Phục Hòa (Cao bằng):

Phát triển nông nghiệp hàng hoá

Cùng kinh tế biên mậu với Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng trên địa bàn, huyện Phục Hòa (Cao Bằng) còn có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp với thế mạnh cây mía, cây sắn… Những năm gần đây, Phục Hòa đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ông Nông Hải Lưu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phục Hòa cho biết: Thời gian qua, thực hiện Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Phục Hòa đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển các cây trồng mũi nhọn theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với cơ sở sản xuất và thị trường tiêu thụ; tạo đầu ra ổn định, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống người dân.

phat trien nong nghiep hang hoa
Cây mía có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện Phục Hoà

Để thực hiện có hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn kết chặt chẽ giữa người nông dân trực tiếp sản xuất với các cơ sở chế biến nông, lâm sản trên địa bàn, huyện đã tổ chức quán triệt sâu rộng về quan điểm, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đến cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân. Chỉ đạo xây dựng quy hoạch và từng bước triển khai hình thành các vùng sản xuất tập trung với các sản phẩm lợi thế ở địa phương, từng bước hình thành mối liên kết giữa sản xuất với các cơ sở chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Như với cây mía – cây thế mạnh, huyện Phục Hòa đã tập trung phát triển diện tích trồng mía nguyên liệu theo hướng sản xuất hàng hóa, trở thành một trong những cây trồng mũi nhọn, mang lại hiệu quả cao, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Để phát triển cây mía nguyên liệu bền vững, tỉnh Cao Bằng đã tập trung chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương trồng mía nguyên liệu quy hoạch vùng sản xuất, đồng thời mở rộng quy mô và nâng cao năng suất, chất lượng cây mía. Đến huyện Phục Hòa, đâu đâu cũng thấy màu xanh của mía được trồng dọc hai bên đường, khắp các cánh đồng, sườn đồi... Phục Hòa có 9/9 xã, thị trấn trồng mía, tập trung trồng nhiều ở các xã: Đại Sơn, Cách Linh, Mỹ Hưng và 2 thị trấn Tà Lùng, Hòa Thuận. Để tăng năng suất, chất lượng mía nguyên liệu, huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Cao Bằng thực hiện các biện pháp: Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc; cho nông dân vay mía giống, phân bón... Đồng thời, triển khai xây dựng một số mô hình trình diễn trồng, chăm sóc mía theo đúng kỹ thuật tại mỗi xã, thị trấn để nông dân trồng mía đánh giá hiệu quả, học tập và làm theo. Qua đó, diện tích mía nguyên liệu hằng năm đều tăng, năm 2016, diện tích mía nguyên liệu toàn huyện có 1.657 héc-ta, sản lượng 107.079 tấn. Vụ mía năm 2018, diện tích mía toàn huyện 2.316,9 héc-ta, trong đó diện tích trồng mới 1.256,4 héc-ta, mía lưu gốc 1.060,5 héc-ta, tăng 417,2 héc-ta so với năm 2017... Ngoài phát triển vùng nguyên liệu mía, còn tập trung phát triển vùng sắn nguyên liệu với diện tích duy trì ổn định từ 300 - 500 héc-ta, năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/héc-ta. Huyện chủ động phối hợp với một số doanh nghiệp tập huấn kỹ thuật trồng sắn cho người dân và bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm nguyên liệu biến tinh bột sắn… Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thời gian gần đây, Phục Hòa triển khai nhiều mô hình trình diễn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đưa máy móc vào các khâu sản xuất nông nghiệp nhằm giảm sức lao động, chí phí đầu tư ít, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản…

Ngoài phát triển các cây trồng hàng hóa mũi nhọn, theo ông Nông Hải Lưu địa phương đã và sẽ tiếp tục xây dựng, hình thành thêm một số vùng sản xuất dưa hấu, thanh long, chanh leo, rau và các cây trồng vụ đông tại xã Hồng Đại, thị trấn Hòa Thuận, lạc giống tại các xã Tiên Thành, Lương Thiện, Hồng Đại hiện đã đem lại hiệu quả bước đầu. Địa phương đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 50 triệu đồng/héc-ta. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đã từng bước giúp Phục Hòa vươn lên là một huyện khá của tỉnh Cao Bằng, đời sống nhân dân ngày một ổn định, kinh tế ngày một khấm khá…

Quang - Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Mobile VerionPhiên bản di động