Phát triển ngành đường sắt: Cần cả cơ chế và nguồn lực

Chiều 25/9, tại cuộc toạ đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: nút thắt và giải pháp”, nhận định đường sắt Việt Nam ra đời sớm nhất Đông Nam Á, nhưng ở tuổi 130 vẫn “chậm lớn” so với khu vực và thế giới với cơ sở hạ tầng ngổn ngang khó khăn, các chuyên gia cho rằng, để ngành phát triển, thì thay đổi tư duy quản lý, xây dựng cơ chế và dành nguồn lực đầu tư hợp lý là giải pháp căn cơ.

Quá nhiều khó khăn

Nói về thực trạng ngành đường sắt, ông Lê Thanh Vân - Uỷ Viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội - thẳng thắn, “chậm lớn có nghĩa là đã tụt hậu” và luận giải, trong một thời gian dài ngành không quan tâm đến chiến lược phát triển đường sắt và loại hình vận tải đường sắt. Không quan tâm thì không có đầu tư, không có đầu tư thì không thay đổi được công nghệ…. Và đó là nguyên nhân lý giải vì sao ngành đường sắt (gồm: sản xuất, chế tạo đầu máy toa xe, sản xuất các nguyên vật liệu để làm hạ tầng,…” chậm phát triển.

phat trien nganh duong sat can ca co che va nguon luc
Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Ngành đường sắt phải đầu tư đồng bộ thì mới phát huy hiệu quả

Tại toạ đàm, một loạt số liệu được đưa ra để minh chứng ngành đường sắt đã và sẽ tiếp tục gặp khó khăn, từ mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài gần 3.150 km, trong đó 2.531 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh nhưng có tới 85% hệ thống đường sắt vẫn là khổ đường 1m lạc hậu; gần 300 đầu máy xe lửa, nhưng loại cũ công suất thấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu chiếm tới gần 60; phần lớn trong số 1.045 toa xe khách các loại, có thời gian khai thác từ hơn 10 năm đến 20 năm; kết cấu hệ thống hạ tầng đường sắt già nua, với 85% toàn hệ thống đường sắt vẫn là khổ đường 1 m lạc hậu; toàn tuyên có 297 ga nhưng phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, chỉ có 2 - 3 đường; chiều dài đường ga ngắn, chỉ đạt từ 300 – 350m… đến hệ thống thông tin tín hiệu trên các tuyến không đồng bộ về công nghệ, kỹ thuật; đường nhánh đường sắt kết nối với cảng biên rất kém; toàn tuyến có 1.852 cầu đường sắt nhưng gần một nửa đã xuống cấp; có tới 1.518 đường ngang, 4.040 lối đi tự mở gây khó khăn cho công tác vận hành…

Vì vậy, nếu năm 1995, khối lượng vận chuyển của đường sắt chiếm 8,8% tổng lượng luận chuyển hành khách và chiếm 5,7% lượng luận chuyển hàng hoá toàn ngành giao thông vận tải thì đến năm 2018, thị phần đường sắt (cả hành khách và hàng hoá) đã giảm còn 2%.

Trong khi đó, Quốc hội đã ban hành Luật Đường sắt với những quy định “mở hơn” để ngành này đầu tư phát triển và Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 với mục tiêu đến năm 2020, tàu chạy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam phải đạt tốc độ trung bình từ 80-90km/giờ với tàu khác và 50-60km/giờ với tàu hàng; giai đoạn 2020-2030 xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao; ưu tiên xây dựng các tuyến nối với các cảng biển lớn, các khu công nghiệp, khu du lịch và kết nối với đường sắt xuyên Á như Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam.

Tuy nhiên, một thông tin rất đáng chú ý được ông Lê Thành Quân - Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – đưa ra là, trong chiến lược phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050 được tiếp tục xác định mục tiêu đến năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đáp ứng được 1-2% vận tải hành khách và 1-3% vận tải hàng hoá.

Cần cả cơ chế và nguồn lực

Chỉ ra nguyên nhân, ông Lê Thanh Vân - Uỷ Viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội – thẳng thắn, ngành đường sắt tụt hậu trước hết là do chúng ta chưa có tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đường sắt trên cơ sở nền tảng mà đường sắt để lại. “Đáng nhẽ đường sắt phải là loại hình giao thông ưu tiên số một so với 4 loại hình giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, hàng không) – Ông Vân nói và nêu thêm, bản thân ngành đường sắt cũng chưa nhận thấy thách thức, chưa tự đổi mới về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động để thích nghi mà vẫn trông chờ vào đầu tư của nhà nước.

phat trien nganh duong sat can ca co che va nguon luc
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Tại sao lại chấp nhận lấy hiện tại làm quy chuẩn như một sự phân phối? Cần đưa ra các luận cứ để dành sự ưu tiên, ưu tiên một cách hợp lý, phù hợp để đầu tư cho ngành đường sắt

Trong khi đó, nói lên tiếng nói của ngành, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, việc nhận thức về tầm quan trọng của ngành đường sắt và hành động chưa đồng nhất. Do đó, việc đầu tư và quan tâm đến việc tổ chức khai thác, phát triển để duy trì còn ở mức độ hạn chế trong điều kiện mô hình quản lý của lĩnh vực đường sắt thay đổi rất nhiều, các doanh nghiệp cũng có sự xáo trộn, ảnh hưởng và tác động nhất định trong việc sáp nhập và tách.

“Ngành đường sắt phải đầu tư đồng bộ thì mới phát huy hiệu quả. Chúng ta cho rằng yêu cầu đầu tư rất lớn nên không thể thu hồi vốn nhưng lại chưa xác định rằng nó tác động đến tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế” – Ông Đông nói.

Nêu thêm khó khăn của ngành mình, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam – cho biết, hiện nay tồn tại, một là hiệu suất đầu tư, đầu tư trong kết cấu rất ít, duy tu bảo dưỡng thường xuyên từ vốn ngân sách chỉ đáp ứng 30-40%. “Cứ trình lên 1.000 hạng mục thì bỏ lại 600 hạng mục, mỗi năm tích tụ lại như vậy, đến nay đường sắt trở thành “thân thể già nua”- Ông Minh nói.

Ngoài nguồn lực ra còn có cơ chế chính sách, theo ông Minh, với đường sắt, cả kết cấu hạ tầng, nhà ga kho bãi đều của Nhà nước, và dù Luật Đường sắt sửa đổi đã cho phép kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp cho thuê tại các khu ga. Nhưng cho ai kinh doanh, có thể kinh doanh được không nó phụ thuộc vào quyền kinh doanh.

phat trien nganh duong sat can ca co che va nguon luc
Ông Vũ Anh Minh: Tôi cho rằng vốn thì hữu hạn nhưng cơ chế thì không hữu hạn, chúng ta có thể sửa đổi cơ chế

Ông Minh mong muốn nhà nước có cơ chế cởi mở hơn để ngành đường sắt đầu tư phát triển, “Tôi cho rằng vốn thì hữu hạn nhưng cơ chế thì không hữu hạn, chúng ta có thể sửa đổi cơ chế” – Theo ông Minh.

Đưa ra khuyến nghị giúp ngành đường sắt phát triển, GS.TS Trần Thọ Đạt - Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng – lưu ý, hiện hệ thống đường sắt của chúng ta khá đầy đủ, từ nhà ga, hệ thống đường sắt, hệ thống chạy tàu, hệ thống thông tin tín hiệu… Vậy trước hết, phải tính toán sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực này.

Theo ông Thọ cho biết, ở nhiều quốc gia, người ta sử dụng nhà ga, đặc biệt nhà ga lớn, các trạm trung chuyển làm nơi tiếp nối của không chỉ hệ thống đường sắt mà còn kết nối các hệ thống phương tiện vận tải công cộng khác, như: tàu điện ngầm, xe buýt…

“Đó thực sự là một cơ hội tốt để chúng ta làm cho nhà ga không chỉ đơn thuần là trạm trung chuyển, mà có thể trở thành trung tâm thương mại, khu vui chơi, dịch vụ, các tòa nhà thương mại…” – ông Thọ gợi ý.

Trong khi đó, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhấn mạnh, vì sao trong Chiến lược phát triển lại đặt mục tiêu đến năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đáp ứng được 1-2% vận tải hành khách và 1-3% vận tải hàng hoá.

“Tại sao lại chấp nhận lấy hiện tại làm quy chuẩn như một sự phân phối?” – Ông Quốc nói và đề nghị, cần đưa ra các luận cứ để dành sự ưu tiên, ưu tiên một cách hợp lý, phù hợp để đầu tư cho ngành đường sắt.

Góp thêm khuyến nghị, ông Lê Thành Quân cho rằng, tập trung phát triển đường sắt là cần thiết, tuy nhiên, để tập trung, trước tiên cần xác định trong thời gian tới, đường sắt giữ vị trí vai trò chủ đạo hay không, trên cơ sở đó chúng ta mới có thể tính toán phần tập trung.

“Cần xác định vị trí vai trò đường sắt sắp tới như thế nào, chúng ta không thể phát triển theo công nghệ truyền thống như hiện nay được mà phải chọn theo công nghệ gì, rồi đầu máy toa xe ra sao, cũng như hiện nay chúng ta phải xác định làm đường theo hình thức nào, khổ phải đồng bộ với quốc tế. Trên cơ sở đó chúng ta mới xác định được nguồn lực cho phát triển đường sắt” – Ông Quân nói và cho rằng, ngoài phẫn hỗ trợ của Ngân sách Nhà nước, cần phải xây dựng một cơ chế để xã hội hoá.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những tiếng nói lạc lõng, ích kỷ là cá biệt nhưng cần phê phán

Những tiếng nói lạc lõng, ích kỷ là cá biệt nhưng cần phê phán

Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là sự kiện trọng đại của dân tộc, thế nhưng một số cá nhân đã có phát ngôn lệch lạc.
Cục Xuất nhập khẩu tổ chức hội nghị đánh giá công tác xuất xứ hàng hóa

Cục Xuất nhập khẩu tổ chức hội nghị đánh giá công tác xuất xứ hàng hóa

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa tổ chức hội nghị đánh giá công tác xuất xứ hàng hóa trong quý I/2025 và định hướng trong thời gian tới.
Việt Nam là ‘đại bản doanh’ của nhiều tập đoàn công nghệ

Việt Nam là ‘đại bản doanh’ của nhiều tập đoàn công nghệ

Với lợi thế về nguồn nhân lực, chính sách phát triển khoa học – công nghệ, Việt Nam đang trở thành ‘đại bản doanh’ của nhiều tập đoàn công nghệ toàn cầu.
Hơn 1.000 đại biểu dự Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hơn 1.000 đại biểu dự Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 200 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIPC 2025) được tổ chức vào sáng 22/4, tại Hà Nội.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Sáng nay, ngày 22/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị về các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Tây Ban Nha có thể tham gia tích cực vào các dự án chiến lược của Việt Nam về công nghiệp, năng lượng, hạ tầng giao thông, đường sắt đô thị.
Hai quyết sách

Hai quyết sách 'nức lòng dân' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Chỉ trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra hai quyết sách khiến người dân vui mừng, đó là miễn học phí, sắp tới là miễn viện phí.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn “Việt Nam chủ động phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới”.
Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ lưu ý, khi nghiên cứu định hướng sáp nhập đơn vị cấp tỉnh theo Kết luận 127, cần chú ý đến yếu tố văn hóa.
Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Để triển khai thành công thị trường carbon không đơn giản, ngoài hoàn thiện cơ chế chính sách, cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon.
Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ động, quyết liệt triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.
Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam năm 2024 được tổ chức với chủ đề: "Kỷ nguyên vươn mình của khu công nghiệp Việt Nam".
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Diễn đàn hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ do Bộ Công Thương phối hợp tổ chức là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Sáng 2/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.
Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024.
Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Từ 14h chiều 1/12, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" chính thức khai mạc.
Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria mong muốn tham gia đầu tư thêm các khu chế xuất, khu công nghiệp, tuyến đường cao tốc và ngành chế biến lương thực thực phẩm.
Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi) đang lấy ý kiến Quốc hội, vấn đề phân cấp, phân quyền được nhiều đại biểu quan tâm.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

Sáng 22/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024 với chủ đề 'Xã hội số - Dẫn dắt tương lai bền vững của Việt Nam'.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn ‘Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics TP. Đà Nẵng’.
Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không mở ra cơ hội lớn trao đổi kinh nghiệm phát triển ngành hàng không, du lịch, mua sắm và thu hút đầu tư thương mại du lịch.
Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông báo chí lành mạnh sẽ thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE 2024) là cơ hội để doanh nghiệp Việt hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Tại Diễn đàn kinh tế TP. HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên đối thoại chính sách để phân tích cụ thể hơn các chính sách hỗ trợ chuyển đổi công nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động