Thứ hai 21/04/2025 10:36

Phía sau cốc Bia hơi Hà Nội mà Thủ tướng Úc đã thưởng thức

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam 2 ngày 3-4/6, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã có trải nghiệm văn hoá ẩm thực đường phố độc đáo cùng Bia hơi Hà Nội.

Vì sao Bia hơi Hà Nội lại có sức hút đối với du khách đến Việt Nam đến vậy? Dân gian đã có câu “ăn Bắc, mặc Kinh” ý nói rằng người Hà Nội xưa nay vốn nổi tiếng thanh lịch, sành mặc và đặc biệt là rất sành ăn. Với lịch sử lâu đời cùng đặc trưng hội tụ, kết tinh và lan tỏa, ẩm thực của người Hà Nội được coi là di sản văn hóa bởi mỗi món ăn đều gắn với mỗi câu chuyện lịch sử, được chắt lọc, bồi đắp tinh hoa qua nhiều thế hệ, tạo nên một phần linh hồn của vùng đất Kinh kỳ.

Đến với Hà Nội, để có thể hiểu được lịch sử, văn hoá, truyền thống và con người của Hà Nội, du khách nhất định phải trải nghiệm ẩm thực của Hà Nội đầu tiên và đặc trưng là Bia hơi Hà Nội. Bia hơi như một nét văn hoá riêng có của người Hà Nội mà không có sự phân chia giai tầng. Từ anh xe ôm đến người công chức, từ nhà trí thức tới các đại gia, cứ ra đến quán bia hơi là mọi khoảng cách đều được xóa bỏ, cùng uống và cùng chung cảm thụ hương vị Bia hơi Hà Nội. Có lẽ bởi nét truyền thống dân dã, nét văn hoá rất riêng chỉ có ở Việt Nam, Thủ tướng Úc đã chọn trải nghiệm đặc sản Bia hơi Hà Nội.

Dưới cái nắng nóng giữa trưa hè Thủ đô, Thủ tướng Úc đã cùng các cộng sự đã đến quán bia nằm trên phố Đường Thành (Hoàn Kiếm) để thưởng thức Bia hơi Hà Nội và bánh mì. Ông Albanese tỏ ra thích thú với văn hóa uống bia hơi của người Hà Nội, ông đã uống 3 cốc bia hơi và khen "Bia rất ngon, rất tuyệt vời!". Thủ tướng Albanese rất vui trước tình cảm, sự hiếu khách của người dân Việt Nam và cùng hô "1,2,3 dô" với các thực khách khác cùng uống bia trong quán.

Hình ảnh nguyên thủ, lãnh đạo các nước đi dạo, ăn những món đặc sản đường phố Hà Nội không còn xa lạ với những người dân Việt Nam nhưng hình ảnh Thủ tướng Australia uống Bia hơi Hà Nội, thưởng thức những món ăn nhậu và dô bia với người dân đã gây ấn tượng mạnh về vị lãnh đạo cởi mở, thân thiện. Qua nét văn hoá Bia hơi Hà Nội bình dân, độc đáo, con người thân thiện, hiếu khách, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Cũng đồng thời ghi dấu ấn cho chuyến thăm thúc đẩy quan hệ và tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Australia trong chuyến công du của Thủ tướng Albanese.

Từ những bí quyết được lưu truyền qua hàng trăm năm, Bia hơi Hà Nội đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Bia hơi là sự phóng khoáng của không gian rộng mở, là sự náo nhiệt của tiếng nói cười hòa lẫn tiếng cụng ly, là sự gần gũi, sẻ chia sau một ngày dài mệt mỏi, là sự rộn ràng của niềm vui bên bạn bè và cả những phút thân tình hàn huyên, tâm sự.

Hương vị nguyên bản không thay đổi theo thời gian chính là bí quyết giúp Bia hơi Hà Nội chinh phục khách hàng bao thế hệ từ xưa đến nay.

Có lẽ khó có một thức uống nào làm nên một đặc sản lẫy lừng quốc nội và nổi danh quốc tế như Bia hơi Hà Nội - sản phẩm được làm ra bởi bàn tay khối óc của người Việt. Và Bia hơi Hà Nội thời nào cũng vậy, luôn mang đến đầy ắp kỷ niệm cho cả những ai đang sống trên mảnh đất này, hay người con xa xứ, du khách thập phương đến Thủ đô nghìn năm văn hiến. Giữa cuộc sống hiện đại và đủ đầy, Bia hơi Hà Nội vẫn bình dị như một nét văn hoá đặc trưng của Thủ đô, luôn gợi nhắc người ta về những giá trị chân quý mà giản dị!

Mỹ Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

PV Drilling tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2020 - 2025

Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

PVOIL quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Phân bón Cà Mau tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Petrovietnam-Vinachem: Hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

PVFCCo - Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam mở rộng hợp tác

Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng