Phiên chợ vùng cao: Cơ hội quảng bá sản vật, mở rộng giao thương
Sự kiện ý nghĩa được tổ chức thường niên
Từ ngày 23 đến 25/9/2025 mới đây, tại xã Trung Lý (Thanh Hóa), đã diễn ra Liên hoan văn nghệ dân gian – Phiên chợ vùng cao 2025 và Tuyên truyền cổ động vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa năm 2025 tại đỉnh dốc Cổng trời, xã Trung Lý.
Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND xã Trung Lý tổ chức. Sự kiện này thu hút đông đảo người dân các xã vùng cao, các huyện miền núi trong tỉnh và nhiều khách tham quan từ các địa phương khác.

Các tiết mục văn nghệ đặc sác tại sự kiện
Đối với chương trình Liên hoan văn nghệ vùng cao, liên hoan đã quy tụ khoảng 300 nghệ nhân, diễn viên đến từ 22 xã biên giới, miền núi của tỉnh.
Các tiết mục biểu diễn tái hiện sinh động đời sống văn hóa, tín ngưỡng và nghệ thuật truyền thống của nhiều dân tộc như Thái, Mường, Dao, Mông, Thổ, Khơ Mú… với những điệu múa, làn điệu dân ca đặc sắc cùng các lễ hội truyền thống Kin chiêng boọc mạy, Căm Mương, Mường Xia, cầu mưa, chữ Thái cổ (dân tộc Thái); Pồn Pôông, múa hát quanh cây bông, séc bùa (dân tộc Mường); lễ cấp sắc, lễ hội đền Thi (dân tộc Dao)...

Các gian hàng từ nhiều xã miền núi đã trưng bày nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương
Còn Phiên chợ vùng cao, đây vốn là mô hình sự kiện giao lưu văn hóa - thương mại mang đặc trưng vùng núi, nơi các dân tộc thiểu số trưng bày, quảng bá sản vật địa phương, nghề truyền thống, ẩm thực bản địa…
Mỗi phiên chợ không chỉ là dịp gặp gỡ, trao đổi hàng hóa mà còn là cơ hội đề cao bản sắc văn hóa vùng cao, khơi dậy niềm tự hào và tạo động lực phát triển bền vững cho các xã, bản khó khăn.
Cũng giống như những năm trước, sự kiện được tổ chức nhằm mục tiêu tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đặc trương, OCOP của các xã vùng cao. Qua đó kết nối, tạo cơ hội để nhà sản xuất, HTX, hộ gia đình trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, doanh nghiệp, nhà phân phối.

Thông qua sự kiện này, khách hàng đã biết đến nhiều hơn các sản vật mang đậm nét văn hóa vùng cao
Đồng thời cũng khích lệ phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao; góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc thông qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trao đổi văn hóa giữa các địa phương.
Với ý nghĩa đó, Phiên chợ vùng cao được tỉnh Thanh Hóa tổ chức thường niên được đánh giá là sự kiện quan trọng, mang tính lan tỏa lớn đối với các xã miền núi - nơi điều kiện kết nối giao thương còn nhiều thử thách về hạ tầng, thông tin, thị trường.
Mở rộng giao thương, tìm kiếm khách hàng
Một trong những điểm nổi bật tại các Phiên chợ vùng cao mà tỉnh Thanh Hóa tổ chức đó là vai trò cầu nối giữa sản phẩm vùng núi và các thị trường rộng lớn hơn. Nhờ hội tụ đông đảo du khách, thương nhân..., các sản phẩm OCOP và đặc sản các xã vùng cao đã có cơ hội được quảng bá, không chỉ trong tỉnh mà còn với khách ngoài tỉnh.

Sản phẩm thổ cẩm của đồng bào thiểu số được quảng bá, bày bán tại Phiên chợ vùng cao tỉnh Thanh Hóa năm 2025
Trước hết, hiệu ứng truyền thông rất rõ rệt. Nhiều bài báo, cổng thông tin các xã đăng tin, người dân, du khách livestream trên mạng xã hội về phiên chợ, đưa hình ảnh, câu chuyện sản vật, người sản xuất lên mạng để quảng bá. Những thông tin ấy đã giúp lan tỏa thương hiệu sản phẩm địa phương, tạo dấu ấn trong du khách trực tiếp và gián tiếp.
Bên cạnh đó, phiên chợ cũng là nơi xúc tiến thương mại. Nhiều đơn hàng được ký kết ngay tại chỗ hoặc hẹn hợp tác sau phiên chợ. Người bán hàng vùng cao có cơ hội gặp gỡ trực tiếp khách hàng, doanh nghiệp phân phối, các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, giúp giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận.

Bánh dày, một đặc sản của đồng bào dân tộc Mông tại Mường Lát
Ví dụ, các sản phẩm OCOP như vải vóc, trang phục, mật ong rừng, thảo dược, dược liệu, gạo/bánh đặc sản, đồ thủ công mỹ nghệ,… rất được quan tâm. Người mua được trải nghiệm thực tế, tận mắt thấy quy cách đóng gói, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, từ đó yên tâm hơn khi đặt mua số lượng lớn.
Ngoài ra, cơ hội mở rộng thị trường cũng được tận dụng. Nhiều xã vùng cao trước đây bán chủ yếu trong xã, trong tỉnh, nhưng thông qua phiên chợ đã có thể tiếp cận khách hàng ngoài tỉnh. Đây là bước đệm để mở rộng vùng tiêu thụ ra khu vực lân cận, vào thị trường đô thị, thậm chí hướng tới xuất khẩu nhỏ lẻ nếu điều kiện cho phép.

Du khách thích thú khi được tìm hiểu về các đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số
Một lợi ích khác là tăng cường kết nối giữa các xã, huyện miền núi. Các đơn vị quản lý địa phương, tổ hợp tác, hợp tác xã và hộ sản xuất có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong đóng gói, truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, xúc tiến bán hàng.
Về mặt văn hóa – du lịch, phiên chợ vùng cao gắn liền với biểu diễn văn nghệ dân gian, mang đậm nétvăn hóa vùng cao đã tạo thêm sức hút cho phiên chợ, đem lại lượng khách du lịch, người dân ra xem từ đó mua sắm và trải nghiệm. Điều này kích thích dịch vụ đi kèm như ẩm thực, lưu trú…, tạo thêm nguồn thu cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Các Phiên chợ vùng cao được tỉnh Thanh Hóa tổ chức thường niên không chỉ là sự kiện văn hóa - thương mại mang tính điểm nhấn mà còn là bước đệm quan trọng để các sản vật vùng cao, đặc biệt sản phẩm OCOP được quảng bá, tiếp cận khách hàng, mở ra cơ hội giao thương, hợp tác bền vững. Nếu duy trì và phát huy tốt vai trò ấy, các xã vùng cao sẽ từng bước thu hẹp khoảng cách thị trường, nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế bản địa.