Phát triển xe điện vì nền kinh tế xanh và thực hiện COP26:

Phát triển xe điện: Bài 3- Hạ tầng, hệ thống điện quốc gia – nỗi lo từ hôm nay

Tham vọng đến năm 2045, phát triển xe điện chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, bài toán hạ tầng, hệ thống điện cho xe điện không thể trì hoãn đang đặt ra cấp thiết.
Phát triển xe điện: Bài 1- Cam kết quốc tế và kịch bản hai trong một Phát triển xe điện: Bài 2- Doanh nghiệp ô tô “nội” nhập cuộc tìm hướng đi mới

Bài toán trạm sạc và làm sao để hạ tầng phải phủ khắp như xe chạy xăng?

Một số khó khăn đối với việc phát triển ô tô điện tại Việt Nam có thể kể ra: Thứ nhất là nguồn điện phải sạch; thứ hai là trạm sạc phải tiện lợi, rộng khắp; thứ ba là đường dẫn điện từ nhà máy điện sạch tới các trạm sạc.

Với người dân, để tạo điều kiện thuận lợi sử dụng xe điện thì phải xây dựng đầy đủ hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng thuận tiện, phủ khắp như với xe sử dụng xăng. Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay có quá ít những trạm sạc điện cho xe điện trên thế giới nói chung và tính riêng cho Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô góp ý, muốn phát triển xe điện thì Chính phủ và doanh nghiệp sản xuất phải đồng hành, hợp tác để xây dựng trạm sạc. “Người dùng xe điện di chuyển một quãng đường xa hơn 300 km thì có bao nhiêu chỗ sạc điện? Người dân không thể mua nhiều chiếc xe để sử dụng cho nhiều hành trình khác nhau”- chuyên gia này đặt câu hỏi.

Nhìn nhận rõ hơn, thực tế, trở ngại đầu tiên và rõ ràng nhất là hạ tầng sạc, có nghĩa là hệ thống cơ sở vật chất hiện nay chưa thể đáp ứng nhu cầu của xe điện. Chúng ta đang thiếu các bãi đậu xe có lắp trạm sạc, trạm sạc bố trí trên các tuyến đường tỉnh lộ. Nhất là bổ sung trạm sạc cho các bãi đậu xe hiện tại.

Nhưng đó vẫn còn dễ hơn nhiều so với bài toán xây dựng mạng lưới trạm sạc cho các tuyến đi từ thành phố này sang thành phố khác, tỉnh này sang tỉnh khác. Đi cả quãng đường dài như vậy mà trạm sạc thưa thớt thì chắc chắn nhiều người sẽ ngại mua xe điện. Pin sẽ sạc nhanh khi đến ngưỡng nào đó thì chậm lại, do vậy nếu đi đường dài thì rất cần trạm sạc dày đặc, có thể vừa đi vừa sạc trên đường chứ không bị hết pin.

Để các loại xe điện, nhất là ô tô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam thì phải có hạ tầng các trạm sạc tiêu chuẩn phủ khắp như xe chạy xăng
Để các loại xe điện, nhất là ô tô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam thì phải có hạ tầng các trạm sạc tiêu chuẩn phủ khắp như xe chạy xăng

Tiến sĩ Mai Duy Thiện- Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam nêu thực trạng, hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh có thể triển khai trạm sạc. Cùng với đó, các tỉnh, thành khác kể cả khu vực nông thôn cũng cần có hạ tầng trạm sạc đáp ứng thì xe điện mới có thể phủ rộng.

Để các loại xe điện, nhất là ô tô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam thì phải có hạ tầng các trạm sạc tiêu chuẩn phủ khắp như xe chạy xăng”- Tiến sĩ Mai Duy Thiện nói.

Đơn cử như tại TP.Hồ Chí Minh đã có bước khởi đầu trong việc điện hóa xe buýt với tuyến xe buýt điện đầu tiên. Tại TP.Hồ Chí Minh hiện có 29 trạm sạc ô tô và một số trạm sạc xe máy đi vào hoạt động. Đồng thời, thành phố chưa có tiêu chuẩn thống nhất về hệ thống các trạm sạc. Người dân quan tâm nhất là tính an toàn khi sử dụng, hạ tầng trạm sạc thuận lợi và cự ly di chuyển dài cho một lần sạc đầy.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Nguyễn Hồng Quân- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn nêu quan điểm, để hướng đến mở rộng phát triển xe điện là một việc làm dài hơi, trong đó cần xây dựng một mô hình hiệu quả để người dân, doanh nghiệp cùng tham gia, vận hành.

Với người dân, để tạo điều kiện thuận lợi sử dụng xe điện thì phải xây dựng đầy đủ hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng thuận tiện, phủ khắp như với xe sử dụng xăng. Hiện nay, người dân ở nhà phố thì có thể sạc tại nhà, nhưng với chung cư cao tầng khá nan giải. Do đó, cần tiến tới phủ trạm sạc điện ở các khu chung cư hiện hữu. Đối với chung cư mới, cơ quan chức năng nên tính đến việc xây dựng quy chuẩn bắt buộc bố trí trạm sạc điện”- PGS. TS Nguyễn Hồng Quân góp ý.

Vị chuyên gia này cũng lấy ví dụ, Singapore có diện tích chỉ nhỉnh hơn huyện Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) nhưng hiện có hơn 1.900 điểm sạc điện và phấn đấu tăng 60.000 điểm sạc điện vào năm 2030. Hiện nay, một doanh nghiệp trong nước cũng đang phối hợp với các cây xăng để lắp đặt các trạm sạc điện cũng là một cách làm hay.

“Gỡ” dần các điểm nghẽn

Một bước ngoặt lớn trong hành trình phủ xanh của VinFast là trạm sạc xe điện ngay tại cây xăng. Đầu tháng 7/2022, trạm sạc đầu tiên tại cây xăng của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã được vận hành, song hành cùng những “cây xăng” là “cây sạc”. Đây là điều nhiều người mong chờ bởi nhờ thế, việc chuyển đổi sang phương tiện xanh sẽ thêm phần dễ dàng và hoàn toàn không gây xáo trộn thói quen di chuyển.

Tại mỗi trạm sạc công cộng, VinFast đã chuẩn bị nhiều giải pháp như trụ sạc 11 kW, 30 kW, 60 kW và đặc biệt là các hệ thống trụ sạc nhanh 150 kW và 250 kW, giúp sạc xe trong thời gian ngắn nhất để người dùng nhanh chóng quay trở lại hành trình. Để cơ động, người dùng ô tô điện cũng có thể sử dụng bộ sạc di động đi kèm xe tại bất kì ổ cắm điện dân dụng đảm bảo an toàn kĩ thuật.

Mục tiêu của Vinfast là xây dựng 150.000 cổng sạc với 3.000 trạm sạc trong toàn quốc để đảm bảo việc lưu thông của xe điện, tại các tỉnh phía Bắc dự kiến sẽ xây dựng khoảng 200 trạm với các trụ sạc được đầu tư có công suất 60kW, 150kW và 300kW. Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2022.

Hoàn toàn không cần lo lắng như tưởng tượng ban đầu, dù ở nhà, về quê hay đi chơi, mua sắm, khách hàng đều không hề phải lo lắng gì bởi VinFast cung cấp đầy đủ giải pháp sạc tại nhà và sạc tại trạm công cộng, giúp việc sạc xe trở nên chủ động hơn rất nhiều. Với đà phủ rộng của VinFast, đi xe điện sẽ tiện lợi chẳng kém xe xăng.

Cụ thể, Vinfast đã đầu tư trạm biến áp và đường dây để đấu nối vào đường trung thế gần nhất trong phạm vi VinFast đạt được các thỏa thuận với bên thuê đất khi đặt trạm sạc.

Theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với các Tổng công ty phân phối, việc cung cấp điện từ 200kW trở lên ở cấp trung áp do Công ty Điện lực tỉnh giải quyết. Dưới 200kW thì Điện lực giải quyết với mục đích tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc đảm bảo cung cấp điện năng.

Do đó, trong thực hiện thiết kế đường dây, VinFast phải đảm bảo việc ngắt thiết bị khi có sự cố, hoặc có những vấn đề liên quan trong thanh toán tiền điện. Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ đảm bảo việc cung cấp điện cho VinFast một cách tốt nhất, trên cơ sở VinFast phải thực hiện đúng quy định của Luật Điện lực và quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”- đại diện VinFast cho hay.

Bà Phan Thị Thuỳ Dương - Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast cho biết, với xe điện, điều quan trọng là hạ tầng trạm sạc. Ngoài việc lập tức cần có các quy chuẩn, tiêu chuẩn về trạm sạc thì các cơ quan chức năng cũng cần quy định về hạ tầng trạm sạc trong các công trình công cộng, chung cư, bãi đỗ xe…

Tuy nhiên, hiện nay các vướng mắc trong việc hỗ trợ trạm sạc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, tòa nhà vẫn còn là một vấn đề lớn của các chủ sở hữu phương tiện giao thông xanh.

Trên thế giới đã có những trường hợp xảy ra hỏa hoạn khi các phương tiện xe điện đang sạc, gây nguy hiểm nhất định cho con người và tài sản. Thế nên khi triển khai cần sớm có những tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm sạc để giảm thiểu tối đa rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như vậy, thực tế, mỗi hãng xe điện sử dụng một công nghệ khác nhau nên chuẩn sạc cũng khác nhau. Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện chỉ duy nhất hãng xe VinFast lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc ở 63 tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu người sử dụng xe điện của hãng này.

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương đưa ra ý kiến, tiêu chuẩn các loại phích cắm vào cổng kết nối sạc có sự khác nhau giữa các khu vực và phụ thuộc thiết kế của từng mẫu xe. Chẳng hạn, chuẩn sạc nhanh của Mỹ là CCS1/Tesla, chuẩn sạc của châu Âu là CCS2, CHAdeMO của Nhật Bản và GB/T của Trung Quốc. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, chính phủ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật đều có chính sách tạo điều kiện thuận lợi về trạm sạc, nơi đậu xe cho người sở hữu xe điện. Thậm chí, nhiều nước hỗ trợ người mua xe điện với mức từ 6.500-10.000 Euro/xe. "Tại Đức, hầu hết các thành phố đều tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho các tổ chức, doanh nghiệp lắp đặt trạm sạc hoặc hỗ trợ với số tiền lên hàng chục ngàn Eeuro. Người dân có nhu cầu lắp đặt trạm sạc tại nhà cũng được hỗ trợ" - ông Đồng dẫn chứng.

Mục tiêu của Vinfast là xây dựng 150.000 cổng sạc với 3.000 trạm sạc trong toàn quốc để đảm bảo việc lưu thông của xe điện
Mục tiêu của Vinfast là xây dựng 150.000 cổng sạc với 3.000 trạm sạc trong toàn quốc để đảm bảo việc lưu thông của xe điện

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho rằng nếu lắp đặt được hệ thống trạm sạc rộng khắp, thuận tiện thì chiến lược phát triển xe điện tại Việt Nam sẽ nhanh chóng được "kích hoạt". Để làm được điều này, cần sự bắt tay giữa nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, để bảo vệ môi trường, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người dân sử dụng xe điện, nhà nước có thể áp mức thuế suất các loại thuế cho xe sử dụng xăng dầu cao hơn xe điện, tạo lợi thế cạnh tranh.

Trạm sạc xe điện ảnh hưởng thế nào đến hệ thống điện quốc gia?

Vấn đề nguồn điện và hạ tầng lưới điện cũng rất quan trọng, trước đây nước ta mới tính toán năng lượng điện cho sinh hoạt và sản xuất thì nay phải tính đến năng lượng điện cho giao thông đảm bảo thông suốt, không gián đoạn.

Bày tỏ lo ngại, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, khi xe điện đi vào hoạt động với việc xây dựng hạ tầng trạm sạc cũng ảnh hưởng nhất định đối với hệ thống điện tại Việt Nam. Nguyên nhân này làm tăng trưởng phụ tải. Xét trường hợp phát triển trạm sạc của 40.000 trụ sạc của hãng xe VinFast, nếu tính công suất tối thiểu trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc đồng nghĩa với khoảng 440MW công suất trạm sạc sẽ đấu nối thêm vào hệ thống. Thậm chí có thể lên tới hơn 1.000MW nếu tính các đầu sạc có công suất lớn hơn (đây là số tạm tính).

Phân tích kỹ lưỡng, điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu tính riêng phụ tải cho xe điện có thể tăng vài trăm MW tới vài GW cho những năm tiếp theo. Tức là tương đương với khoảng 2 tổ máy của Nhà máy thủy điện Hoà Bình (mỗi tổ máy công suất 240MW) hoặc tương đương với công suất của nhà máy thủy điện Lai Châu (1.200MW). Thậm chí còn nhiều hơn nữa nếu hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển như hiện nay.

Theo tính toán, nếu năm 2030, xe máy điện chiếm 34% thị phần xe bán mới còn ôtô điện chiếm 30%, nhu cầu điện trong lĩnh vực giao thông là gần 4 tỷ kWh, tương đương nửa công suất nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Năm 2050, nhu cầu tiêu thụ điện là gần 17,6 tỷ kWh, tương đương 2 nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

Ông Võ Quang Lâm chỉ ra, tác động của xe điện và trạm sạc lên lưới điện được ghi nhận tại các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc cho thấy, nếu điều khiển và phối hợp không hợp lý thời điểm sạc với đồ thị phụ tải sẽ làm tăng tổn thất công suất, tăng độ lệch điện áp và các vấn đề về chất lượng điện năng.

Để chuẩn bị tích hợp trạm sạc và hoạt động của ô tô điện trong hệ thống điện cần phải thực hiện những giải pháp như: xây dựng mô hình của phụ tải có xét đến phụ tải xe điện; nghiên cứu ảnh hưởng của các cụm trạm sạc xe điện đến vận hành hệ thống điện; kiến nghị xây dựng hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến chuẩn bị hạ tầng tích hợp trạm sạc, đấu nối và vận hành trạm sạc xe ô tô điện...”, ông Lâm nêu ý kiến.

Một nghiên cứu cho các nước khu vực biển Bắc của SEEV 4 -City (Quỹ phát triển vùng của châu Âu) chỉ ra rằng, máy biến áp phân phối sẽ bị quá tải tại cao điểm tối nếu 20% hộ gia đình sạc xe vào thời điểm này. Hơn nữa, nếu không có sự phối hợp sạc điện, thì với 30% hộ gia đình sạc xe với đầu sạc 3kW tại thời điểm 18h tối, thì điện áp sẽ bị kéo thấp xuống dưới ngưỡng cho phép. Hiện tượng trên cũng sẽ xảy ra nếu chỉ 10% hộ gia đình nhưng dùng đầu sạc 7kW.

Để chuẩn bị tích hợp trạm sạc và hoạt động của ô tô điện trong hệ thống điện, ông Võ Quang Lâm cho biết, các cơ quan chức năng cần xây dựng mô hình của phụ tải có xét đến phụ tải xe điện; nghiên cứu ảnh hưởng của các quy mô tích hợp cụm trạm sạc xe điện đến vận hành hệ thống điện; đề xuất quy định các yêu cầu liên quan tới đấu nối trạm sạc, cụm trạm sạc, điểm đấu nối tối ưu của các trạm sạc nhanh.

Cùng với đó phải có yêu cầu đối với phần cứng và phần mềm của trạm sạc xe điện; quy định đối với hệ thống quản lý trạm sạc thông minh; các lưu ý khi vận hành trạm sạc và hệ thống trạm sạc trong hệ thống điện; kiến nghị xây dựng hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới chuẩn bị hạ tầng tích hợp trạm sạc, đấu nối và vận hành trạm sạc xe ô tô điện.

Thực tế, trạm sạc ô tô điện không chỉ là vấn đề đau đầu với riêng Việt Nam mà với hầu hết các quốc gia trên thế giới khi bước vào kỷ nguyên xe điện.

Với chủ trương thúc đẩy sử dụng các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, các tiêu chuẩn về hệ thống trạm sạc và thiết bị sạc là cơ sở hạ tầng thiết yếu để mở rộng và phát triển ngành công nghiệp xe điện ở Việt Nam hiện nay.
Việt Anh- Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EVN và UBND tỉnh Hoà Bình: Tháo gỡ khó khăn để thi công trở lại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

EVN và UBND tỉnh Hoà Bình: Tháo gỡ khó khăn để thi công trở lại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Hoà Bình vừa có cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho việc thi công trở lại dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng.
Cập nhật tình hình khôi phục lưới điện sau bão số 4

Cập nhật tình hình khôi phục lưới điện sau bão số 4

Hiện nay, các đơn vị Điện lực tại miền Trung đang tập trung nỗ lực khắc phục các sự cố điện để cấp điện trở lại cho khách hàng.
Hàng loạt dự án lưới điện 110 kV triển khai ở tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương

Hàng loạt dự án lưới điện 110 kV triển khai ở tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ triển khai 5 dự án lưới điện 110kV ở tỉnh Thanh Hóa. Những lưới điện này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
PC Hòa Bình: Chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng

PC Hòa Bình: Chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Hòa Bình đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chuyển đổi số (CĐS).
Bài 3: Ngăn chặn hội chứng đầu tư theo phong trào

Bài 3: Ngăn chặn hội chứng đầu tư theo phong trào

Xu hướng phát triển năng lượng tái tạo, lợi ích của nó thì không cần phải bàn cãi. Nhưng phát triển như thế nào là một câu chuyện cần xem xét thấu đáo.

Tin cùng chuyên mục

Đàm phán giá mua điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm thuộc về EVN

Đàm phán giá mua điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm thuộc về EVN

Trước đề xuất không giao EVN đàm phán giá mua điện của các dự án năng lượng tái tạo , Cục Điều tiết Điện lực đã trả lời trách nhiệm thuộc EVN.
Đề xuất 3 trường hợp điều chỉnh giá bán điện trên cơ sở pháp lý và thực tiễn nào?

Đề xuất 3 trường hợp điều chỉnh giá bán điện trên cơ sở pháp lý và thực tiễn nào?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Bài 2: Quốc tế đánh giá thế nào về năng lượng tái tạo Việt Nam?

Bài 2: Quốc tế đánh giá thế nào về năng lượng tái tạo Việt Nam?

Các chuyên gia quốc tế đánh giá, năng lượng tái tạo Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trên thế giới.
Lý giải giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022 và sẽ không kéo dài

Lý giải giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022 và sẽ không kéo dài

Ngày 23/9, giá dầu thế giới tiếp tục giảm, ghi nhận tuần giảm thứ tư liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay.
Châu Á dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về năng lượng tái tạo

Châu Á dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về năng lượng tái tạo

Ngày 23/9, theo báo cáo năng lượng tái tạo toàn cầu được công bố, châu Á sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của thế giới về năng lượng tái tạo trong thập kỷ tới.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022 được tổ chức từ ngày 26-28/10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.
TP. Hồ Chí Minh cần sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng tới tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh cần sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng tới tăng trưởng xanh

Với sản lượng điện chiếm khoảng 10% của cả nước, hiện TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh tiêu thụ năng lượng bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh.
Bài 1: Điện gió, điện mặt trời -Lãng phí, cạnh tranh và an ninh hệ thống

Bài 1: Điện gió, điện mặt trời -Lãng phí, cạnh tranh và an ninh hệ thống

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đầu tư điện năng lượng tái tạo đã phản ánh những khó khăn về huy động nguồn, lãng phí nguồn điện.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cần phát triển điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối

Thành phố Hồ Chí Minh: Cần phát triển điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối

Nhằm có thêm ý kiến đóng góp cho Tp. Hồ Chí Minh về lĩnh vực năng lượng, Báo Công Thương đã có trao đổi nhanh với chuyên gia năng lượng.
Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo cung ứng xăng dầu

Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo cung ứng xăng dầu

Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu đầy đủ, kịp thời mặc dù các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn.
Đôn đốc tiến độ dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn

Đôn đốc tiến độ dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn

Ngày 22/9, lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã kiểm tra, làm việc, đôn đốc tiến độ đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn.
Xăng dầu tăng giá và bài học xử lý, “hạ nhiệt” ở Indonesia

Xăng dầu tăng giá và bài học xử lý, “hạ nhiệt” ở Indonesia

Trong bối cảnh chung của giá nhiên liệu toàn cầu khiến xăng dầu tăng giá, Chính phủ Indonesia đã tăng giá nhiên liệu và có những bài học xử lý, “hạ nhiệt”.
Vướng mắc mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, chính quyền Bình Dương vào cuộc

Vướng mắc mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, chính quyền Bình Dương vào cuộc

Trước những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành, UBND tỉnh Bình Dương đã vào cuộc cùng tháo gỡ với ngành điện.
Điện lực Thanh Hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương

Điện lực Thanh Hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương

Mặc dù còn thiếu hụt về năng lượng, nhưng Điện lực Thanh Hóa đã luôn nỗ lực duy trì, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Dự án truyền tải giải tỏa công suất nhiệt điện BOT Vân Phong 1: Đáp ứng tiến độ

Dự án truyền tải giải tỏa công suất nhiệt điện BOT Vân Phong 1: Đáp ứng tiến độ

Lãnh đạo CPMB, đơn vị được giao quản lý điều hành dự án truyền tải giải tỏa công suất nhiệt điện BOT Vân Phong 1 cho biết, cụm công trình đảm bảo tiến độ.
Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Giá xăng giảm từ 450- 630 đồng/lít, giá dầu giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Giá xăng giảm từ 450- 630 đồng/lít, giá dầu giảm mạnh

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/9, mỗi lít xăng RON 95 lại giảm thêm 630 đồng/lít, xăng E5 RON 92 cũng giảm 450 đồng/lít.
Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu: Doanh nghiệp kiến nghị gì với Bộ Tài chính?

Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu: Doanh nghiệp kiến nghị gì với Bộ Tài chính?

Bộ Tài Chính cần sớm cập nhật, xem xét các kiến nghị để tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối hiện nay.
Nguồn nước thuỷ điện kém, EVN đề nghị Nhà máy nước Sông Đà sử dụng nước hiệu quả

Nguồn nước thuỷ điện kém, EVN đề nghị Nhà máy nước Sông Đà sử dụng nước hiệu quả

Trước tình trạng nhà máy nước Sông Đà sử dụng chưa hiệu quả nguồn nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà.
Thi công Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng: Vượt trở ngại, vượt tiến độ

Thi công Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng: Vượt trở ngại, vượt tiến độ

Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng được xây dựng tại khu vực thuộc xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và các xã Ia Mơ Nông, IaKreng...
Hai hiệp hội tổ chức Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu”

Hai hiệp hội tổ chức Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu”

Sáng 21/9, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức Hội nghị: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động