Phát triển du lịch Mẫu Sơn - Lời giải hay cho bài toán “trở thành nền kinh tế mạnh” của tỉnh Lạng Sơn

Là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc với các nước ASEAN và điểm đầu của 2 tuyến hành lang kinh tế quan trọng phát triển sôi động bậc nhất, nhưng nhiều năm qua, quy mô kinh tế Lạng Sơn luôn đứng cuối vùng. Một thời gian dài loay hoay với bài toán thoát nghèo, gần đây, đã có những tín hiệu mới khiến Lạng Sơn có quyền hy vọng.    

Nhận 80% trợ cấp ngân sách, gần 1/5 dân số thuộc diện nghèo

Lạng Sơn có vị trí địa lý vô cùng đắc địa, mạng lưới giao thông thuận lợi cả về đường sắt và đường bộ nối tỉnh này với các địa phương trong và ngoài nước. Hệ thống 12 cửa khẩu và 7 cặp chợ vùng biên có thể giúp Lạng Sơn trở thành điểm giao lưu, trung tâm buôn bán thương mại quan trọng của cả nước với Trung Quốc, sau đó sang các nước Trung Á, châu Âu. Lạng Sơn lại giàu tài nguyên với hơn 500.000 ha rừng và nhiều mỏ đá vôi, kim loại. Mảnh đất này còn được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, hang động kỳ thú như: động Tam Thanh, Nhị Thanh, núi Mẫu Sơn... hàng loạt di tích lịch sử như: Ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc… và nền văn hóa đa sắc màu của nhiều dân tộc với những phong tục, tập quán, lễ hội riêng.

Sở hữu đủ các thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng nhiều năm qua, Lạng Sơn vẫn nghèo. Tỉnh thường xuyên phải nhận trợ cấp ngân sách rất lớn, lên đến 80% với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới 19%. GRDP bình quân đầu người năm 2018 của tỉnh đạt 38,4 triệu đồng/năm, thấp hơn nhiều so với GDP bình quân đầu người của cả nước là 58,5 triệu đồng/năm. Thế mạnh nổi trội đáng nhắc tới nhất của Lạng Sơn hiện nay là kinh tế cửa khẩu nhưng năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh chỉ đạt 4,855 tỷ USD, chưa bằng 2% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước với 244,72 tỷ USD.

phat trien du lich mau son loi giai hay cho bai toan tro thanh nen kinh te manh cua tinh lang son
Du lịch Mẫu Sơn còn nhỏ nhẻ, manh mún, chưa phát triển đúng với tiềm năng

Như Thủ tướng đã nói tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Lạng Sơn 2019 hôm 30/9 vừa qua: “Chúng ta cần một nền kinh tế mạnh của tỉnh nhà tại vùng biên giới, bởi không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh”. Thời điểm này, dường như Lạng Sơn quyết tâm hơn bao giờ hết khi dồn tất cả các nguồn lực, mở mọi cánh cửa để tìm ra chiến lược làm giàu.

Tháo gỡ các nút thắt

Chiến lược ấy đã được ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn hé lộ, trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, trong một bài đăng trên Báo Lạng Sơn. Theo ông Trưởng, để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Lạng Sơn, trong giai đoạn 2019 - 2025, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư đối với dự án thuộc các lĩnh vực: logistics và kinh tế cửa khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn; đặc biệt là phát triển du lịch.

Nhấn mạnh chọn du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Chương trình hành động để tập trung chỉ đạo phát triển du lịch theo hướng bền vững, chuyên nghiệp với sản phẩm du lịch đa dạng, có thương hiệu, tính cạnh tranh cao. Mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh thu hút được khoảng 6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 381 triệu USD, đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh.

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư vào trọng điểm Mẫu Sơn, tận dụng những lợi thế sẵn có của vùng để khai thác thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh. Mục tiêu đến năm 2030, Khu du lịch Mẫu Sơn sẽ đón được khoảng 1 triệu lượt khách/năm, đến năm 2040 khoảng 1,5 - 2 triệu lượt khách/năm.

Mẫu Sơn sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho kinh tế Lạng Sơn?

Thực tế, lựa chọn đầu tư cho phát triển du lịch để làm lời giải cho bài toán “trở thành nền kinh tế mạnh” là phép giải thông minh đã được nhiều địa phương đi trước và thành công. Lấy ví dụ Đà Nẵng, năm 2018, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn thành phố ước đạt 39.000 tỷ đồng, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện 26.513,5 tỷ đồng, trong đó ngành du lịch của thành phố đang ngày càng thể hiện vai trò của ngành kinh tế mũi nhọn khi đóng góp 24.000 tỷ. Hay như Khánh Hòa, du lịch và dịch vụ chiếm đến 90% cơ cấu kinh tế của địa phương. Năm 2016, riêng doanh thu du lịch của Khánh Hòa đạt 12.998 tỷ đồng trong tổng số 18.096 tỷ đồng thu ngân sách toàn tỉnh. Hàng năm, du lịch Khánh Hòa tạo thêm việc làm cho khoảng 9.300 lao động với mức thu nhập khá.

phat trien du lich mau son loi giai hay cho bai toan tro thanh nen kinh te manh cua tinh lang son

Sun Group được kỳ vọng sẽ chắp cánh tiềm năng du lịch Mẫu Sơn – Ảnh: Minh Dân

Định hướng phát triển kinh tế từ du lịch là khả quan và đã được chỉ rõ trong Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2030 và Quyết định của Thủ tướng tháng 5/2019. Việc còn lại của Lạng Sơn là chọn được những nhà đầu tư xứng tầm, tâm huyết. Và tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, chìa khóa mở cửa tiềm năng du lịch Mẫu Sơn đã được trao cho Sun Group, cùng với nhiều dự án khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa Lạng Sơn thành nền kinh tế mạnh như Thủ tướng yêu cầu. Theo đó, tại quần thể này, Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc.

Nhìn lại những gì mà Sun Group đã làm ở nhiều điểm đến có tiềm năng tương tự Mẫu Sơn như Bà Nà (Đà Nẵng) hay Sapa (Lào Cai), kỳ vọng về việc đưa du lịch Mẫu Sơn bứt phá là có cơ sở. Như lời chia sẻ đầy lạc quan của ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn: “Dự án được đầu tư với quy mô tương đối lớn tại khu vực núi Mẫu Sơn, với kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn Sun Group đã đầu tư thành công nhiều dự án du lịch trên cả nước, chúng tôi tin tưởng rằng, dự án này sẽ được đầu tư bài bản, bảo đảm tiến độ, có ưu thế, sắc thái riêng và sẽ thành công”.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động