Phát triển thương mại Việt - Nhật: Nòng cốt để quan hệ hai nước bền vững

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản. Chuyến thăm trong dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, nhằm thắt chặt hơn nữa Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực.
Việt Nam - Nhật Bản: Thỏa thuận hợp tác đầu tư gần 10 tỷ USD Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xúc tiến nhiều hoạt động bên lề tại Nhật Bản Thủ tướng tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10

Cân bằng trong thế tiến

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản mấy năm qua phát triển đều cả hai chiều. Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 - 2017 và 9 tháng năm 2018 tăng nhịp nhàng so với cùng kỳ năm trước với các cặp số tương ứng sau: 29,7 tỷ USD, tăng 4,3% - 33,2 tỷ USD, tăng 11,9% - 27,7 tỷ USD, tăng 13,7%. Đặc biệt từ chiều Việt Nam XK sang Nhật, và ngược lại như một cặp bài trùng, dập dìu cùng tiến, với 3 khung thời thời gian 2016 - 2017 - 9 tháng năm 2018, kim ngạch lần lượt hai phía Việt Nam và Nhật Bản (tỷ USD) là: 14,7 & 15 - 16,7 & 16,5 - 13,8 & 13,9.

phat trien thuong mai viet nhat nong cot de quan he hai nuoc ben vung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe tại Hà Nội tháng 1/2017. Ảnh: TTXVN

Từ hình thái đó, cán cân thương mại thăng bằng ổn định trong thế tiến. Quy mô của thương mại Việt – Nhật chưa ngang bằng với thương mại của Việt Nam với một vài đối tác khác, song vẫn mang kết quả khả quanuh .

Cơ cấu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, có 5 mặt hàng chủ lực của Việt Nam XK sang Nhật Bản đạt từ 1 tỷ USD và đều tăng so với năm 2016. Đó là: dệt may (đạt 3,1 tỷ USD); máy móc, dụng cụ, thiết bị, phụ tùng (đạt 1,1 tỷ USD, tăng 9,9%); phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 2,2 tỷ USD, tăng 13,9%); thủy sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 18,6%); gỗ và sản phẩm gỗ (đạt 1 tỷ USD, tăng 4,4%). 4 tháng đầu năm 2018, hàng dệt may đã XK được 1,1 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2017, không chỉ là mức tăng cao hơn mức tăng XK của cả nước mà còn tăng cao hơn mức tăng của ngành dệt may (4,5%). Các mặt hàng năm 2017 đạt 1 tỷ USD trở lên 4 tháng qua cũng đã và đang tiếp cận mốc son nói trên. Trên các quầy hàng tại siêu thị Nhật mở tại Việt Nam, hàng Việt chiếm thị phần nhất định.

Ngược lại, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu (NK) từ Nhật Bản phù hợp với định hướng NK của nước ta, trọng tâm phục vụ sản xuất, sản xuất hàng XK. Năm 2017, có 3 mặt hàng Việt Nam NK từ Nhật Bản có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (đạt 4,3 tỷ USD, tăng 2,2%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13,4%); sắt thép các loại (đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,2%). 4 tháng đầu năm 2018, đã có 2 mặt hàng NK đạt 1 tỷ USD trở lên là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Cơ cấu nói trên phản ảnh hàng hóa hai nước không cạnh tranh mà bổ sung, mở ra cơ hội cho nhau. Nhật Bản là thị trường NK lớn thủy sản, hàng công nghiệp tiêu dùng (dệt may, giày dép, thực phẩm chế biến) mà Việt Nam có thế mạnh. Ngược lại, máy móc, thiết bị, phụ tùng nhãn hiệu Nhật từ lâu đã có uy tín tại Việt Nam. Ẩm thực Nhật Bản cùng cung cách phục vụ trong các nhà hàng Nhật tại Việt Nam càng làm cho hai cộng đồng dân chúng gần gũi. Các loại hàng hóa của Nhật không tràn ngập như hàng của một số hàng nước lân cận, trừ lác đác điểm bán hàng “nội địa Nhật”.

Tác động đa chiều

Tạo ra sự tăng trưởng thương mại hai bên, nhất là XK của Việt Nam, đã có những điểm nhấn:

Hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) với Bộ Kinh tế Thương mại Nhật Bản (METI), sôi động nhất là giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Vietrade) với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), với Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC). Hợp tác đa lĩnh vực, trọng tâm vào lĩnh vực có tiềm năng, nhạy cảm; phạm vi rộng, hiệu ứng sớm, rõ nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm. Đó là Chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp của 4 nước này đẩy mạnh XK hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao. Qua đó, chuyên gia Nhật chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp Việt Nam về thiết kế mẫu hàng, cách tiếp thị, quản trị kinh doanh…

Bạn giúp ta phát triển công nghiệp hỗ trợ mà một trong các hoạt động nổi bật, thường xuyên là Tổ chức triển lãm “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản”, đẩy mạnh hợp tác kinh tế và đầu tư giữa hai nước cũng như nâng cao năng lực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Triển lãm này được tổ chức luân phiên hàng năm tại TP. Hồ Chí Minh vào các năm chẵn, mở đầu vào năm 2004 và tại Hà Nội vào các năm lẻ, mở đầu vào năm 2005.

Thời gian gần đây, bạn tạo điều kiện cho ta XK vào Nhật thêm một số mặt hàng như: thanh long ruột đỏ dạng quả tươi, xoài, thịt gà qua chế biến, sữa. Riêng cá ngừ, hai bên hợp tác từ khâu câu đánh bắt đến XK sang Nhật, tới thẳng chợ cá Tsukiji -Tokyo tham gia đấu giá.

Cơ may mới

Động lực cho sự tăng trưởng thương mại Việt Nam – Nhật Bản được mở ra từ Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) ký năm 2008 – hiệp định đầu tiên của Việt Nam và mới đây là cam kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước tháng 5/2018, đưa thương mại song phương tăng gấp đôi vào năm 2020 so với năm 2014.

Với việc tạo điều kiện của hai nhà nước, cộng hưởng với sự năng động và hợp tác chân tình giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thương mại Việt - Nhật còn nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, Nhật vốn là thì trường kỹ tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa không phải chỉ riêng với hàng Việt Nam mà với mọi xuất xứ hàng hóa. Từ ngày 1/4/2017, Nhật Bản áp dụng sửa đổi Quy định ghi nhãn mác đối với sản phẩm dệt may. Thủy sản vào Nhật Bản vẫn đối mặt với quy định nghiêm ngặt kiểm soát tồn dư hóa chất, kháng sinh mà điều này chỉ riêng với con tôm khắc phục đã chật vật.

Vì thế, lựa chọn duy nhất của phía ta là làm ra nhiều hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nhà NK Nhật, đồng thời chuyển hóa có hiệu quả các chương trình hợp tác - hỗ trợ của Nhật Bản vào cơ thể kinh tế - thương mại nước ta.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động