Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng hiện có 64 sản phẩm OCOP, trên 90% sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2023 - Tôn vinh sản phẩm OCOP Nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn miền Trung

Sản phẩm OCOP Đà Nẵng – Tăng trưởng tốt, lấy chất lượng bù số lượng

Chiều 7/6, tại thành phố Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng và Sở Công Thương thành phố phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng”.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Hội thảo "Phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng" trao đổi những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai chương trình OCOP Đà Nẵng hiệu quả

Qua 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, thành phố Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP với 53 chủ thể, tập trung ở các nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống; thực phẩm sơ chế, chế biến; đồ uống; chè, cà phê; vải, may mặc; thảo dược. Có 2 nhóm chưa có sản phẩm OCOP là du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, so với các địa phương khác, các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng ít hơn nhưng có sự chọn lựa, thể hiện được thế mạnh, đặc trưng của địa phương; đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. 90% sản phẩm OCOP Đà Nẵng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch; hơn 60% sản phẩm có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như VIETGAP, ISO, HACCP; hơn 90% sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã lên sàn thương mại điện tử; gần 70% sản phẩm (44/64 sản phẩm) đã được đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ.

Đáng chú ý 16/64 sản phẩm của 10 chủ thể lên kệ các siêu thị, chuỗi phân phối lớn; hơn 70% chủ thể OCOP có doanh thu tăng 15%/năm….

Nhiều sản phẩm OCOP đồng thời là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Một số chủ thể sản phẩm OCOP đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tạo dựng được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước và xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU….

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng cho rằng các chính sách phát triển sản phẩm OCOP chỉ mang tính chất hỗ trợ, chính các chủ thể OCOP mới quyết định sự tồn tại của sản phẩm hay không

Là đơn vị thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ từ khi tham gia chương trình OCOP, bà Mai Thị Ý Nhi – Đại diện Công ty Mỹ Phương Foods cho biết: đơn vị đã được quảng bá, xúc tiến thương mại hiệu quả từ các chương trình hỗ trợ. “Tham gia chương trình OCOP, các chủ thể sản phẩm OCOP sẽ được chuẩn hóa sản phẩm, được cơ quan nhà nước hỗ trợ. Đặc biệt là chuẩn hóa về an toàn thực phẩm, chuẩn hóa các tiêu chuẩn về thương mại. Nhờ đó, nhiều người tiêu dùng, đối tác phân phối đã chủ động tìm đến sản phẩm của chúng tôi”, bà Mai Thị Ý Nhi nói.

Làm gì để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng hiệu quả?

Ông Nguyễn Phú Ban – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho rằng phát triển sản phẩm OCOP không chỉ là phát triển kinh tế, mà còn mang tính chất xã hội, văn hóa, bảo tồn được giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, các chủ thể sản phẩm OCOP phải truyền tải được thông điệp, kể được câu chuyện để làm bật được giá trị văn hóa sản phẩm. Ngoài sản xuất, trong thương mại hóa sản phẩm, các sản phẩm OCOP phải liên kết, kết nối hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mà ở đó phải xác định được doanh nghiệp đầu chuỗi. Theo ông Ban, hiện Chính phủ và TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách phát triển sản phẩm OCOP, tuy nhiên, các chính sách này mang tính chất hỗ trợ, khơi mào còn sản phẩm OCOP có thương mại hóa được hay không tùy thuộc vào người mua vì vậy, các chủ thể OCOP phải làm ra sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng góp ý, đề xuất các chính sách để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Chia sẻ những kinh nghiệm để thương mại hóa nông sản thành công, bà Nguyễn Thị Thành Thực – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm AutoAgri – Doanh nhân kinh doanh nông sản kỳ cựu của Việt Nam, cho rằng: các chủ thể sản phẩm OCOP cần lên phương án kinh doanh thật kỹ trước khi bắt đầu sản xuất, thương mại, hóa sản phẩm. Trong đó, phải lưu ý xác mạnh được thế mạnh của sản phẩm (vùng nguyên liệu, kỹ thuật công nghệ, nhân lực, thị trường, vốn…); xác định thị trường (đối tượng khách hàng, phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh…); tìm hiểu các quy định pháp luật khi phát triển sản phẩm, đặc biệt lưu ý về tuân thủ quy định thuế, bảo hiểm, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác…

Theo bà Nguyễn Thị Thành Thực, một trong những vấn đề các sản phẩm OCOP hay gặp phải đó là chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất. Vì vậy, các chủ thể OCOP phải đưa ra quy trình công việc cụ thể, chi tiết; và có kế hoạch tài chính tỉ mỉ, trong đó, tính đúng, tính đủ chi phí là yếu tố cốt lõi để thành công trong sản xuất kinh doanh, có tính đến dự phòng các rủi ro và có phương án xử lý khi xảy ra.

Ngoài ra, các chủ thể OCOP phải luôn luôn học hỏi và ứng dụng công nghệ số. “Ứng dụng công nghệ số là xu hướng tất yếu, là môi trường để học hỏi và tiết giảm chi phí, tiếp thị, bán hàng tốt nhất”, bà Nguyễn Thị Thành Thực nói.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Đại diện các nhà phân phối, siêu thị tìm hiểu các sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Đề xuất để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng hiệu quả, bà Nguyễn Thị Thành Thực cho rằng nên có “Hội đồng tư vấn sản phẩm OCOP” mời những người có kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường để giúp chủ thể sản phẩm OCOP có thể đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí, giúp chủ thể sản phẩm OCOP có khả năng thành công cao hơn và bền vững.

Bên cạnh đó, nên có chiến lược đầu tư “Cụm làng nghề” hoặc khu hạ tầng chuyên phục vụ cho các sản phẩm OCOP, có thể có các cơ sở dùng chung giúp các chủ thể OCOP có môi trường giao lưu, học hỏi, chi phí sản xuất hợp lý. Đây cũng là nơi có thể thu hút khách du lịch trải nghiệm sản xuất và tin tưởng sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, Đà Nẵng không có lợi thế về số lượng sản phẩm OCOP, nhưng lại có lợi thế là thành phố du lịch. Vì vậy, thành phố có thể tham khảo mô mình “Chợ OTOP” ở Phuket (Thái Lan) (OTOP của Thái Lan tương đương là sản phẩm OCOP của Việt Nam) là một mô hình phù hợp với Đà Nẵng có thể tham quan, học hỏi.

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng đến năm 2025, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu có 135 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, 2 – 3 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao; có ít nhất 3 – 5 sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống, ít nhất 2 sản phẩm OCOP là dịch vụ du lịch. Hình thành Trung tâm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp thành phố, đẩy mạnh hình thành điểm trưng bày sản phẩm OCOP các quận, huyện.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng:

Sở Công Thương Đà Nẵng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP thương mại hóa sản phẩm, gồm:

Tiếp tục xúc tiến, kết nối hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng ở các khu điểm du lịch thành phố.

Các quận huyện đã tổ chức các điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán sản phẩm OCOP tại các chợ du lịch như chợ Hàn, chợ đêm Sơn Trà.

Hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước (dự kiến đến cuối năm 2023 còn 7 đợt đi xúc tiến, quảng bá giới thiệu); Tổ chức một số đoàn quảng bá sản phẩm ở nước ngoài như Lào, Quảng Châu (Trung Quốc)….

Hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng website và đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động