Phát triển giá trị gia tăng cho ngành hàng mì ăn liền

Việt Nam đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ mì ăn liền bình quân đầu người. Tuy nhiên sử dụng thường xuyên chỉ là giải pháp khi không còn lựa chọn khác.
Đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm với mì ăn liền Người Việt tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022

Năm 2022, Việt Nam đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ mì ăn liền bình quân đầu người. Theo đó, mỗi người Việt ăn khoảng 85 gói mì/người/năm, tương ứng với tần suất 04 ngày ăn một gói (Thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới – WINA tháng 5/2023). Sử dụng thường xuyên nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, mì ăn liền vẫn chỉ là giải pháp khi không còn sự lựa chọn nào khác và còn nhiều định kiến xung quanh món ăn này.

Được phát minh tại Nhật Bản, với đặc tính hội tụ các yếu tố: tiện lợi, đa dạng hương vị, giá cả phù hợp, kể từ khi ra mắt, mì ăn liền đã nhanh chóng trở thành món ăn phổ biến trên toàn cầu, với hơn 100 tỷ gói mì được tiêu thụ mỗi năm.

Tại Việt Nam, mì gói có lẽ là thực phẩm tiêu dùng nhanh được ưa chuộng nhất. Từ cửa hàng bách hóa trong hẻm nhỏ đến chợ, siêu thị ..., sản phẩm này được bày bán rộng rãi với hàng trăm chủng loại, giá cả khác nhau từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/gói. Năm 2022, Việt Nam xếp thứ ba thế giới về tổng lượng tiêu thụ mì ăn liền với 8,48 tỷ gói mì/năm (Thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới – WINA tháng 5/2023).

Trước năm 2020, chỉ số này dao động ở mức 4,5 – 5 tỷ gói/năm. Việc phần lớn người tiêu dùng chuyển sang các bữa ăn tự nấu và dự trữ thực phẩm khô trong giai đoạn giãn cách xã hội của dịch Covid-19, đã thúc đẩy thị trường mì ăn liền trong hai năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ, đạt quy mô ước tính khoảng 37,400 tỷ VNĐ (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD). Nhiều đánh giá cho rằng, thị trường đang dần quay trở lại “thời kỳ hoàng kim” sau giai đoạn sụt giảm.

Phát triển giá trị gia tăng cho ngành hàng mì ăn liền
Mì được coi là thực phẩm cơ bản trong bữa ăn

Tiêu thụ nhiều nhưng trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, giá trị sử dụng của mì ăn liền vẫn còn rất thấp. Nhiều người chỉ ăn mì gói khi không còn sự lựa chọn, thậm chí món ăn này còn thường xuyên bị gán với hình ảnh “nghèo”, “kém dinh dưỡng”, “gây ảnh hưởng sức khỏe”…

Với mức giá tiết kiệm, mì ăn liền luôn là lựa chọn hàng đầu của giới lao động, người có thu nhập thấp, có lẽ vì thế mà khi nhắc đến mì ăn liền người ta thường liên tưởng đến hoàn cảnh khó khăn, nghèo nàn. Ít người biết rằng, để có thể mua một gói mì với số tiền khiêm tốn vài ngàn đồng là nhờ sự tân tiến của khoa học kỹ thuật. Khi mới ra đời, mì ăn liền được xem là xa xỉ phẩm, nhưng khi nó được phổ biến khắp nơi, càng nhiều người sử dụng, nhà sản xuất phải nghĩ cách để nâng cao sản lượng, gia tăng công suất. Việc sản xuất với số lượng lớn đã chia nhỏ các định phí, dẫn đến giảm giá thành, đó chính là lý do vì sao mì ăn liền lại rẻ.

Theo ông Kaneda Hiroki – Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam, đơn vị đang sở hữu 11 nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam cho hay, các dây chuyền của doanh nghiệp có thể sản xuất được lên đến 600 gói mì/phút, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại mà tất cả sản phẩm đều giữ được tính đồng nhất và ổn định chất lượng. Bên cạnh đó, với việc sở hữu 11 nhà máy ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đã giúp công ty tối ưu hóa được chi phí vận chuyển, cân bằng hệ thống phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Đối mặt với thử thách định kiến sai lệch về mì ăn, Acecook Việt Nam đã kiên trì trong việc truyền thông các thông tin chính xác về mì ăn liền, về các sản phẩm của Acecook được sản xuất bằng nguyên liệu an toàn, hướng dẫn khách hàng các công thức chế biến mì ăn liền cân bằng dinh dưỡng… Mỗi năm doanh nghiệp này đã tổ chức tiếp đón khoảng 10.000 khách đến tham quan nhà máy. Thông qua hoạt động này đã giúp người tiêu dùng được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, được hướng dẫn cách sử dụng mì đúng đắn, cũng như an tâm về chất lượng sản phẩm.

Để thưởng thức một tô mì ngon chỉ mất 3 phút chế biến nhưng để một sản phẩm mì ăn liền hoàn chỉnh được xuất xưởng lại là cả một quy trình đầu tư từ thiết bị, nhà máy đến con người. Tại Acecook Việt Nam, các nhà máy đều có giá trị hàng triệu USD và được trang bị công nghệ tiên tiến, chuyển giao kỹ thuật từ Nhật Bản, đồng thời có gần 6.000 cán bộ công nhân viên tham gia trực tiếp và gián tiếp trong quy trình tạo ra một sản phẩm chất lượng.

Ngoài việc được yêu thích ở mọi nơi, mọi độ tuổi, mọi giới tính, mì ăn liền còn thường được coi là thực phẩm dự trữ của nhiều quốc gia nhờ tính chất bảo quản lâu trong thời gian dài. Mặt hàng này luôn có mặt tại trong cách chương trình cứu trợ ở những vùng thiên tai dịch họa như động đất, núi lửa, bão lũ… Gần đây nhất, dưới tác động của dịch bệnh kể cả trong giai đoạn phục hồi, vai trò của loại thực phẩm này lại càng trở nên quan trọng.

Ông Kaneda Hiroki – Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ, góp phần ổn định nguồn lương thực thế giới là giá trị cao nhất mà mì ăn liền mang đến cho xã hội. Hiện tại, chúng ta khó có thể tìm được một loại thực phẩm “đa chức năng”, “đa phục vụ” (ai cũng có thể sử dụng) như mì ăn liền. Vì thế, cần hiểu đúng và dành nhiều sự trân trọng hơn cho thực phẩm này.

Để nâng cao vị thế của mì ăn liền và phát triển thêm những giá trị gia tăng cho ngành hàng, Acecook Việt Nam đang không ngừng cải tiến lợi ích sản phẩm như bổ sung thêm khoai tây, đậu hòa lan, khoáng chất (Canxi cho mì dành cho trẻ em) trong sản phẩm, phát triển thêm các loại hình sản phẩm mới như mì không chiên, sản phẩm ăn liền từ gạo… Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông để đưa mì ăn liền về đúng hình ảnh đẹp và ý nghĩa vốn có của nó từ khi ra đời.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

VietinBank mang đến giải pháp hoàn hảo giúp bạn cân bằng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc: thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế VietinBank Mastercard Eliv3
Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi từ các thương hiệu trong dịp lễ 30/4-1/5.
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.

Tin cùng chuyên mục

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

Từ ngày 16/04 đến 16/12, VietinBank dành tặng khách hàng kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Từ ngày 11 – 24/4/2024, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng” tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra,...
Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

VIB và Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe ô tô Huyndai với lãi suất 1,5%/năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động