tại VietnamPrintPack 2023, doanh nghiệp có thể tìm kiếm giải pháp phù hợp cho việc phát triển và đổi mới công nghệ.

Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp in lớn đã bị đối tác ngoại thâu tóm
Các công nghệ hiện đại được giới thiệu tại VietnamPrintPack 2023

Được biết, VietnamPrintPack 2023 quy tụ hơn 910 gian hàng của 411 đơn vị triển lãm đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Slovakia, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thái Lan, Vương Quốc Anh…

Một trong những điểm nổi bật của triển lãm năm nay là sự góp mặt lần đầu tiên của Masterwork Group đến từ Trung Quốc, sẽ trưng bày các sản phẩm như: máy gấp - dán, máy cắt bế theo mẫu, dịch vụ in ấn - bao bì toàn diện. Ngoài ra, tập đoàn Heidelberger Druckmaschinen AG đến từ Đức là nhà sản xuất máy in offset lớn nhất thế giới, sẽ kết hợp với Masterwork Group đồng trưng bày công nghệ tiên tiến của họ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu ngành như Zhejiang Allwell và Zhejiang Weigang sẽ trưng bày các sản phẩm máy in tiên tiến, máy cắt bế theo mẫu, máy xén, máy kiểm tra, máy sản xuất túi giấy và túi vải không dệt, và máy in số hóa…

Đáng chú ý, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức và xây dựng mạng lưới kinh doanh trong ngành bao bì, in ấn, các chương trình thảo luận và hội thảo với chủ đề “Nhà máy in thông minh và Kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp ngành in” sẽ được tổ chức với các nội dung chính gồm: “Nhà máy in thông minh”; “Kinh nghiệm ứng dụng và triển khai giải pháp nhà máy thông minh cho ngành in và bao bì tại Việt Nam”; các tham luận và trao đổi về “Làm sao để xây dựng nhà máy in thông minh”…

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm

Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá kỳ vọng tạo sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng cuối năm 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 155,58 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm duy nhất duy trì đà tăng.
Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng ước đạt 5.667.000 tỷ đồng, tăng 9,6% (cùng kỳ năm ngoái tăng 20,2%).
“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Giải thưởng gạo quốc tế năm 2023 được trao cho Việt Nam nhẽ ra là tin vui cho ngành lúa gạo Việt Nam, tuy nhiên đã để lại “vết sẹo” không đáng có.
Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ.
Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức khoảng 1,6-1,7 triệu tấn, so với mức 1,78 triệu tấn của niên vụ 2022-2023.
Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, máy tính và điện thoại… là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao của cả nước trong 11 tháng qua.
Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Tại hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2023, VECOM cho biết, mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối thị trường này nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Từ đầu năm đến hết ngày 30/11, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đạt trên 1,4 triệu tấn, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022.
Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm 2023, Hà Nội đã đẩy mạnh hợp tác, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố.
Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Buổi tập huấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

The Rice Trader cho biết giống gạo đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 là gạo ST25 đến từ Việt Nam, được phát triển bởi Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 11/2023, đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến đã tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu.
Cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh

Cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh

Các doanh nghiệp trong ngành tôm, lúa gạo giữa Việt Nam - Úc sẽ có cơ hội hợp tác, đầu tư thông qua chuyến thăm và học tập về nông nghiệp thông minh.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng.
11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023 xuất khẩu điều đạt 3,31 tỷ USD, cao hơn con số 3,05 tỷ USD mà ngành hạt điều đã điều chỉnh giảm kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 trước đó.
Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023

Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023

Sáng nay (ngày 4/12), Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”.
Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá xuất khẩu cà phê Arabica đã tăng sốc gần 10%, song xuất khẩu cà phê Việt Nam lại được đánh giá chưa hoàn toàn được lợi vì nguồn cung suy giảm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động