Ông Trần Thanh Mẫn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động thăm gian hàng nông sản Việt tại siêu thị |
Kết quả 9 tháng đầu năm 2017, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, không chỉ chuyển biến về nâng cao nhận thức mà còn tạo chuyển biến rõ rệt, đến nay đã có 96% người tiêu dùng tại Vĩnh Long quan tâm đến hàng Việt; tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 80%, trong đó tại các trung tâm thương mại, siêu thị hàng Việt chiếm 90 – 95%.
Chất lượng hàng sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp, khiến cho thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng. Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị và các chợ truyền thống tăng cao. Công tác thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động được Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ như xây dựng chuyên đề và thường xuyên cập nhật, đưa tin các nội dung thực hiện Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
Theo ông Trương Văn Sáu- Trưởng BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Long, công tác tuyên truyền cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu; nhận thức của người tiêu dùng và cán bộ, nhân dân này càng nâng lên. Song, kinh phí hoạt động cho BCĐ một số nơi còn ít hoặc chưa được cấp; dù vậy nhưng trong thời gian tới sẽ tiếp tục năng cao vai trò của BCĐ về việc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không ngừng.
Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các chương trình định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam; giới thiệu những thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam thông qua các kênh truyền hình; tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; mở các lớp tập huấn “Kỹ năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp”; “Vai trò tiểu thương giúp nhau phát triển kinh tế”; vận động, hướng dẫn người tiêu dùng mua sắm, nhận biết sử dụng hữu ích hàng khuyến mãi”; tổ chức các hội thi “Món ăn Việt”, “Nâng cao giải pháp thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thi “Sáng tác và biểu diễn tiểu phẩm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Sáu khẳng định.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá cao và biểu dương kết quả thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các doanh nghiệp đã nghiêm túc, sáng tạo, quyết liệt, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Ngoài ra, ông Mẫn yêu cầu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động địa phương tiếp tục phát huy vai trò thực hiện Cuộc vận động phải dựa vào qui luật kinh tế (chất lượng, giá cả, mẫu mã sản phẩm), song song đó quan tâm vận động các tiểu thương tại các chợ truyền thống ưu tiên kinh doanh hàng Việt. Bên cạnh đó, cần nâng cao công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đoàn đã đi thực tế tại Công ty TNHH Sơn Hải- Vĩnh Long, Công ty TNHH sản xuất- Thương mại Phước Thành IV và Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Long. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã tìm đầu ra tại các hệ thống siêu thị lớn, thành lập chuỗi cửa hàng và ưu tiên bán sản phẩm hàng Việt. Qua đó ông Trần Thanh Mẫn lưu ý, cần quan tâm phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, đi sâu sát để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất và kinh doanh; tiếp tục tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đảm bảo uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng.