Nghịch lý xuất khẩu xi măng

Xuất khẩu (XK) xi măng tăng trưởng nhưng buồn nhiều hơn vui khi giá XK rẻ hơn giá bán trong nước, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, nếu không XK, xi măng rơi vào tình trạng dư cung. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp - Học viện Tài chính.

Thống kê cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất xi măng nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, vị thế về sản lượng sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với tăng trưởng kinh tế, nếu tăng sản lượng tỷ lệ nghịch với tăng giá trị, ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

nghich ly xuat khau xi mang

Trước hết, cần phải nhìn nhận, xi măng là ngành có tác động rất lớn đến môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, việc định hướng phát triển ngành xi măng để bảo đảm phục vụ thị trường trong nước, nếu dư thừa thì tiến hành XK là điều cần thiết.

Khi tiêu thụ trong nước có vấn đề, cần xem xét XK ra nước ngoài. Đôi khi, có thể XK lỗ nhằm để có được nguồn ngoại tệ, nguồn tiền mặt để đáp ứng nhu cầu trong thời gian ngắn của ngành xi măng. Nhưng về lâu dài, chúng ta không chấp nhận việc giá xi măng XK thấp hơn so với giá bán trong nước và thấp hơn nhiều các nước trong khu vực, thấp hơn chi phí sản xuất. Đặc biệt, đây là ngành gây ô nhiễm môi trường, do đó, cần phải xem xét cẩn trọng hoạt động sản xuất này.

Xi măng Việt Nam XK với giá thấp, nguyên nhân được đưa ra là do chất lượng chưa tương xứng với các nước khác; sản phẩm của Tổng công ty Xi măng Việt Nam vẫn chiếm phần lớn thị trường và mức độ cạnh tranh trong thị trường xi măng còn hạn chế. Điều này có hay không, thưa ông?

Theo tôi, vấn đề này là có. Hiện nay, trong ngành xi măng Việt Nam có công nghệ sản xuất hiện đại, tương đối hiện đại và chỉ ở mức trung bình. Nhưng phần lớn DN sản xuất trong ngành xi măng của chúng ta đang có mức độ kỹ thuật ở mức trung bình thấp của thế giới. Đặc biệt, các DN vừa và nhỏ trình độ công nghệ sản xuất kém, gây ô nhiễm môi trường rất lớn. Chính vì vậy, nhìn chung tổng thể toàn ngành xi măng Việt Nam, trình độ công nghệ không cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là điều đáng lo ngại.

Dù quy hoạch ngành đã được ban hành nhưng các nhà máy xi măng vẫn cứ mọc lên, gia tăng thêm nguồn cung sản phẩm. Điều này đặt ra bài toán quản lý trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Việc quy hoạch ngành xi măng không phải bây giờ mới nói đến mà đã nói đến cách đây cả chục năm. Mặc dù có quy hoạch, nhưng quy hoạch tổng thể chi tiết và mang tính pháp lệnh thì dường như chúng ta đang thiếu.

nghich ly xuat khau xi mang
Xuất khẩu xi măng duy trì đà tăng trưởng

Đây cũng là nguyên nhân trong một số năm gần đây, ngành xi măng đã cấm nhập công nghệ lò đứng cũ, lạc hậu của một số quốc gia trên thế giới, nhưng chúng vẫn len lỏi, được xây dựng ở các địa phương cũng như một số khu vực miền núi - nơi có các núi đá vôi. Việc này gây lãng phí và nguy hiểm đối với môi trường sống của người dân Việt Nam.

Rõ ràng, việc đầu tiên phải làm trong thời gian tới đây là có bản quy hoạch cụ thể, lộ trình thực hiện nghiêm ngặt với ngành xi măng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý phải nâng cao năng lực, kiểm tra, giám sát xử lý các trường hợp không thực hiện đúng quy hoạch; tổ chức, cá nhân cố tình phá vỡ, làm trái quy hoạch. Có như vậy mới đưa ngành xi măng đi vào nề nếp theo đúng đường lối phát triển mong muốn.

Xin cảm ơn ông!

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), duy trì tốt đà tăng trưởng XK, sản lượng xi măng, clinker XK trong tháng 9/2018 đạt 2,20 triệu tấn đã đưa tổng sản lượng XK nhóm hàng này trong 9 tháng 2018 vượt xa kết quả của cả năm 2017, đạt 23,3 triệu tấn.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động