Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiện nay, cuộc đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch diễn ra rất phức tạp, quyết liệt.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Ngăn chặn “virus” xấu độc tấn công giới trẻ Thể lệ Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Lần thứ hai tổ chức cuộc thi về đề tài chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) nhận được nhiều ý kiến nhận định khách quan, đánh giá công tâm, góp ý tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo để tiếp tục nâng cao chất lượng, uy tín của cuộc thi này.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Chất lượng tác phẩm dự giải thể hiện uy tín cuộc thi

Hiện nay, cuộc đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch diễn ra rất phức tạp, quyết liệt. Báo QĐND đã tổ chức cuộc thi trong hai năm qua, là đóng góp hết sức ý nghĩa đối với vấn đề rất trọng yếu, đó là bảo vệ những giá trị căn cốt nhất của Đảng ta.

Nhà báo Hồ Quang Lợi
Nhà báo Hồ Quang Lợi

Năm nay, giải đã có những bước phát triển so với năm đầu. Sự tham gia của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, của các ngành, các cấp ở cả 3 khối báo chí Trung ương, địa phương và tạp chí đều rất sôi nổi, thể hiện qua hơn 640 tác phẩm tham gia cuộc thi. Điều tôi đánh giá cao không chỉ là số lượng mà là chất lượng các tác phẩm, cũng như vấn đề đã đề cập trong những tác phẩm đã được đăng tải trên Báo QĐND và nhiều cơ quan báo chí khác. Đó là những vấn đề cơ bản, có tính nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng ta.

Để không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín cuộc thi, Báo QĐND cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong cả nước nhằm động viên, khích lệ, tạo sức hút để các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi. Làm tốt công việc này là chúng ta góp phần phát huy sức mạnh của các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thiếu tướng Phạm Khải, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Tuyên truyền, lan tỏa về giá trị, ý nghĩa cuộc thi

Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thiếu tướng Phạm Khải

Các tác phẩm vào vòng chung khảo đề cập đến nhiều nội dung phong phú, tập trung vào những vấn đề thời sự, cấp thiết, phân tích luận giải rõ cơ sở lý luận gắn với thực tiễn sinh động. Một số nội dung liên quan đến các vấn đề như bảo vệ nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là vai trò của lực lượng vũ trang trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã đưa ra nhiều điểm mới, quan trọng, góp phần hiệu quả vào việc đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Một vấn đề tôi thấy cuộc thi lần này đề cập khá sâu sắc là việc giữ gìn, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong Quân đội. Đây là nội dung quan trọng đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện, nhằm xây dựng Quân đội ta thật sự là Quân đội cách mạng, Quân đội của dân, vì nhân dân phục vụ.

Để tạo sức ảnh hưởng sâu rộng của cuộc thi, ngoài việc công bố kết quả cuộc thi, theo tôi, các tác phẩm chất lượng cao cần được giới thiệu, đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhằm lan tỏa giá trị tác phẩm cũng như ý nghĩa của cuộc thi.

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Tạo sức hút của cuộc thi đối với nhiều đối tượng

Là một trong những tờ báo chính trị uy tín hàng đầu của nước ta hiện nay, Báo QĐND không chỉ có bề dày truyền thống tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của dân tộc và Quân đội, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cổ vũ những tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội, mà còn có thế mạnh về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
PGS,TS Vũ Trọng Lâm
Để cuộc thi tiếp tục có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội, theo tôi, cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung và định hướng chủ đề tác phẩm tham gia cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Báo QĐND phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông xã hội. Thông qua đó, động viên, khuyến khích, huy động sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam, đặc biệt là động viên cán bộ, đảng viên trong Quân đội tích cực tham gia cuộc thi.

Nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Xuất hiện những cây bút trẻ, nhân tố mới

Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Nhà báo Ngô Minh Tuấn

Cuộc thi năm nay có một số nét mới là xuất hiện những tác giả trẻ, những cây bút ở báo địa phương và báo quân khu đã tham dự nhiều hơn lần trước. Đó là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn nhiều cây bút trẻ xông xáo, tiên phong trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới.

Để cuộc thi tiếp tục thu hút đông đảo cây bút gửi tác phẩm, tôi đề nghị Ban tổ chức quan tâm nghiên cứu, hoàn thiện thể lệ để mở rộng đối tượng tham gia cuộc thi. Tôi nghĩ, ngoài công dân Việt Nam thì người nước ngoài cũng có thể tham gia cuộc thi này. Ví dụ cuộc thi lần thứ hai, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam đã có bài viết rất hay gửi đăng Báo QĐND. Nếu có thêm những người nước ngoài yêu mến Việt Nam như vậy tham gia thì tính lan tỏa của cuộc thi này sẽ lớn hơn.

Nhà báo Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Phát huy vai trò dẫn dắt đi đầu của cơ quan báo chí chủ lực

Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Nhà báo Lưu Đình Phúc

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một lĩnh vực khó, chuyên biệt, chuyên sâu, không phải cơ quan báo chí hay người làm báo nào cũng có đủ bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm để thực hiện. Cuộc thi do Báo QĐND phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức đã mở ra cơ hội cho những người làm báo học hỏi cách nhìn nhận, đánh giá, phân tích, lập luận... của các nhà báo chuyên nghiệp, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao, nhà quản lý tên tuổi, từ đó nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tôi cho rằng, để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải phát động một phong trào nhằm thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước. Trong đó, vai trò dẫn dắt đi đầu của các cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, chủ lực, định hướng dư luận như Báo QĐND là rất quan trọng. Kinh nghiệm của Báo QĐND trong việc tổ chức Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” rất đáng quý, để cơ quan báo chí khác có thể tham khảo.

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Sơ khảo:

Một chiến dịch truyền thông được tổ chức bài bản, có chiều sâu

Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng

Qua nghiên cứu và theo dõi, chúng tôi nhận thấy, Báo QĐND là một trong những cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, chủ lực của đất nước, luôn đứng vị trí hàng đầu về năng lực, hiệu quả thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân. Việc Báo QĐND phát động, chủ trì cuộc thi là một chiến dịch truyền thông được tổ chức với quy mô bài bản, có chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tôi mong Báo QĐND tiếp tục có những cách làm sáng tạo để thu hút, huy động được nhiều cơ quan báo chí trong cả nước hưởng ứng cuộc thi lần thứ ba, qua đó phát huy sức mạnh của giới báo chí cả nước trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.

https://www.qdnd.vn/
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Ngày 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhưng đâu đó vẫn âm ỉ những luận điệu hằn học về một ''ngày quốc hận''.
Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Nhiều cán bộ đảng viên, có cả cán bộ cấp cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta do thoái hóa, biến chất, tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật, cho thôi giữ các chức vụ.
Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Là Bộ kinh tế đa ngành, Bộ Công Thương đã bám sát và nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động