Ẩm thực Việt sẽ được “vinh danh” trên hành trình của Michelin Guide Michelin Guide - chốn ngưỡng vọng của những huyền thoại |
Trong tổng số 103 nhà hàng được MICHELIN Guide tuyển chọn gồm: 48 nhà hàng ở Hà Nội và 55 nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 4 nhà hàng được nhận một sao MICHELIN (3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở TP.Hồ Chí Minh) nhờ có chất lượng món ăn cao; 29 cơ sở ăn uống được thẩm định viên công nhận có món ăn đáng trải nghiệm với giải thưởng Bib Gourmand – hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng.
4 nhà hàng được đánh giá “một Sao MICHELIN” gồm: Ănăn Saigon là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại; GIA (Hà Nội) là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại của Bếp trưởng Sam Trần, nhà hàng được nhận một Sao MICHELIN nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam; Hibana by Koki (Hà Nội) mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng với quầy ăn 14 chỗ tại tầng hầm Khách sạn Capella, nơi Bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi trình diễn màn chế biến teppanyaki điêu luyện và tỉ mỉ, mang đến món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà. Tầm Vị (Hà Nội) là một nhà hàng mang phong cách trà quán cổ điển, đậm chất Bắc bộ của Việt Nam Việt Nam với bộ sưu tập đồ nội thất kiểu Trung Hoa hoài cổ và những câu đối khắc trên ván gỗ.
Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của MICHELIN Guide cho biết, MICHELIN Guide rất tự hào vì đã hoàn tất danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn MICHELIN Guide tại Việt Nam, Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của hai thành phố, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Theo ông Gwendal Poullennec, Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, luôn thể hiện sự thư thái và trầm tĩnh với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu phố cổ. Thành phố này hội tụ những hương vị đậm chất Bắc Bộ của ẩm thực truyền thống Việt Nam, đề cao độ tươi ngon tự nhiên, được gia giảm với nhiều loại gia vị và rau thơm khác nhau để tạo ra tổ hợp riêng biệt cho từng món ăn.
Trong khi, TP. Hồ Chí Minh là một thành phố sôi động và có với tốc độ phát triển nhanh, nơi đây luôn mang đến cho du khách một nguồn năng lượng độc đáo với một nền ẩm thực đa dạng. Các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống đều được thể hiện một cách rõ ràng, đồng thời chúng tôi cũng thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa những đầu bếp kinh nghiệm và đầu bếp trẻ địa phương thông qua những ý tưởng và sự sáng tạo được thể hiện qua các món ăn.
“Danh sách lần này sẽ là khởi đầu cho hành trình MICHELIN Guide khám phá ẩm thực Việt Nam và đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi lấy làm vinh hạnh khi đã được khám phá rất nhiều địa điểm ẩm thực tinh hoa tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tôi cũng tin rằng, sẽ còn nhiều địa điểm nữa được xướng tên trong những năm tiếp theo”- ông Gwendal Poullennec nhấn mạnh.
4 nhà hàng được nhận một sao MICHELIN |
Hành trình đến với Việt Nam của MICHELIN Guide được sự hỗ trợ của Sun Group – Tập đoàn luôn theo đuổi sứ mệnh quảng bá, bảo tồn vẻ đẹp và văn hóa độc đáo của Việt Nam kể từ khi được thành lập vào năm 2007. Sự ra mắt của MICHELIN Guide tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được Tập đoàn Sun Group đánh giá là ghi dấu mốc quan trọng đối với nền ẩm thực Việt Nam; là cơ hội để ghi nhận sự cống hiến và nỗ lực làm việc chăm chỉ của các đầu bếp và nhà hàng hàng đầu của những điểm đến, đồng thời tôn vinh sự đa dạng và tinh tế của ẩm thực Việt Nam.
MICHELIN Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó sao MICHELIN là giải thưởng nổi tiếng được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất. Bên cạnh hệ thống xếp hạng sao danh giá, Michelin Guide còn có hạng mục giải thưởng là Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.
Các nhà hàng trong MICHELIN Guide được các thẩm định viên ẩn danh nổi tiếng của MICHELIN đánh giá độc lập, qua nhiều vòng kiểm định, dựa theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu như sau: Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Ngoài ra, vị trí nhà hàng, phong cách trang trí, dịch vụ đi kèm và cơ sở vật chất không phải là một phần của tiêu chí đánh giá, dù những điều này được mọi người đặc biệt quan tâm. Danh sách các nhà hàng được tuyển chọn sẽ có mặt trên tất cả các nền tảng chính thức của MICHELIN Guide như website, ứng dụng di động và mạng xã hội.