Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng hiện có 64 sản phẩm OCOP, trên 90% sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 135 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2023 - Tôn vinh sản phẩm OCOP Nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn miền Trung

Sản phẩm OCOP Đà Nẵng – Tăng trưởng tốt, lấy chất lượng bù số lượng

Chiều 7/6, tại thành phố Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng và Sở Công Thương thành phố phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng”.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Hội thảo "Phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng" trao đổi những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai chương trình OCOP Đà Nẵng hiệu quả

Qua 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, thành phố Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP với 53 chủ thể, tập trung ở các nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống; thực phẩm sơ chế, chế biến; đồ uống; chè, cà phê; vải, may mặc; thảo dược. Có 2 nhóm chưa có sản phẩm OCOP là du lịch và thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, so với các địa phương khác, các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng ít hơn nhưng có sự chọn lựa, thể hiện được thế mạnh, đặc trưng của địa phương; đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. 90% sản phẩm OCOP Đà Nẵng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch; hơn 60% sản phẩm có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như VIETGAP, ISO, HACCP; hơn 90% sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã lên sàn thương mại điện tử; gần 70% sản phẩm (44/64 sản phẩm) đã được đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ.

Đáng chú ý 16/64 sản phẩm của 10 chủ thể lên kệ các siêu thị, chuỗi phân phối lớn; hơn 70% chủ thể OCOP có doanh thu tăng 15%/năm….

Nhiều sản phẩm OCOP đồng thời là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Một số chủ thể sản phẩm OCOP đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tạo dựng được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước và xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU….

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng cho rằng các chính sách phát triển sản phẩm OCOP chỉ mang tính chất hỗ trợ, chính các chủ thể OCOP mới quyết định sự tồn tại của sản phẩm hay không

Là đơn vị thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ từ khi tham gia chương trình OCOP, bà Mai Thị Ý Nhi – Đại diện Công ty Mỹ Phương Foods cho biết: đơn vị đã được quảng bá, xúc tiến thương mại hiệu quả từ các chương trình hỗ trợ. “Tham gia chương trình OCOP, các chủ thể sản phẩm OCOP sẽ được chuẩn hóa sản phẩm, được cơ quan nhà nước hỗ trợ. Đặc biệt là chuẩn hóa về an toàn thực phẩm, chuẩn hóa các tiêu chuẩn về thương mại. Nhờ đó, nhiều người tiêu dùng, đối tác phân phối đã chủ động tìm đến sản phẩm của chúng tôi”, bà Mai Thị Ý Nhi nói.

Làm gì để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng hiệu quả?

Ông Nguyễn Phú Ban – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho rằng phát triển sản phẩm OCOP không chỉ là phát triển kinh tế, mà còn mang tính chất xã hội, văn hóa, bảo tồn được giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, các chủ thể sản phẩm OCOP phải truyền tải được thông điệp, kể được câu chuyện để làm bật được giá trị văn hóa sản phẩm. Ngoài sản xuất, trong thương mại hóa sản phẩm, các sản phẩm OCOP phải liên kết, kết nối hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mà ở đó phải xác định được doanh nghiệp đầu chuỗi. Theo ông Ban, hiện Chính phủ và TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách phát triển sản phẩm OCOP, tuy nhiên, các chính sách này mang tính chất hỗ trợ, khơi mào còn sản phẩm OCOP có thương mại hóa được hay không tùy thuộc vào người mua vì vậy, các chủ thể OCOP phải làm ra sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng góp ý, đề xuất các chính sách để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Chia sẻ những kinh nghiệm để thương mại hóa nông sản thành công, bà Nguyễn Thị Thành Thực – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm AutoAgri – Doanh nhân kinh doanh nông sản kỳ cựu của Việt Nam, cho rằng: các chủ thể sản phẩm OCOP cần lên phương án kinh doanh thật kỹ trước khi bắt đầu sản xuất, thương mại, hóa sản phẩm. Trong đó, phải lưu ý xác mạnh được thế mạnh của sản phẩm (vùng nguyên liệu, kỹ thuật công nghệ, nhân lực, thị trường, vốn…); xác định thị trường (đối tượng khách hàng, phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh…); tìm hiểu các quy định pháp luật khi phát triển sản phẩm, đặc biệt lưu ý về tuân thủ quy định thuế, bảo hiểm, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác…

Theo bà Nguyễn Thị Thành Thực, một trong những vấn đề các sản phẩm OCOP hay gặp phải đó là chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất. Vì vậy, các chủ thể OCOP phải đưa ra quy trình công việc cụ thể, chi tiết; và có kế hoạch tài chính tỉ mỉ, trong đó, tính đúng, tính đủ chi phí là yếu tố cốt lõi để thành công trong sản xuất kinh doanh, có tính đến dự phòng các rủi ro và có phương án xử lý khi xảy ra.

Ngoài ra, các chủ thể OCOP phải luôn luôn học hỏi và ứng dụng công nghệ số. “Ứng dụng công nghệ số là xu hướng tất yếu, là môi trường để học hỏi và tiết giảm chi phí, tiếp thị, bán hàng tốt nhất”, bà Nguyễn Thị Thành Thực nói.

Phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng
Đại diện các nhà phân phối, siêu thị tìm hiểu các sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Đề xuất để phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng hiệu quả, bà Nguyễn Thị Thành Thực cho rằng nên có “Hội đồng tư vấn sản phẩm OCOP” mời những người có kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường để giúp chủ thể sản phẩm OCOP có thể đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí, giúp chủ thể sản phẩm OCOP có khả năng thành công cao hơn và bền vững.

Bên cạnh đó, nên có chiến lược đầu tư “Cụm làng nghề” hoặc khu hạ tầng chuyên phục vụ cho các sản phẩm OCOP, có thể có các cơ sở dùng chung giúp các chủ thể OCOP có môi trường giao lưu, học hỏi, chi phí sản xuất hợp lý. Đây cũng là nơi có thể thu hút khách du lịch trải nghiệm sản xuất và tin tưởng sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, Đà Nẵng không có lợi thế về số lượng sản phẩm OCOP, nhưng lại có lợi thế là thành phố du lịch. Vì vậy, thành phố có thể tham khảo mô mình “Chợ OTOP” ở Phuket (Thái Lan) (OTOP của Thái Lan tương đương là sản phẩm OCOP của Việt Nam) là một mô hình phù hợp với Đà Nẵng có thể tham quan, học hỏi.

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng đến năm 2025, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu có 135 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, 2 – 3 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao; có ít nhất 3 – 5 sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống, ít nhất 2 sản phẩm OCOP là dịch vụ du lịch. Hình thành Trung tâm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp thành phố, đẩy mạnh hình thành điểm trưng bày sản phẩm OCOP các quận, huyện.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng:

Sở Công Thương Đà Nẵng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP thương mại hóa sản phẩm, gồm:

Tiếp tục xúc tiến, kết nối hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng ở các khu điểm du lịch thành phố.

Các quận huyện đã tổ chức các điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán sản phẩm OCOP tại các chợ du lịch như chợ Hàn, chợ đêm Sơn Trà.

Hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước (dự kiến đến cuối năm 2023 còn 7 đợt đi xúc tiến, quảng bá giới thiệu); Tổ chức một số đoàn quảng bá sản phẩm ở nước ngoài như Lào, Quảng Châu (Trung Quốc)….

Hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng website và đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động